svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผอ.สำนักอนามัยแจงลูกสาวทูตพบเชื้อ"โควิด"ตั้งแต่สนามบิน กักตัวญาติอีก 4 คน

14 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการสำนักอนามัย เผยลูกสาวทูตตรวจคัดกรองสนามบินสุวรรณภูมิ พบเชื้อ"โควิด" ทางสถานทูตนำไปกักตัวก่อนส่งตัวผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนอาการดีขึ้นแล้ว แจงมาตรการกักตัวเป็นขั้นตอนสถานทูต พร้อมกักตัวคนในครอบครัวอีก 4 คน

วันที่ 14 กรกฎาคมนายแพทย์ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรคนายแพทย์ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย นายแพทย์สุนทร สุนทรชาติ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย พร้อมเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่คอนโดมิเนียมภายในซอยสุขุมวิท 26 แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพฯ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด19 เป็นเด็กหญิงอายุ 9 ขวบ ซึ่งเดินทางมากับคณะทูต


ผอ.สำนักอนามัยแจงลูกสาวทูตพบเชื้อ"โควิด"ตั้งแต่สนามบิน กักตัวญาติอีก 4 คน


นายแพทย์ชวินทร์ เปิดเผยว่า สำหรับเด็กหญิงผู้ติดเชื้อดังกล่าว ได้เดินทางเข้ามาภายในประเทศทางสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 10 กรกฎาคม เวลา 05.00 น. ได้ตรวจคัดกรองของสนามบินพบเชื้อโควิดจากตัวผู้ป่วย จากนั้นทางสถานทูตจะนำไปกักตัว ก่อนส่งตัวผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน เพื่อตรวจเชื้ออย่างละเอียด จนวันที่ 11 กรกฎาคม ยืนยันผลตรวจเป็นบวก จึงได้ส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลของรัฐบาล เพื่อทำการรักษา

นายแพทย์ชวินทร์ เปิดเผยว่า ทั้งนี้มาตรการกักตัวผู้ป่วยนั้น เป็นขั้นตอนของสถานทูต ที่จะดำเนินการในการจัดสถานที่สำหรับพักฟื้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของไทยไม่ทราบว่าสถานทูตของประเทศนั้นจะนำตัวบุคคลไปพักที่ไหนหลังจากพบเชื้อที่สนามบิน ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ของไทยสืบทราบก็รีบแจ้งกับทางผู้ดูแลคอนโดดังกล่าวทันที ซึ่งทางเจ้าหน้าที่คอนโดได้ดำเนินการปิดลิฟต์ ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ ในพื้นที่เพื่อความปลอดภัย โดยในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้นำรถพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ในการตรวจเชื้อโควิด19 มาตรวจผู้พักอาศัย และผู้ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ

นายแพทย์สุนทร กล่าวว่า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของคอนโด พบว่า ขณะที่เด็กหญิงคนดังกล่าวพักอยู่พร้อมครอบครัว รวม 5 คน ไม่มีการเดินทางออกไปที่อื่นแต่อย่างใด ก่อนที่เด็กหญิงจะถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้อาการของผู้ป่วยอยู่ในเกณฑ์ดีขึ้นเป็นอย่างมาก ส่วนคนในครอบครัว อีก 4 คน ขณะนี้ได้ถูกย้ายไปกักตัวที่อื่นแล้วและอยู่ในการเฝ้าติดตามของเจ้าหน้าที่ ซึ่งทั้งหมดยังไม่มีอาการหรือภาวะการติดเชื้อแต่อย่างใด จึงขอให้ความมั่นใจในมาตรการป้องกันเชื้อว่าสามารถควบคุมได้

นายแพทย์สุนทร เปิดเผยอีกว่า สำหรับการคัดกรอง สอบสวนโรคของผู้ที่อยู่ในคอนโดดังกล่าว จะมีการคัดแยกผู้ที่มีความเสี่ยงสูง และความเสี่ยงต่ำ ซึ่งหากพบผู้ที่มีความเสี่ยงสูงจะติดเชื้อ เจ้าหน้าที่จะกักตัว ติดตามผล 14 วัน ซึ่งมาตรการนี้จะต้องสอบสวนโรคของผู้อาศัยในคอนโดดังกล่าวเพื่อคัดแยก อย่างไรก็ตามคอนโดแห่งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นห้องพักส่วนตัวจึงทำให้การสัมผัสติดต่อเป็นไปได้ยาก แต่ที่น่าเป็นห่วงคือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่อาจสัมผัสได้โดยตรง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีพนักงานได้ติดต่อกับครอบครัวของผู้ติดเชื้อ จำนวน 1 คน ซึ่งขณะนี้ได้กักตัว เพื่อติดตามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

logoline