svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอกชนวอนรัฐทำ Travel Bubble ก่อนสิ้นปี

14 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย วอนรัฐบาลเดินหน้าเจรจาจับคู่ท่องเที่ยวแบบจำกัด เน้นประเทศที่ปลอดเชื้อโควิด-19 ไม่ต่ำกว่า 60 วัน ชี้หากปิดประเทศถึงสิ้นปีรายได้ท่องเที่ยวสูญไม่ต่ำ 1.5 ล้านล้านบาท

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร   ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่าแม้ขณะนี้ความกังวลสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รอบ 2 จะเริ่มกลับมา แต่ Travel  Bubble หรือข้อตกลงการเปิดประเทศเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวงจำกัดยังเป็นสิ่งจำเป็นต้องดำเนินการ เนื่องจากขณะนี้ภาคการท่องเที่ยวกระทบอย่างหนักโดยปี 2562 มีจำนวนนักท่องเที่ยวเกือบ 40 ล้านคน สร้างรายได้ 2 ล้านล้านบาทขณะที่ไตรมาส 1 ปี 2563 ภาคการท่องเที่ยวมีรายได้เพียง 3-4 แสนล้านบาทเท่านั้นและยังมีแนวโน้มเป็นศูนย์ต่อเนื่องถึงปลายปี หากยังไม่มีการเปิดประเทศส่งผลให้เม็ดเงินหมุนเวียนเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวหายไปไม่ต่ำกว่า 1.5ล้านล้านบาท

 

เอกชนวอนรัฐทำ Travel Bubble ก่อนสิ้นปี

"รายได้ท่องเที่ยวไตรมาส 1 แค่ 3-4แสนล้าน ส่วนไตรมาส 2 ก็เป็นศูนย์ ถ้าไตรมาส3 แนวโน้มเป็นแบบนี้ต่อก็เป็นศูนย์ และถ้าไตรมาส 4 ไม่เปิดประเทศเลยก็เป็นศูนย์อีกเท่ากับว่ารายได้จากปีก่อน 2 ล้านล้านบาท ทั้งปีนี้เหลือ 3-4แสนล้านเท่านั้นเองเศรษฐกิจจะหมุนยังไง วงเงินท่องเที่ยวหาย 1.5 ล้านล้านบาทอย่างต่ำ แม้ขยับในประเทศก็หายไม่ต่ำ 1 ล้านล้านบาท" นายชัยรัตน์ กล่าว

 





อย่างไรก็ดีมองว่าความปลอดภัยของคนในประเทศ และการฟื้นฟูเศรษฐกิจสามารถทำควบคู่กันได้โดยเสนอให้จับคู่เจรจากับประเทศที่ปลอดการติดเชื้อแล้วไม่ต่ำกว่า 60 วันเศรษฐกิจต้องเปิด แต่การเฝ้าระวังต้องเข้ม โดยจากการหารือแนวทางเฝ้าระวังเริ่มจากบริษัททัวร์ที่พานักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยต้องมีไกด์นำทางเฝ้าดูแล ก่อนจะผ่านการตรวจสอบอีกครั้งก่อนเข้าประเทศ ขณะที่บริษัททัวร์ในประเทศต้องตามประกบเส้นทางท่องเที่ยวทุกอย่างวางแผนล่วงหน้า จำกัดการเดินทาง จำกัดโซนร้านอาหารและเสนอให้คุณหมอตรวจซ้ำระหว่างการท่องเที่ยว ทุกฝ่ายต้องช่วยกันการเฝ้าระวังต้องไม่หละหลวมและทำได้จริง

logoline