svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คร.เผยผลตรวจเบื้องต้น 416 ราย ไม่พบเชื้อโควิด

15 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรค เผยผลตรวจเชื้อกลุ่มสัมผัสเสี่ยงทหารอียิปต์ ไม่พบเชื้อ 3 ราย ส่วนประชาชนที่อยู่ในช่วงเวลาสถานที่เดียวกันกับทหาร 31 ราย เบื้องต้น 416 รายไม่พบเชื้อ ซึ้งผลตรวจจะทยอยแจ้งผลจนครบเป็นรายบุคคล ล่าสุดตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ทั้งหมด พร้อมสั่งย้ายหัวหน้าด่านบินระหว่างประเทศอู่ตะเภา ออกนอกพื้นที่แล้ว

ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า  2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทาง นายกรัฐมนตรี และ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยอย่างมาก โดยมอบหมายให้กรมควบคุมโรค ติดตามอย่างใกล้ชิด โดยกรอบการทำงาน มีอยู่ 3 เรื่อง คือ การสอบสวนโรค เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง/ การควบคุมป้องกันโรคที่ต้องทำให้ได้รวดเร็ว / และการยกระดับการบูรณาการทำงานทุกจุด
จากข้อมูลไทม์ไลน์ ที่มีการเผนแพร่ พบว่า จุดที่สำคัญความเสี่ยงที่จะเกิดการติดต่อและการแพร่ระบาด พบว่า กลุ่มทหาร 31 ราย มีเพียง 1 รายที่ติดเชื้อ อย่างที่เผยแพร่ไปในช่วงแรก / โดยทหาร 1 รายนั้น เป็น 1 ใน 31 ราย ที่เข้ามาไทย ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค ซึ่งได้บินไปกลับ 2 รอบ โดยมี มีเจ้าหน้าที่กราวเซอร์วิส ของการบินไทย ที่ดูแลแต่สนามบิน ถึงโรงแรม ดีวารี ระยอง ที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงสูง
ข้อมูลจากการสอบสวนโรค จากทั้งกล้องวงจรปิด แอพพลิเคชั่นไทยชนะ และ สมุดรายชื่อ ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์อย่างมาก / จากการตรวจสอบ กลุ่มทหาร มีการฝ่าฝืนออกไปห้าง ในวันที่ 10 ก.ค. ของช่วงสาย อยู่ในห้างจนถึงบ่ายเท่านั้น  ทั้งนี้ ในช่วงเวลาวันดังกล่าว หากประชาชนสามารถส่งข้อมูลเพิ่มเติมได้ ว่าพบเห็นการเดินทางระหว่างทางของกลุ่มทหาร สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้
ในจำนวนทหาร 31 ราย มี 27 ราย ทยอย เดินทางไปห้างแฟชั่น ที่ไม่ไกลจากโรงแรมที่พัก ส่วนใหญ่แบ่งเป็นกลุ่มย่อยในการเดินทางไปห้างสรรพสินค้า โดยผู้ติดเชื้อ 1 รายนั้น อยู่ในกลุ่มย่อย6 ราย ที่เดินทางไปห้าง โดยเหมารถแท๊กซี่ ไปห้างเซ็นทรัลฯ ระยอง โดยทั้งหมด ทำการตรวจสารคัดหลั่งหลังกลับมาจากห้าง พบติดเชื้อเพียง 1 ราย

โดยอธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันกลุ่มทหารที่ไปห้างเซนทรัลฯ ไม่แพร่เชื้อโรค โดยมีโอกาสต่ำมากในการแพร่เชื้อ  ซึ่งเมื่อดูจากกลุ่มย่อยที่มีผู้ติดเชื้ออยู่ พบว่า อยู่ในห้างถึง 15.00 น. มีการสวมใส่หน้ากากอนามัย มีการคัดกรอง / มีการเดินห้าง 2 ชั้น ไม่ได้ซื้อของหรือรับประทานอาหารที่ห้าง จากนั้นก็กลับมายังโรงแรมเข้าที่พัก พบอีกว่าทหารรายที่ติดเชื้อสัมผัสผู้คนไม่มาก ส่วนการติดตามช่วงเวลากลางคืน พบว่า ทหารอียิปต์ 31 ราย ไม่มีการออกจากที่พัก
ขณะที่ผลจากการสอบสวนโรค ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง  พนักงานขับรถจากสนามบิน มาโรงแรมทั้งหมด 4 ราย  พนักงานโรงแรม 7 ราย ได้ทำการตรวจสารคัดหลั่งและกักตัว14 วันแล้ว เบื้องต้นผลตรวจ 3 ราย ไม่พบเชื้อ
ส่วนบุคลากรผู้ปฏิบัติงาน ทุกคนให้หยุดงาน และให้ปฏบัติตนให้กักตัวในสถานที่กำหนด โดยข้อมูลจากแอพพลิเคชั่นไทยชนะ 413 คน ยังคงอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค
อธิบดีกรมควบคุมโรค ยังได้แนะนำให้ประชาชน ที่อยู่ในสถานที่ และช่วงเวลาเดียวกันกับทหารอียิปต์ ถึงแม้จะไม่ใช่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แนะนำให้เฝ้าระวังตัวเอง 14 วัน โดยสามารถขอรับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ได้
ส่วนผลตรวจเชื้อประชาชนจากรถตรวจเชื้อพระราชทาน เบื้องต้นผลตรวจไปแล้ว1,000 ราย ผลออก 416 ราย ยังไม่พบการติดเชื้อ ส่วนผลตรวจที่เหลือจะทยอยออกในวันนี้ โดยประชาชนที่ทำการตรวจเชื้อ จะได้รับการแจ้งผลเป็นรายบุคคล รวมถึงจะได้ข้อปฏิบัติในการดูแลตัวเอง 14 วัน ทั้งนี้ หากพบว่าในช่วง 14 วัน มีอาการต้องสงสัย สามารถตรวจซ้ำหาเชื้อได้ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นความเสี่ยงที่อยู่ในวงจำกัด
สำหรับการปิดโรงเรียนในจังหวัดระยอง เบื้องต้นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระยอง มีการพิจารณาอาจจะ เปิดโรงเรียนได้ ภายใน 7 วัน


อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุเพิ่มเติมว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ทั้งหมด โดยได้สั่งย้ายหัวหน้าด่านบินระหว่างประเทศอู่ตะเภา ออกนอกพื้นที่แล้ว รวมถึงเจ้าหน้าที่บางส่วนด้วย โดยให้สำนักงานควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรี จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่แทนแล้ว
ทั้งนี้ ได้กำชับทุกโรงแรมในสถานที่กักกัน เน้น 3 เรื่อง คือ ด้านบริหารจัดการต้องมีผู้ตัดสินใจ หรือ ผู้บัญชาการเหตุการณ์  ด้านความปลอดภัย ความมั่นคง ต้องมีระบบ ให้ผู้กักกันทำอย่างเคร่งครัด และด้านการแพทย์สาธารณสุขที่ต้องเข้มงวด
สำหรับผลตรวจเชื้อคนในคอนโด 266 ราย จะทยอยรู้ผล ภายในวันนี้เช่นกัน

logoline