svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นโวยสหรัฐลงโทษบุคลากรฐานทัพ ฝ่ากฎ-แพร่เชื้อโควิด-19

15 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นกำลังวิตกที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ฐานทัพสหรัฐฯ กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่รายงานล่าสุด ระบุว่า มีครอบครัวบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับฐานทัพฯ ติดเชื้อทั้ง 3 คน ทั้งยังใช้บริการเครื่องบินพาณิชย์ด้วย

ความวิตกของญี่ปุ่นกรณีการระบาดของโควิด-19 ที่ฐานทัพสหรัฐฯ กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังจากนายทาโร โคโน รัฐมนตรีกลาโหม เปิดเผยว่า มีครอบครัวบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับฐานทัพในจังหวัดยามากุจิ ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ และพวกเขายังโกหกเรื่องแผนการเดินทางหลังจากเข้าประเทศญี่ปุ่นแล้วอีกด้วย
สื่อมวลชนญี่ปุ่น รายงานว่า บุคคลทั้ง 3 เป็นคู่สามีภรรยาชาวอเมริกัน อายุประมาณ 40 ปี กับลูกสาววัยไม่ถึง 10 ขวบ ที่เดินทางจากสหรัฐฯ ไปถึงสนามบินฮาเนดะ เมื่อวันอาทิตย์ แต่ตอนที่เข้ารับการทดสอบหาไวรัสด้วยเทคนิค "PCR" (polymerase chain reaction) พวกเขาบอกเจ้าหน้าที่ว่า จะเช่ารถเพื่อเดินทางไปยังฐานทัพอากาศอิวาคุนิ ของหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ แต่ความจริงกลับเดินทางโดยเครื่องบินพาณิชย์ไปลงที่สนามบินอิวาคุนิ คินทาอิเกียว เมื่อวันจันทร์ ก่อนที่ผลการตรวจจะออกมาว่าพวกเขาติดเชื้อ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามของหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ ที่ไม่ให้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะอีกด้วย 
นายโคโน กล่าวว่า เป็นสถานการณ์ที่น่าเสียใจอย่างที่สุด เราได้ขอให้ฝ่ายสหรัฐฯ ทำการลงโทษอย่างเข้มงวดและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก" ด้านเจ้าหน้าที่ทางการจังหวัดยามากุจิ ระบุว่า กำลังตรวจสอบว่ามีใครติดต่อใกล้ชิดกับครอบครัวนี้บ้าง ทั้งบนเที่ยวบินและที่สนามบินทั้งสองแห่ง และนับเป็นสถานการณ์ล่าสุด หลังจากสำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ทางการได้ยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 36 คน ที่ฐานทัพอากาศของนาวิกโยธินสหรัฐฯ ที่จังหวัดโอกินาวา ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 136 คน

logoline