svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศธ.ยันปิด12รร.ดำเนินการตามมาตรฐานสาธารณสุข

14 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ" แจงปิด 12 โรงเรียนในกทม.-ระยอง เป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุข ย้ำยุติการสอน 1 วัน เพื่อพิจารณาว่าต้องขยายเพิ่มหรือไม่ เผยศธ.เตรียมแผนออนไลน์ไว้เป็นทางสำรอง รับเฉยฯปมถูกเลื่อยขาเก้าอี้เสมา ชี้ต้นเหตุจากโพลเอกชน ยันไม่ฟ้องเพราะเป็นสิทธิของแต่ละสำนักวิจัย

(14 กรกฎาคม 2563) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า การสั่งปิดโรงเรียน 10 แห่ง จ.ระยอง และ 2 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร คือ สามเสนวิทยาลัย และ สายน้ำผึ้ง เป็นไปตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุข และเป็นการตัดสินใจเป็นของผู้ว่าราชการจังหวัด ที่พยายามป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กรณีที่เด็กหรือผู้ปกครองอาจสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ
ทั้งนี้ รัฐบาลก็พยายามป้องกัน และหากมีผู้สงสัยว่าสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ขอให้แจ้งมาที่รัฐบาล และขอให้มั่นใจในระบบสาธารณสุขของประเทศ อย่าตื่นเต้นเกินไป เมื่อมีเรื่องต่างๆ ก็ต้องป้องกันไว้ก่อน โดยเบื้องต้นจะปิดโรงเรียนในกรุงเทพ 1 วันก่อน เพื่อดูสถานการณ์และประเมินว่าจะต้องปิดกี่วัน และเพื่อตรวจสอบย้อนหลังไปว่า มีการรักษาระยะห่างระหว่างผู้ติดเชื้ออย่างไร หรือมีโอกาสเสี่ยงช่วงใดบ้าง เพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป

ส่วนเรื่องการเรียนการสอนนั้น ทางกระทรวงศึกษาฯ เตรียมให้ทำการเรียนออนไลน์หรือเป็นกลุ่มๆ สำหรับเด็กที่ไม่มีการรับทราบข้อมูลออนไลน์ ของจ.ระยอง กับกรุงเทพ ทั้งสองโรงเรียน โดยมีช่องทางทำการเรียนการสอนทั้งออนไลน์ หรือออนแอร์เป็นกลุ่มไว้ ซึ่งเตรียมความพร้อมมาแล้ว และพยายามทำให้การเรียนการสอนไม่ติดขัด พร้อมยืนยันว่าเมื่อเปิดเทอมแล้ว ไม่ว่าจะยังไงก็ต้องทำให้การเรียนการสอนมีต่อไป
สำหรับข่าวลือเรื่องการเลื่อยขาเก้าอี้ รมว.ศึกษาฯ นั้นส่วนตัวอยู่ในการเมืองมานาน ก็เข้าใจ ไม่กังวล และเชื่อมโยงได้ว่า ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร เพราะมาจากโพลเอกชน คาดว่าจะต้องการสร้างภาพลบให้กับรัฐมนตรีที่มาจาก กปปส. ส่วนนายกฯ ทราบว่าทุกคนทำงานอย่างไร และตนก็ทำหน้าที่รับผิดชอบให้ดีที่สุด ยืนยันไม่มีปัญหาอะไร และจะไม่ฟ้องเพราะเป็นสิทธิของแต่ละสำนัก ที่จะทำสอบถามความเห็นของประชาชน

logoline