svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กฎหมายมั่นคงจากจีน ทำนิวยอร์กไทม์สย้ายพนักงานหนีฮ่องกง

15 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิวยอร์ก ไทม์ส" สื่อยักษ์สัญชาติอเมริกัน ตัดสินใจย้ายพนักงานบางส่วนจากฮ่องกงไปยังเกาหลีใต้ หลังจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ที่ทำให้สื่อฮ่องกงกับสื่อต่างชาติ เผชิญความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นิวยอร์ก ไทม์ส ระบุว่า พนักงานบางส่วนกำลังเผชิญความท้าทายเรื่องความมั่นคงของใบอนุญาตทำงานที่ฮ่องกง ที่กำลังเข้าสู่ยุคใหม่ภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่เข้มงวดภายใต้การปกครองของจีน ทำให้ต้องย้ายพวกเขาไปยังกรุงโซลของเกาหลีใต้โดยเป็นการตัดสินใจของกองบรรณาธิการ ที่จำเป็นต้องเพิ่มฐานปฏิบัติการในภูมิภาค 
การเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากฮ่องกงสูญเสียสถานะพิเศษทางการค้าที่ได้รับจากสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2540 หลังฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองของจีนภายใต้หลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" โดยสหรัฐฯ มองว่า อดีตศูนย์กลางการเงินของเอเชียแห่งนี้ ไม่ได้ รับสิทธิ์ในการปกครองตนเองอย่างเพียงพอจากจีน เพราะกฎหมายความมั่นคงฯฉบับใหม่ ด้านนิวยอร์ก ไทม์ส ระบุว่า พนักงานที่ย้ายเป็นแค่ 1 ใน 3 ของพนักงานที่ฮ่องกง และเป็นทีมข่าวเอเชีย ดิจิตัล 
ตอนแรกทางการระบุว่า กฎหมายความมั่นคงฯ ที่บังคับใช้เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม จะมีผลเฉพาะกับชาวฮ่องกงที่มีแค่หยิบมือ แต่นักวิจารณ์มองว่า ขอบเขตที่แท้จริงนั้นกว้างกว่านั้นมาก และมีเหตุผลให้ต้องตื่นตัวไว้ก่อน ขณะที่นิวยอร์ก ไทม์ส ได้ส่งอีเมลภายในเมื่อคืนที่ผ่านมา ส่วนพนักงานในฮ่องกงบางคนได้ทราบสถานการณ์ในเช้าวันนี้ จากที่แชร์กันในทวิตเตอร์ ก่อนที่ผู้บริหารจะแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการ 
การที่ฮ่องกงเคยให้การปกป้องอย่างเข้มแข็งต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ที่ตั้งอยู่ใกล้กับจีนมากที่สุด ทำให้กลายเป็นศูนย์กลางของสื่อในเอเชียมายาวนาน โดยเป็นฐานของสื่อยักษ์ใหญ่ในเอเชีย รวมทั้ง  CNN, บลูกเบิร์ก, AFP, ไฟแนนเชียล ไทม์ส และวอลสตรีท เจอร์นัล 

logoline