svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไทยชนะรู้ตัวคนเข้าห้างระยองวัน-เวลาเดียวกับทหารอียิปต์

14 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สืบเนื่องจาก ศบค.ออกมาเปิดเผยว่า มีทหารอียิปต์ อายุ 43 ปี ติดเชื่อโควิด-19 และจากการตรวจสอบได้เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดระยองล่าสุดได้มีการสั่งกักตัวพนักงานโรงแรมสองคน ขณะเดียวกันยังมีข้อมูลอีกว่า ทหารอียิปต์เดินทางไปที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง ทำให้ทีมสอบสวนโรคต้องลงพื้นที่ไปสอบสวนโรคในพื้นที่สัมผัสทุกแห่งที่กลุ่มดังกล่าวเดินทางไป และมีความคืบหน้าสำหรับแพลตฟอร์มและแอพพลิเคชั่น "ไทยชนะ" ในการประมวลผลเพื่อป้องกันโรคจากกรณีดังกล่าวทำการติดต่อประชาชนที่ลงทะเบียนมาตรวจโรคแล้ว

นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รองหัวหน้าศูนย์ศบค. กล่าวถึงแพลตฟอร์มและแอพพลิเคชั่น "ไทยชนะ"ในการประมวลผลเพื่อป้องกันโรคจากกรณีดังกล่าวว่า ลูกเรือที่เดินทางไปออกนอกพื้นที่ไปไม่ใช่ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เป็นเพียงผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ซึ่งขณะนี้แพลตฟอร์มไทยชนะสามารถระบุยืนยันผู้ที่อยู่ในช่วงเวลาและสถานที่เดียวกันกับลูกเรือรายดังกล่าวแล้ว คือ ห้างแหลมทอง อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 11.00-15.00 น. โดยทันทีที่ได้รับข้อมูลทั้งหมดมาจากกรมควบคุมโรค ทางระบบสามารถประมวลผลได้ภายใน 3 ชั่วโมง จากการตรวจสอบพบประชาชนผู้ที่อยู่ในช่วงเวลาเดียวกันจำนวน 394 คน ที่สามารถตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ติดต่อได้ และอีก 2 คนไม่สามารถยืนยันเบอร์ติดต่อได้ เนื่องจากอาจจะใส่เบอร์ผิดพลาดหรือเบอร์โทรปลอม

ทั้งนี้ในจำนวน 394 คน แบ่งเป็นผู้ที่ใช้งานผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ 348 คน และใช้งานผ่านแอพพ์ 37 คน โดยทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง โดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จ.ชลบุรี เป็นผู้รับผิดชอบ จะทำการติดต่อไปเป็นการส่วนตัวเพื่อเรียกตัวมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 และทำการสอบสวนโรคต่อไป ขอเน้นย้ำว่ากระบวนนี้ "ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น" จึงขอให้ประชาชนระวังผู้แอบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ และในส่วนของผู้ที่ไม่ได้ใช้แพลตฟอร์มไทยชนะ แต่เดินทางไปยังสถานที่และช่วงเวลาดังกล่าว ขอให้เข้ามารายงานตัวกับกรมควบคุมโรค สายด่วน 1422 หรือ ติดต่อไปยัง นพ.สสจ.ระยอง หรือ สคร.ที่ 6 จ.ชลบุรี

ก่อนหน้านี้นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.เผยว่า ทั้งนี้ ทีมสอบสวนโรคยังพบว่าทีมลูกเรือนี้ได้ออกจากโรงแรมไปยังสถานที่บางแห่งใน จ.ระยอง อาทิ ห้างสรรพสินค้า ดังนั้น สำนักงานป้องกันควบคุมโรค จะร่วมกับทีมส่วนกลางลงไปสอบสวนโรคในพื้นที่สัมผัสทุกแห่งที่กลุ่มดังกล่าวเดินทางไป ขอยืนยันว่าศบค.ไม่มีการปกปิดข้อมูล ขณะเดียวกัน ถ้าใครคิดว่าตัวเองมีความเสี่ยงหรือสัมผัส ขอให้โทรศัพท์มาที่สาธารณสุขจังหวัดระยองหรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีลูกเรือของเที่ยวบินทางทหาร ตรวจพบการติดเชื้อโรคโควิด 19 ขณะมาปฏิบัติภารกิจการบิน นั้น กรมควบคุมโรค ได้มอบหมายให้กองระบาดวิทยา สำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรี ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เร่งดำเนินการสอบสวนโรคและรายละเอียดเพิ่มเติมในกรณีดังกล่าวจากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่าเที่ยวบินทางทหารดังกล่าว มีกัปตันและลูกเรือ รวม 31 คน เป็นทหารจากประเทศอียิปต์ ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มผู้ควบคุมยานพาหนะ ตามมาตรการของคำสั่ง ศบค. เรื่องแนวปฏิบัติตามมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 6 ในข้อ (5) ซึ่งอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศไทยได้ แต่จะต้องอยู่ในพื้นที่ที่กำหนด และไม่ออกไปนอกพื้นที่สาธารณะจนกว่าจะเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งกลุ่มผู้ควบคุมยานพาหนะกลุ่มนี้ เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 63 เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดระยอง และกลับออกไปในวันที่ 11 ก.ค. 63ทั้งนี้ เมื่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ได้รับแจ้ง จึงเข้าดำเนินการติดตามทีมลูกเรือที่เข้าพักในโรงแรม ในวันที่ 10 ก.ค. 63 เวลาประมาณ 11.00 น. และพบว่าทีมลูกเรือดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในโรงแรมตามมาตรการที่กำหนดไว้ จึงมีการตรวจสอบ พบว่าลูกเรือได้เดินทางไปห้างสรรพสินค้า ใกล้โรงแรม จึงมีการออกติดตามให้กลับมา และทำการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจทางห้องปฏิบัติการหาเชื้อโรคโควิด 19 เนื่องจากมีการออกไปนอกโรงแรมจึงต้องมีการตรวจ ให้มั่นใจว่าจะไม่มีการติดเชื้อ และแพร่ไปในชุมชน ซึ่งต่อมาหลังจากลูกเรือเดินทางกลับ ผลการตรวจพบว่า พบเชื้อจำนวน 1 ราย ซึ่งทหารกลุ่มดังกล่าว ได้เดินทางกลับประเทศไปแล้วในช่วงเที่ยงของวันที่ 11 ก.ค. 63ทางทีมงานจึงได้ลงสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อค้นหาผู้สัมผัส ทั้งที่สนามบิน โรงแรม รถที่ใช้เดินทาง รวมทั้งที่ห้างสรรพสินค้า เพื่อทำการตรวจหาเชื้อต่อไป โดยเบื้องต้นได้ดำเนินการตรวจทางห้องปฏิบัติการในผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (พนักงานโรงแรมที่ให้บริการคณะลูกเรือจากต่างประเทศ) ทำความสะอาด และปิดให้บริการในชั้นที่รับลูกเรือเข้าพัก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

logoline