svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯขึ้นบัญชี 22 รัฐจุดร้อนโควิด-19 ต้องกักโรค

15 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ กำลังเผชิญวิกฤตผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทะยานไม่หยุด ล่าสุด 22 รัฐ ถูกขึ้นบัญชี "รายชื่อกักโรค 3 สถานะ" (Tri-State Quarantine List) ขณะที่รัฐนิวยอร์กออกกฎให้ผู้ที่เดินทางจากรัฐเหล่านี้ กรอกแบบฟอร์มเพื่อใช้ในการติดตามตัว ถ้าฝ่าฝืนถูกปรับ 6 หมื่น 3 พันบาท

การที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก เพิ่มขึ้นกว่า 2 แสนคน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็นมากกว่า 13 ล้านคน 4 แสนคน เสียชีวิตมากกว่า 5 แสน 8 หมื่นคนนั้น ทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงใน 10 อันดับโลก เมื่อเม็กซิโกแซงสเปนขึ้นไปอยู่อันดับ 7 และแอฟริกาใต้แซงสหราชอาณาจักรขึ้นไปอยู่อันดับ 9 ส่วนสหรัฐฯ ที่อยู่ดับ 1 มีผู้ติดเชื้ออีกมากกว่า 65,500 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่มากกว่า 3 ล้าน 5 แสนคน เสียชีวิตเกือบ 1 แสน 4 หมื่นคน ซึ่งล่าสุด 22 รัฐ ถูกขึ้นบัญชี "รายชื่อกักโรค 3 สถานะ" (Tri-State Quarantine List) ที่รวมทั้ง อริโซนา อาร์คันซอส์ แคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา จอร์เจีย ไอโอวา ไอดาโฮ แคสซัส หลุยเซียนา มิสซิสซิปปี นอร์ธ แคโรไลนา เนวาดา โอคลาโฮมา เซาธ์ แคโรไลนา เทนเนสซี เท็กซัสและยูทาห์ 
แอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก บอกว่า ไม่มีใครอยากกลับไปตกนรกเหมือนเมื่อ 3 เดือนก่อน ฉะนั้นโปรดใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง ส่วนผู้ที่เดินทางมาจาก 22 รัฐ ก็ให้กรอกข้อมูลที่สามารถติดต่อได้ และระบุสถานที่ที่จะกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ลงในแบบฟอร์มที่สายการบินแจกให้บนเครื่องบิน หรือก่อนขึ้นเครื่องบินไปยังนิวยอร์ก ถ้าฝ่าฝืนจะถูกปรับ 2,000 ดอลลาร์ หรือราว 63,000 บาท มาตรการนี้ยังจะครอบคลุมอีก 4 รัฐที่จะถูกเพิ่มเข้าไปในบัญชี "รายชื่อกักโรค 3 สถานะ" ได้แก่ นิว เม็กซิโก, มินนีโซตา, วิสคอนซินและโอไฮโอด้วย 
ส่วนผู้ที่เดินทางโดยรถไฟ รถประจำทางหรือรถยนต์ ต้องกรอกแบบฟอร์มทางออนไลน์ ซึ่งคูโอโมยอมรับว่า การบังคับใช้มาตรการนี้เป็นเรื่องยาก แต่ก็จำเป็น เพราะพวกที่ชอบฝืนกฎจากนอกรัฐมักเข้ามาสร้างปัญหา เขายังยกตัวอย่างกรณีคนที่มาจากรัฐจอร์เจียที่ไม่ยอมกักตัว 14 วัน ได้เป็นต้นตอการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนที่เรนสเลเยอร์ เคาน์ตี้ 

logoline