svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐจ่อเข็น'เที่ยวปันสุข' เฟส 2 หากยอดจองทะลัก

15 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุ ต้องลุ้นผลมาตรการเที่ยวปันสุข กรอบวงเงินรวม 2.24 หมื่นล้านบาทที่จะเปิดให้ประชาชนได้จองสิทธิ์ร่วมแพ็คเกจ เราเที่ยวด้วยกัน เริ่มวันนี้วันแรก ตั้งแต่เวลา 06.00-21.00 น. เพื่อจองห้องพักที่รัฐบาลช่วยจ่ายค่าห้อง40%ประชาชนจ่ายเอง60% แต่ไม่เกิน 3,000 บาทต่อห้องต่อคืน จำนวน 5 ล้านคืน

เพราะหากเปิดวันแรกมีกระแสการตอบรับดี ประชาชนเข้าจองสิทธิ์และจ่ายเงินค่าห้องในส่วนที่ประชาชนต้องจ่ายเองจำนวนมาก ถือว่ามาตรการนี้ประสบความสำเร็จ ก็จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปยอดทั้งหมด เพื่อขยายโครงการเป็นเที่ยวปันสุข เฟส 2 ภายใต้รายละเอียดและเงื่อนไขเดิม
หากเปิดให้ประชาชนเข้าจองสิทธิ์ร่วมโครงการแล้ว 3 วัน มียอดผู้จองสิทธิ์และสนใจเข้าร่วมโครงการยังไม่กระเตื้อง แสดงว่ากำลังซื้อของประชาชนในประเทศไม่มี มาตรการฯนั้นไม่ได้ผล จะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการคลัง เพื่อทบทวนมาตรการและหาวิธีที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศใหม่ๆ มาเสริม
หากกำลังซื้อในประเทศยังมี ประชาชนสนใจเข้าร่วมมาตรการเที่ยวปันสุข เชื่อว่าหากมีการจองสิทธิ์ห้องพักเต็ม 5 ล้านคืน วงเงินที่ ครม.อนุมัติน่าจะถูกใช้ไปเพียง 50%หรือคิดเป็นประมาณ 12,400 ล้านบาท แบ่งเป็น แพ็คเกจเราเที่ยวด้วยกัน 9,000 ล้านบาท ค่าตั๋วเครื่องบิน 1,000 ล้านบาท และแพ็คเกจกำลังใจ 2,400 ล้านบาท เหลืออีกประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะขยายจำนวนคืนของห้องพักเพิ่มในเฟส 2 และขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังกลุ่มลูกจ้างประจำหรือลูกจ้างของโรงพยาบาลประจำตำบลอีกประมาณ 8 แสนคนให้สามารถเที่ยวฟรี เหมือน อสม.และเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ของแพ็คเกจกำลังใจ

logoline