svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านได้ที ตอกกลับเรือสหรัฐไฟไหม้

13 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่หน่วยงานของอิหร่านหลายแห่งเจอกับเหตุระเบิดและไฟไหม้ที่เป็นปริศนาในเวลาใกล้เคียงกัน และสงสัยว่าอาจจะเป็นการก่อวินาศกรรม อิหร่านก็มีช่องทางได้ระบายความคับแค้น เมื่อเกิดกรณีเรือรบของสหรัฐไฟไหม้

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงต่อสู้กับไฟไหม้บนเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ ยูเอสเอส บอนโฮม ริชาร์ด ของสหรัฐที่ฐานทัพเรือซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เริ่มมาตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์ และทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 57 ราย
พลเรือตรี ฟิลิป โซเบ็ค ผู้บัญชาการหมวดเรือเฉพาะกิจโจมตีโพ้นทะเลที่ 3 เปิดเผยว่าทางกองทัพเรือคิดว่า ต้นเหตุของไฟไหม้และการระเบิดบนเรืออาจจะอยู่ในส่วนพื้นที่เก็บยานพาหนะและอุปกรณ์ ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปภายในลำเรือ ในส่วนของผู้บาดเจ็บก็มีทั้งทหารเรือและพลเรือน สำหรับการบาดเจ็บก็มีทั้งที่เกิดจากปัญหาความร้อนและการสูดควันพิษเข้าไป โดยเมื่อวาน ผู้ที่ถูกนำส่งโรงพยาบาล 5 คนมีอาการทรงตัว โดยขณะเกิดเหตุมีผู้อยู่บนเรือที่กำลังถูกปรับปรุงราว 160 คน งานนี้ ไม่มีรายงานการสูญหายของผู้ที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด
ขณะที่ฝ่ายที่รับผิดชอบเรื่องมลพิษทางอากาศในเขตซานดิเอโก ออกมาเตือนว่า การสะสมของอนุภาคเล็ก ๆ ในอากาศจากเหตุเพลิงไหม้เรือในบางพื้นที่ อาจจะสูงเกินกว่าระดับความปลอดภัยต่อสุขภาพ และประชาชนควรจำกัดการอออกมาเจอกับสภาพดังกล่าว หากเป็นไปได้ ก็ควรอยู่แต่ภายในอาคาร

อิหร่านได้ที ตอกกลับเรือสหรัฐไฟไหม้

ส่วนที่อิหร่าน คู่ปรับของสหรัฐ ก็มีการออกมาพูดถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่ซานดิเอโกเช่นกัน โดยในระหว่างการบรรยายสรุปตามปกติ นายอับบาส มูซาวี โฆษกกระทรวงต่างประเทศ ได้พูดในแนวแดกดัน โดยบอกว่าเขารู้สึกประหลาดใจที่ไฟลุกไหม้เรือสหรัฐอย่างรวดเร็ว โดยสงสัยว่ากลุ่ม " เสือชีต้าห์อเมริกัน " จะออกมาแสดงความรับผิดชอบกับเรื่องนี้หรือไม่
เรื่องเสือชีต้าห์นั้น เกี่ยวข้องกับกรณีการระเบิดในพื้นที่ทางตะวันออกของกรุงเตหะรานที่เชื่อกันว่าน่าจะเป็นที่ซ่อนของระบบอุโมงค์ใต้ดิน และสถานที่สำหรับการผลิตขีปนาวุธวิถีโค้ง ชาฮิบ - 3 เมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายน ซึ่งไม่นานหลังจากนั้น กลุ่มที่เรียกว่า " เสือชีต้าห์แห่งบ้านเกิด " ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิด
ภาษาที่พวกเขาใช้ ดูคล้าย ๆ กับองค์กรต่อต้านต่อต้านอิหร่านของชาวอิหร่านลี้ภัยหลายกลุ่ม โดยกลุ่มเสือชีต้าห์นี้ไม่เคยมีใครได้ยินชื่อมาก่อน
และหลังจากนั้นไม่ถึงสัปดาห์ ก็เกิดการระเบิดและไฟไหม้ที่หน่วยงานด้านนิวเคลียร์ที่เมืองนาทานซ์ของอิหร่าน 
ในการแถลงข่าวเมื่อวาน นายมูซาวีออกมาขู่ว่า หากประเทศใดมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย ก็เป็นธรรมดาอยู่เอง ที่จะได้รับการตอบโต้อย่างเด็ดขาดจากอิหร่าน เขาบอกว่า ปัจจุบันกำลังมีการสอบสวนเรื่องนี้อยู่
ก่อนหน้านี้อิหร่านบอกว่า ทราบเรื่องสาเหตุของไฟไหม้และการระเบิดที่ชั้นใต้ดินของโรงงานผลิตเครื่องเหวี่ยงเพื่อปรับปรุุงสมรรถนะของเชื้อเพลิงที่ใช้ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จนอาคารได้รับความเสียหายแล้ว แต่ไม่มีการเปิดเผยด้วยเหตุผลทางด้านความมั่นคง

แต่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอิหร่านบอกว่าอิหร่านสงสัยว่าในการระบิดทั้งสองกรณี พวกเขาอาจจะถูกโจมตีทางไซเบอร์ โดยฝ่ายอิสราเอล หรือไม่ก็สหรัฐ หรือไม่ก็ทั้งสองฝ่าย
และนอกจาก 2 จุดนี้แล้ว จริง ๆ แล้วอิหร่านก็ยังเจอกับเหตุการณ์คล้ายกันนี้อีกหลายจุดในช่วงปลายเดือนมิถุนายน จนถึงต้นกรกฎาคม ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายขนานใญ่ และมีผู้เสียชีวิตหลายราย แต่ที่เป็นข่าวใหญ่ ก็คือ 2 จุดที่ว่า เพราะมันมีความสำคัญต่อความมั่นคงของอิหร่าน และสหรัฐกับอิสราเอลก็มองว่ามันเป็นการข่มขู่ต่อสันติภาพและความมั่นคงระดับนานาชาติ
อย่างเมื่อต้นเดือน ก็มีเหตุระเบิดทั้งที่ชานกรุงเตะหราน รวมถึงเมืองการ์มดาเระห์ และก็อดส์ โดยสงสัยว่าเป้าหมายน่าจะเป็นคลังเก็บขีปนาวุธ
อิสราเอลออกมาปฏิเสธเรื่องนี้ โดยบอกว่าไม่ใช่ว่าอิสราเอลจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องเลวร้ายของอิหร่านทุกเรื่อง พร้อมกับแสดงความสงสัยว่าอิหร่านมีองค์ความรู้ในการดูแลเรื่องที่ซับซ้อนแบบนี้หรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลก็บอกว่าอิสราเอลมีนโยบายมานานแล้วว่าจะไม่ปล่อยให้อิหร่านมีศักยภาพทางด้านนิวเคลียร์ แม้อิหร่านจะยืนยันมาตลอดว่าโครงการนิวเคลียร์ของพวกเขาเป็นโครงการเพื่อสันติ
ขณะเดียวกันทั้งสหรัฐและอิสราเอล ก็มีประวัติมากมายเกี่ยวกับเรื่องความร่วมมือกันในการก่อวินาศกรรมในอิหร่าน เพื่อทุบศักยภาพด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธของอิหร่านไม่ให้สามารถเดินหน้าไปได้

logoline