svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ดร.เสรี" สับทัวร์ลงรัฐบาลเหตุไม่ฟังเสียงค้าน ปชช.แนะสถานทูตอียิปต์ขอโทษคนไทย-ลงดาบทหาร

14 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร. เสรี วงษ์มณฑา" กรณีทหารอียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19 เข้ามาในเมืองไทย และไม่ยอมกักตัว รวมทั้งลูกทูต ติดเชื้อโควิด-19 อีกหนึ่งคน จนทำให้ประชาชนเกิดความวิตก หวั่นจะเกิดเหตุการณ์ระบาดซ้ำรอบ 2

รายการ "เรื่องลับมาก (NOCENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22วันนี้ (14 ก.ค.) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร"ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ความคิดเห็นในประเด็น ที่คนไทยทุกคนอดห่วงไม่ได้ กับเรื่องที่ทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 เข้ามาในเมืองไทย ทำให้เกิดปัญหาส่งผล กระทบต่อประเทศไทยในหลายด้านและกลัวว่า จะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก2


"ดร.เสรี" สับทัวร์ลงรัฐบาลเหตุไม่ฟังเสียงค้าน ปชช.แนะสถานทูตอียิปต์ขอโทษคนไทย-ลงดาบทหาร



.ทัวร์ลง?

."เสียงด่า ชัดเจนมาจากสองกลุ่มใหญ่ด้วยกันกลุ่มหนึ่งคือคนที่ไม่ชอบรัฐบาล ประณามรัฐบาล รัฐบาลก็ให้โอกาสเขาแล้ว กลุ่มที่สองกลุ่มประชาชนซึ่งเขาเข้าข้างรัฐบาลชื่นชมการจัดการของ ศบค. มาโดยตลอด เข้าข่ายรักมากก็เกลียดมาก"

."ตอนแรกที่ประกาศว่าจะให้ใครเข้ามาบ้างก็มีหมวดนั้นหมวดนี้บางอย่างก็มีอภิสิทธิ์ ประชาชนจำนวนมากทั้งคนเกลียดรัฐบาลและคนเชียร์รัฐบาลไม่เห็นด้วยกับอภิสิทธิ์เหล่านั้นตัวไวรัสมันคิดได้เหมือนคนมั้ย ว่าคนนี้เป็นนักการทูตอย่าไปติดเขานะคนนี้เป็นลูกทูตคนนี้เป็นทหาร ฉะนั้นเสียงต่อต้านมันมีตั้งแต่เริ่มต้นแล้วแต่ไม่ได้ฟัง"


"ดร.เสรี" สับทัวร์ลงรัฐบาลเหตุไม่ฟังเสียงค้าน ปชช.แนะสถานทูตอียิปต์ขอโทษคนไทย-ลงดาบทหาร



."ขอไล่เรียงเป็นไทม์ไลน์ทหารกลุ่มนี้เขามีพันธกิจที่ประเทศจีน แล้วเขาขอแวะที่ประเทศไทย เขาติดต่อมาที่กระทรวงการต่างประเทศเราเคยได้ยินนายกฯ พูดว่าสุขภาพเหนือเศรษฐกิจใช่มั้ยแต่อันนี้เป็นเรื่องการทูตกับสุขภาพ อะไรจะมาก่อนกันเมื่อมีการติดต่อมาที่กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศเขาก็ไม่ได้มีสิทธิเรื่องว่าด้วยสนามบิน มันต้องเป็นทหารอากาศ กระทรวงการต่างประเทศเราก็ติดต่อดำเนินการให้ติดต่อไปที่ทหารอากาศว่าเขาจะขอเอาเครื่องบินลงจอดได้มั้ยทหารอากาศก็โอเค ไฟเขียว ลงได้"


."ทีนี้พอลงได้ ปรากฎว่าสุวรรณภูมิแน่นลงสุวรรณภูมิไม่ได้ก็ไปลงที่อู่ตะเภา เขาจะจอดพัก ทัวร์ลงตรงนี้เขาเข้ามาโดยไม่ยอมให้ตรวจวัดอะไรต่างๆ นานา ไม่รู้นะ ถ้าเป็นพี่ไม่ให้ตรวจก็ไม่ต้องให้ไป ไม่ต้องอนุญาตให้ลง กระทรวงต่างประเทศประสานทหารอากาศให้เมื่อไม่ยอมให้ตรวจ มีทางเลือกสองทาง จะให้กักตัวอยู่สนามบินนี้หรือกลับประเทศเธอไป ต้องทำอย่างนี้เลยนะ ฉะนั้นหลายคนก็คิดเหมือนพี่ไม่ยอมให้ตรวจแล้วให้มาทำไมวะ ทำไมไม่กักที่สนามบินทำไมไม่ส่งกลับไปล่ะในเมื่อเราอนุญาตแต่เรามีเงื่อนไขในเมื่อไม่ยอมทำเงื่อนไขจะให้เข้ามาทำไม"


"ดร.เสรี" สับทัวร์ลงรัฐบาลเหตุไม่ฟังเสียงค้าน ปชช.แนะสถานทูตอียิปต์ขอโทษคนไทย-ลงดาบทหาร



.กลายเป็นสองมาตรฐาน?

."มันห้ามาตรฐาน สิบมาตรฐาน นั่นก็ไม่เอาตรวจก็ไม่ได้ กักก็ไม่ยอม พอไปพัก ไปพักโรงแรม พี่ก็ตั้งคำถามว่าโรงแรมไม่ใช่สเตทควอเรนทีน ทำไมถึงรับคนพวกนี้เข้าไป นี่เป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบแต่พอมีเรื่องขึ้นมาปั๊บโรงแรมเขาบอกว่าเขาไม่ได้กักคนพวกนี้เพราะไม่ใช่สถานกักกันสเตท ควอเรนทีน จริงๆอย่าว่าแต่ออกนอกโรงแรมเลย เขาออกนอกห้องพักยังไม่ได้เลย อาหารต้องวางหน้าห้องเขาอันนี้พักโรงแรมไม่ใช่สเตท ควอเรนทีน"


.ทำไมโรงแรมกล้ารับ?

"นั่นไง ในเมื่อคำตอบไม่มี ทัวร์ก็จะลงต่อหลักการง่ายๆ เลย ข่าวลือต่างๆ จะเข้ามา นอกจากไม่เข้าสเตท ควอเรนทีนออกไปนอกโรงแรมได้ยังไง พอออกไปแล้วไปที่ตรงไหนมันก็เป็นที่เดือดร้อน"


"ดร.เสรี" สับทัวร์ลงรัฐบาลเหตุไม่ฟังเสียงค้าน ปชช.แนะสถานทูตอียิปต์ขอโทษคนไทย-ลงดาบทหาร


.ระยองสั่งปิดโรงเรียนแล้ว 10แห่ง?

"เพราะเด็กที่เรียนเหล่านั้นหลายคนเป็นลูกหลานพนักงานโรงแรมเป็นลูกหลานพนักงานศูนย์การค้า ก็ไม่รู้ว่าพนักงานศูนย์การค้าพนักงานโรงแรมคนไหนติดไปหรือเปล่า ถ้าเกิดติด เอาไปติดลูกหลานเขาหรือเปล่าเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเหล่านี้ ถ้าสมมติว่าติดเอาไปติดเพื่อนๆ ก็เลยปิดโรงเรียน"




"ดร.เสรี" สับทัวร์ลงรัฐบาลเหตุไม่ฟังเสียงค้าน ปชช.แนะสถานทูตอียิปต์ขอโทษคนไทย-ลงดาบทหาร




.เขาบอกการ์ดอย่าตก?

."คนก็ถามกันว่าประกาศหนักหนา การ์ดอย่าตกเราประชาชนก็มีวินัย ใส่หน้ากาก ล้างมือ ที่เขาโกรธ คือทำไมภาครัฐถึงการ์ดตกเองตอนนี้ทัวร์ไปลงที่ตม. ที่เป็นคนจัดการให้ออกจากสนามบิน ทัวร์ไปลงสาธารณสุขแม้เขาจะพยายามตอนหลังติดต่อสถานทูตให้ตรวจจนได้ กว่าจะรู้ว่าเป็นหรือไม่เป็นกลับบ้านไปแล้ว ทิ้งปัญหาให้คนไทยปวดร้าวอยู่ตรงนี้แล้วเชื่อว่าคนเกี่ยวข้องหลายคนยังไม่ออกมาพูด มีอยู่คำนึงนะ ขว้างออกไปพันตัวเองตอนนี้เลยมีคนพยายามอธิบายเรื่องนี้ แต่เชื่อว่าในที่สุดหมอทวีศิลป์ซึ่งเป็นจิตแพทย์เข้าใจจิตวิทยาเป็นอย่างดี น่าจะมีหนทางออกมาชี้แจงที่จะบรรเทาเบาบางให้รถทัวร์ยูเทิร์นบ้าง จอดอยู่กับที่บ้าง ไม่แล่นมาเรื่อยๆแต่ตอนนี้มันยังแล่นอยู่ จนกว่าจะได้ฟังหมอค่ะ"




.ทัวร์ลงบิ๊กแดง?

"ก่อนถึงบิ๊กแดงขอไล่เรียงว่าควรตำหนิที่ไหนก่อนดีมั้ย เพราะทหารเหล่านี้ไม่ใช่แขกรัฐบาลไม่ใช่แขกของกองทัพ เขาแวะมาเพื่อขออนุญาตทำบางสิ่งบางอย่างหนึ่งกระทรวงการต่างประเทศเขาทำดีแล้วที่จะรักษาการทูตสองทหารอากาศเขาก็มองไม่เห็นเงื่อนไขอะไรปฏิเสธ แต่พอไม่ยอมให้ตรวจ ตม.ทำไมไม่กักทำไมไม่บอกว่าถ้าไม่ยอมให้ตรวจก็ไปจากตรงนี้ไม่ได้"



"ดร.เสรี" สับทัวร์ลงรัฐบาลเหตุไม่ฟังเสียงค้าน ปชช.แนะสถานทูตอียิปต์ขอโทษคนไทย-ลงดาบทหาร



."สองสาธารณสุขทำไมไม่ยึดหลักเรื่องให้เขาอยู่ในบริเวณที่จำกัด เพราะเราให้ไปเพ่นพ่านไม่ดีแน่ๆถึงแม้มีความพยายามขอตรวจจนได้ ก็ถือในความพยายามแต่ทำไมถึงหละหลวมให้ไปพักที่นอกควอเรนทีน สามโรงแรมก็รู้อยู่ตัวเองไม่ใช่สถานที่กักกัน ทำไมรับเข้าไปที่ตรงนั้นสี่คือเหล่าบรรดาทหารเหล่านั้น ในเมื่อคุณเป็นแขกบ้านแขกเมือง คุณมาด้วยเงื่อนไขคุณขัดขืนเรื่องการตรวจเพื่ออะไร คุณไปสร้างความวุ่นวายให้คนที่ติดต่อตำรวจในการที่จะตรวจคุณเพื่ออะไร แล้วเมื่อคุณมาพักที่โรงแรม คุณออกกไปเที่ยวเพื่ออะไรนี่ควรโดนนะคะ"


."แต่พอมาถึงรัฐบาลโดนด่าเขาไม่ใช่แขกรัฐบาลแต่ก็ด่าได้ แต่ด่าบิ๊กแดงนี่งงมาก เพราะเขาเป็นทหารก็จริงไม่ใช่เอามาโยงกัน เขาไม่ใช่แขกกองทัพ บิ๊กแดงนี่ไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลยแต่มีกลุ่มคนที่ประเภท อย่าได้เปิดโอกาสให้กูเลยนะ แหย่ แซะ แน่นอนก็มีส.ส.มาถึงปั๊บใส่ๆ แบบไม่ได้หาข้อมูลเลย อันนี้ไม่ควร"



.จริงๆ สถานทูตอียิปต์ควรออกมาขอโทษเรามั้ย?

."ถ้าเราเคยดูหนังจีน เมื่อเกิดอะไรอย่างนี้คนเป็นผู้นำต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบและลงโทษทหารเขาด้วยถ้าไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเลย ไม่ขอโทษเลย ขณะเดียวกันไม่ได้บอกกับเราว่าทหารได้รับบทลงโทษอย่างไรพี่ว่ามันไม่ถูกนะ คำขอโทษเป็นสิ่งสำคัญแล้วตัวการที่ทำให้เกิดเหตุก็ต้องได้รับการลงโทษ"

"ดร.เสรี" สับทัวร์ลงรัฐบาลเหตุไม่ฟังเสียงค้าน ปชช.แนะสถานทูตอียิปต์ขอโทษคนไทย-ลงดาบทหาร


.ลูกทูตติดเชื้อ คำถามคือไม่ได้สเตทควอเรนทีนเหรอ?

."เขาก็เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ให้อภิสิทธิ์ทั้งหลายเข้ามาพอเข้ามาแล้ว ประชาชนก็เรียกร้องมาตลอดเวลาว่าเชื้อโรคไม่รู้ว่าใครอภิสิทธิชนมันไม่ใช่ ให้กักตัว แต่ปรากกฎว่าเขาไปอยู่คอนโดที่สุขุมวิท ตอนนี้ทางการไปตรวจสอบจริงๆ มันก็แย่แล้ว คนพักในคอนโดจะเป็นยังไงนี่เป็นสิ่งที่คนกลัวว่าเวฟสองจะเกิดขึ้นทั้งสองกรณีทำให้เราผวาว่าเวฟทูจะเกิดขึ้น ทัวร์เลยไปลงที่ศบค. ว่าพูดกับเราการ์ดอย่าตกอุตส่าห์อดทน มีวินัย ทำตามสารพัดแล้วเพื่ออะไร ที่ให้เราอดทนเมื่อก่อนทำโดยไม่กล่าวคำว่าอุตส่าห์อดทน แต่ตอนนี้คำว่าอุตส่าห์อดทนเกิดขึ้นแล้วเพราะเขามีความรู้สึกว่าความอดทนเขา มันกำลังจะไม่มีผลอะไรแล้ว"


.ศบค. ต้องปรับเปลี่ยนเงื่อนไขมั้ย?

."ปรับเปลี่ยนเถอะแม้จะเข้าข่ายวัวหายแล้วล้อมคอก แต่ก็ดีกว่าไม่ล้อมเลยไม่งั้นเดี๋ยววัวจะออกมาเป็นฝูง แล้วประชาชนที่เขาด่ามันเป็นประโยคที่เป็นเหตุเป็นผลมาก"

.ศบค.ต้องถอยมั้ย?

."ต้องถอย ไม่งั้นรถทัวร์ทับนะจะมายืนกรานทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้ บางอย่างถ้าคิดถึงแนวทางอธิบายแล้วแล้วคิดถึงในกลุ่มพวกเขา อธิบายอย่างนี้ ยังไงก็ไม่รับ มันก็จำเป็นต้องถอย"

"ดร.เสรี" สับทัวร์ลงรัฐบาลเหตุไม่ฟังเสียงค้าน ปชช.แนะสถานทูตอียิปต์ขอโทษคนไทย-ลงดาบทหาร



.โฟนอินหา "หมอธีระวัฒน์ เหมะจุฑา"ใครควรรับผิดชอบ?

."ข้อยกเว้นของบุคลากรต่างๆ ที่เข้าประเทศไทยตรงนี้ไม่ควรมีข้อยกเว้น เพราะไวรัสไม่เลือกว่าเป็นแขกของใคร ไม่เลือกคนรวยคนจน"

.เรื่องลูกสาวทูต ทำไมเขาไม่เข้าที่กักกันทำไมไปอยู่คอนโด?

."ตรงนี้แสดงว่าระบบติดตามตัวของเราไม่ได้นำมาใช้อย่างเข้มข้นยกตัวอย่างเช่นต้องมีจีพีเอส ในโทรศัพท์ผู้ที่มาพำนักที่ประเทศไทยเองก็ตามสองถ้าจะมีการพักในที่ที่ไม่ใช่ทางรัฐจัดให้ ต้องมีการตรวจสอบเข้มข้นถ้าไม่ได้อยู่ ณ ที่นั้นต้องติดตามตัว ซึ่งตรงนี้สิงคโปร์ทำตั้งแต่เดือนก.พ.แต่เราไม่ได้ใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่เราไม่ได้เคร่งครัดตามระบบติดตามที่เรามีอยู่"


"ดร.เสรี" สับทัวร์ลงรัฐบาลเหตุไม่ฟังเสียงค้าน ปชช.แนะสถานทูตอียิปต์ขอโทษคนไทย-ลงดาบทหาร


.เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลายคนตกใจหมอก็ได้พูดว่าระลอกสองหลายครั้ง คุณหมอคิดว่ายังไง?

."ยังไงก็ต้องเกิดแน่ แต่ถ้าเกิดแล้วเกิดแบบกระปริบกระปรอย เรารับมือได้ ไม่น่ามีปัญหาเวฟสองตรงนี้ไม่ได้เกิดจากคนที่เข้ามาจากต่างประเทศ อาจเกิดคนในประเทศที่ส่องสุมเชื้อโรคโดยไม่มีอาการ และรอเวลาไปพบปะสมาคมสังสรรค์และเกิดเวฟสองในคนไทยด้วยกันเอง"


.ในความคิดคุณหมอ เราต้องทำยังไงเพื่อไม่ให้เวฟทูเกิดขึ้น?

."ทำอย่างที่เราเคยทำตลอด 4เดือนที่ผ่านมา พวกเรารับมือได้แน่นอน"


.ตอนนี้พูดกับชาวระยองสักนิดกำลังตกใจกลัวปิดเมือง เขาต้องลำบากอีก?

."ผมคิดว่าตอนนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปตรวจสอบ และติดตามผู้สัมผัส ไม่ว่าจะจากวงจรปิดหรือการสอบถาม ถึงจะยากลำบากแต่เหตุการณ์ตรงนี้เกิดขึ้นมาตลอด ตั้งแต่ม.ค. จนถึงปัจจุบันเหตุการณ์ตรงนี้ไม่เหลือบ่ากว่าแรง แต่อย่าให้เกิดขึ้นมากๆเพราะจะทำกันไม่ไหว"

.ยังรับมืออยู่ได้?

."รับมืออยู่ได้แน่นอน"


.ไม่ควรให้อภิสิทธิ์คนต่างชาติเข้ามาแม้จะได้รับข้อยกเว้น?

"ไม่ควรมีอภิสิทธิ์ใดๆเพราะไวรัสไม่ได้เลือกมนุษย์หน้าไหน เลือกมนุษย์ทุกคนเลย"





logoline