svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คมนาคมดันโครงสร้างพื้นฐานฟื้นเศรษฐกิจ

15 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงคมนาคมจัดนิทรรศการและการเสวนาสร้างการรับรู้ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของไทย 20 ปี ในหัวข้อ คมนาคมเคียงข้างคนไทย ฟันเฟืองฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการและเสวนาสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นกับทุกภาคส่วน ซึ่งกระทรวงคมนาคมเป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญที่จะขับเคลื่อนให้เกิดการเดินหน้าทางเศรษฐกิจ ประกอบด้วย 4 มิติ คือทางน้ำ ทางบก ทางอากาศและทางราง โดยได้ยึดหลักบริหารงานภายใต้แผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี พร้อมกับผสมผสานเพิ่มเติมนโยบายที่ตอบสนองกับความต้องการของประชาชนถายใต้สถานการณ์สังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป
ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายในการเสวนา คมนาคมเคียงข้างคนไทย ฟันเฟืองฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 ระบุว่า ในฐานะภาครัฐจะต้องผลักดันการสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม เพื่อกระตุ้นการจ้างงาน กระจายรายได้ ควบคู่ไปกับการปรับบริการระบบขนส่งสู่ new normal เพื่อยกระดับความปลอดภัย
สำหรับการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทางบก ได้เร่งรัดให้เกิดการเชื่อมโยงความเจริญสู่หมู่บ้าน ชุมชน เพื่อให้สัญจรได้สะดวกภายใต้งบประมาณ 40,000 ล้านบาท เพื่อเชื่อมถนนของกรมทางหลวงชนบทเข้าสู่ถนนสายหลักของกรมทางหลวง
ด้านระบบคมนาคมทางน้ำ ได้เร่งพัฒนาท่าเทียบเรือขนาดใหญ่และท่าเรือน้ำลึก รวมทั้งโครงการเชื่อมการเดินทางขนส่งระหว่างอ่าวไทยกับอันดามัน เมื่อแล้วเสร็จจะสร้างความเจริญให้กับประเทศ และทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางน้ำที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียน
ขณะที่ระบบขนส่งทางรางได้ผลักดันและเร่งรัดโครงการรถไฟทางคู่ โครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงหนองคาย-กรุงเทพ และรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เชื่อมโยง EEC เพิ่มความสะดวกในการเดินทาง ลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ และเชื่อมโยงการค้าการลงทุนกับต่างประเทศ
ส่วนการคมนาคมทางอากาศ ได้เพิ่มขีดความสามาถการให้บริการของท่าอากาศยาน ควบคู่กับการพัฒนาบุคลากรด้านการบินและผลักดันไทยให้เป็นศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานมาตรฐานสากล ยกระดับประเทศเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค ได้แก่โครงการพัฒนาท่าอาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 โครงการปรับปรุงท่าอากาศยานภูมิภาคทั่วประเทศ การพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก

logoline