svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นริศโรจน์ ชี้ความละเอียดอ่อนที่ไทยไม่ทราบกรณี ทหารอียิปต์ นักการทูต

15 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ศบค.เปิดเผยว่า มีทหารอียิปต์ติดเชื้อ 1 รายออกไปยังพื้นที่จังหวัดระยอง และ กรณีลูกสาวอุปทูต ซูดานประจำประเทศไทย ติดเชื้อโควิด-19 จนทำให้ ศบค. ออกมาน้อมรับผิดชอบที่ทำการ์ดตก ยอมรับหละหลวม ทั้งนี้จึงมีการชะลอสิทธิพิเศษทูตฯเข้าประเทศ ต้องเข้าสถานที่กักตัวของรัฐกักตัว 14 วัน ไม่มีข้อยกเว้น รวมถึงยกเลิกเที่ยวบินทหารอียิปต์ ล่าสุด อดีตทูตนริศโรจน์ ได้ออกมาโพสต์ข้อมูลที่น่าสนใจ เตือนไปยังคนไทยอย่าด่ากันผิดประเด็น เพราะยังมีข้อมูลละเอียดอ่อนที่คนไทยยังไม่รู้

นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก Fuangrabil Narisroj ในหัวข้อเรื่อง "กฎหมายระหว่างประเทศ มีความละเอียดอ่อนที่คนไทยยังไม่ทราบ" เนื้อหาระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้น นักการทูตต้องกักตัวเองตามระเบียบของรัฐผู้รับ (ในที่นี้คือไทย) ภายใต้สถานการณ์โควิด ก็ถูกต้องแล้ว นักการทูตต้องทำตามระเบียบของรัฐผู้รับด้วย
คราวนี้ว่าถึงสถานที่กักตัว ในทางการทูต สถานทูตและที่พักของคณะทูตทุกคนอยู่ภายใต้เอกสิทธิ์และความคุ้มกันที่รัฐผู้รับต้องดูแลให้การคุ้มกันและอารักขา
กรณีการ State Quarantine พื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ หรือ SQ เรามีข้อตกลงแต่แรกหรือเปล่าว่า นักการทูตต่างชาติต้องเข้าไป SQ ในสถานที่ๆ รัฐผู้รับจัดให้? ถ้าเราไม่ได้เขียนระบุชัดแจ้ง เขาก็เลี่ยงได้ว่า เขาขอ SQ ในที่พักของเขา
กรณีเด็กซูดาน ถ้าเขาถือว่าเขา SQ ในที่พักของเขาที่เป็นคอนโด เพราะเราไม่ได้เขียนไว้ชัดเจน เขาก็ไม่ผิด แต่ที่เราเดือดร้อนเพราะเด็กซูดานดันติดเชื้อ ซึ่งก็เปรียบเหมือนคนไทยที่กลับมาจากต่างประเทศอยู่ใน SQ แล้วติดเชื้อ แต่ต่างกันที่คนไทยติดเชื้อใน SQ ที่ไทยกำหนด ส่วนซูดานติดเชื้อใน SQ ที่เป็นที่พักของเขาซึ่งได้เอกสิทธิ์และความคุ้มกัน
ดังนั้น ล่าสุดข่าวว่า ศบค.ออกกฏเข้มว่านักการทูตต้องกักตัว ก็ขอให้ระบุไปเลยว่าต้องเป็น SQ ที่ไทยเรากำหนด เอาให้ชัดๆ ไปเลย

นริศโรจน์ ชี้ความละเอียดอ่อนที่ไทยไม่ทราบกรณี ทหารอียิปต์ นักการทูต

สำหรับเรื่องเที่ยวบินพิเศษนั้น ทุกประเทศเขาเปิดช่องไว้หมดครับ เผื่อกรณีฉุกเฉิน และต้องร้องขอ diplomatic clearance เป็นกรณีๆ ไป เครื่องบินพิเศษที่ส่วนใหญ่เป็นเครื่องทหาร หรือเครื่องเช่าจากสายการบิน จะบินตามเส้นทางบินปกติของเครื่องบินพาณิชย์ไม่ได้ เพราะบางประเทศเขาห้ามเครื่องบินทหารบินผ่าน

ดังนั้น เครื่องบินทหารบางครั้งต้องบินอ้อม ซึ่งต้องลงจอดเป็นระยะๆ เพื่อเติมน้ำมัน เราจะไปจำกัดสิทธิ์หรือตัดสิทธิ์เครื่องบินเที่ยวบินพิเศษคนอื่น ก็เท่ากับเราตัดสิทธิ์ของเราเองด้วย ถ้าเกิดกรณีฉุกเฉิน เราก็ซวย

สมมุติเราต้องส่งเที่ยวบินพิเศษไปรับคนไทยที่ซูดาน (ซึ่งตอนนี้มีคนไทยไปทำงานที่ซูดาน เช่น ทหารไทยที่ไปปฏิบัติภารกิจภายใต้ UN เป็นต้น) และเครื่องอาจต้องแวะจอดที่อียิปต์ ถ้าเราไปตัดสิทธิ์เขา เขาก็ตัดสิทธิ์เราห้ามบินผ่านหรือห้ามจอดเช่นกัน

นริศโรจน์ ชี้ความละเอียดอ่อนที่ไทยไม่ทราบกรณี ทหารอียิปต์ นักการทูต

ดังนั้น ที่ผมออกมาเตือนคือ เราคนไทยด่ากันผิดประเด็น ไปด่า ผบ.ทบ. ด่าหมอทวีศิลป์ ด่า ศบค. กล่าวหาว่ารัฐให้สิทธิพิเศษปล่อยพวกนี้ออกมาเพ่นพ่าน เลือกปฏิบัติให้สิทธิพิเศษ Super VIP ซึ่งมันไม่ใช่!!!

ศบค.เขามีกฏออกมาแล้วต้อง SQ แต่อาจมีช่องโหว่ที่นึกไม่ถึง ก็ปิดช่องโหว่นั้นซะ ออกระเบียบให้ชัด ระบุไปเลยว่าต้องอยู่ในที่ๆ เราจัดให้เท่านั้น

เจ้าหน้าที่ตำรวจถึงกับตกใจเมื่อเจอกับสิ่งนี้ที่สนามบิน!เธออายุ 93 แล้วWomen'sbeauty
ส่วนเที่ยวบินพิเศษถ้าขอบินผ่าน แวะเติมน้ำมัน เราก็อาจออกกฏให้เขา seal ตัวเองอยู่บนเครื่อง หรือภายใต้สถานที่จำกัดที่เรากำหนด เมื่อเข้ามาแล้วต้องรีบออกไป ห้ามเข้าเมือง อะไรแบบนี้เป็นต้น
ผมออกมาให้สติเตือนก็ถูกต่อว่า หาว่าปกป้องคนทำผิด!? ใครทำผิดครับ !? เราทำถูกต้องมาตลอด ทุกอย่างเป็นไปตามสากลกฏเกณฑ์ทุกอย่าง แต่พอเกิดเหตุแทนที่จะมีสติกลับด่ากราด บางคนแรงถึงขนาดให้ขับไล่ออกนอกประเทศ ห้ามเที่ยวบินพิเศษเข้ามา ไปกันใหญ่เลย

หวังว่าคงจะพอเข้าใจกันบ้างนะครับ

นริศโรจน์ ชี้ความละเอียดอ่อนที่ไทยไม่ทราบกรณี ทหารอียิปต์ นักการทูต

นริศโรจน์ ชี้ความละเอียดอ่อนที่ไทยไม่ทราบกรณี ทหารอียิปต์ นักการทูต

ทั้งนี้ทางนายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล  ยังได้ย้ำกับทางเนชั่นทีวี ว่า อันนี้เป็นเพียงหลักการกว้าง ๆ ในภาพรวม แต่ทั้งหมดแล้วจะต้องยึดคำแถลงของทางด้าน ศบค. เป็นหลัก  ซึ่งนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงชี้แจงรายละเอียดกรณีทหารอียิปต์และลูกของอุปทูตซูดานติดเชื้อโควิด โดยที่ประชุมศบค.ชุดเล็กมีมติว่า จะดำเนินการ 3 ข้อดังนี้
1.    ทบทวนมาตรการผ่อนคลายมาตรการกักกันของบุคคลในคณะทูต โดยเฉพาะคุ่สมรส บิดามารดา หรือบุตรของบุคคลดังกล่าว
2.    ให้กระทวงการต่างประเทศดำเนินการยกเลิกการอนุญาตการบินเข้าของเที่ยวบินของกองทัพอากาศอียิปต์ที่ได้รับอนุญาตแล้วจำนวน 8 เที่ยวบิน 17-20 และ 25-29 ก.ค.3.    ให้ชะลอการอนุญาตการเดินทางเข้ามาในประเทศแบบผ่อนคลายมาตรการ State Quarantine ตามข้อกำหนดฉบับที่ 12 (2) , (3) , (11) ไปก่อน และมีการทบทวนมาตรการควบคุมให้มีการรัดกุมรอบคอบ จึงให้มีการดำเนินการต่อไป โดย (2) คือ กลุ่มที่มีเหตุยกเว้นหรือได้รับอนุญาต (3) คือ บุคคลในคณะทูตทั้งหลาย และ (11) คือ กลุ่มนักธุรกิจเข้ามาในระยะสั้น โดยขอใช้เวลานี้ทบทวนระบบทั้งหมด เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนอีกครั้ง ก่อนรับคนต่างชาติเข้ามาขอบคุณ Fuangrabil Narisroj

logoline