svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศบค.สั่งชะลอแขกวีไอพีรัฐเข้าไทย

14 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค.ขอชะลอแขกวีไอพีมาประเทศ ส่วนคณะทูตให้กักตัวสถานที่ทางเลือก แต่จะมีการติดตามทางการแพทย์และสาธารณสุข ป้องกันเหตุซ้ำรอย ด้านกองทัพเตรียมรับทหาร 151 นาย กลับจากการฝึกร่วมไทย-สหรัฐฯในฮาวาย กักตัวในกรุงเทพ ยันไม่กระทบคนโคราชแน่นอน

(15 กรกฎาคม 2563) หลังจากเกิดกรณีทหารอียิปต์และลูกสาวอุปทูตซูดาน มาประเทศไทย แล้วตรวจพบเชื้อโควิด-19 จนมีกระแสเรียกร้องให้ทบทวนการรับรองแขกวีไอพีต่างๆนั้น
ล่าสุด มีรายงานจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ว่า ขณะนี้จะให้แขกวีไอพีทั้งหมด ชะลอการเดินทางเข้าไทยในช่วงเวลานี้ส่วนคณะทูตที่จะมาต่อจากนี้ ต้องเข้ากักตัวในสถานที่กักตัวทางเลือก (alternative state quarantine ) หรือ ASQ เหมือนกับชาวต่างชาติทั่วไป ยกเว้นคณะทูตที่ลงทะเบียนล่วงหน้ามาแล้วจะยังให้ใช้มาตรการเดิม คือ พำนักในพื้นที่ของสถานทูตได้ แต่จะมีการติดตามทางการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อป้องกันเหตุซ้ำรอย
สำหรับกำลังพลกองทัพบกไทย 151 นาย ซึ่งจะเดินทางกลับจากการฝึกผสม Lightning Forge Exercise 2020 (LF20) ระหว่างกองทัพบกไทย และกองทัพบกสหรัฐฯ ที่รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ซึ่งมาถึงประเทศไทยวันที่ 22 ก.ค. โดยทาง ศบค. ยืนยันว่า จะให้กักตัวใน state quarantine ที่รัฐจัดไว้ ในกรุงเทพ ไม่ใช่ที่จ.นครราชสีมา

logoline