svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ด่าแต่ลิงไทย แฉอังกฤษมีแรงงานทาสเป็นแสน

13 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรดาโรงงานเสื้อผ้าในอังกฤษ กำลังเผชิญกับเสียงครหามากขึ้นเรื่องการใช้แรงงานทาสสมัยใหม่ หลังจากที่เรื่องแดงออกมาเมื่อมีการกลับมาใช้มาตรการล็อคดาวน์อีกครั้งที่เมืองเลสเตอร์ เมืองทางเหนือของอังกฤษ

แอนดรูว์ บริดเจน จากเขตเลสเตอร์ไชร์ตะวันตกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า มีผู้คนราว 10,000 คน มีชีวิตความเป็นอยู่แบบแรงงานทาสสมัยใหม่ในอังกฤษ โดยพวกเขาทำการผลิตเสื้อผ้าให้กับผู้ค้าปลีกออนไลน์ชื่อดัง
ขณะที่รายงานชิ้นใหม่จากศูนย์เพื่อความยุติธรรมทางสังคม และความยุติธรรมและการดูแล ชี้ว่าตัวเลขของผู้เคราะห์ร้ายเหล่านี้อาจจะสูงถึงกว่า 100,000 คน ด้านคลาวเดีย เว็บบ์ สมาชิกรัฐสภาจากเขตเลสเตอร์ อีสต์ บอกว่า แรงงานเหล่านี้อาจจะได้รับค่าจ้างแรงงานน้อยนิดแค่ชั่วโมงละ 2 หรือ 3 ปอนด์ หรือราว 78.50 ถึง 119 บาท ซึ่งถือว่าน้อยมากตามมาตรฐานอังกฤษ ซึ่งกำหนดค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 8.72 ปอนด์ต่อชั่วโมงสำหรับแรงงานที่มีอายุมากกว่า 25 ปีอย่างเมื่อช่วงต้นเดือน มูลค่าหุ้นของยักษ์ใหญ่ในโลกแฟชั่นอย่าง Boohoo ก็ลดลง 1 พันล้านปอนด์ หลังจากที่มีการตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับข้อต้องสงสัยว่าแรงงานของโรงงานที่เมืองเลสเตอร์ที่ผลิตเสื้อผ้าป้อนให้กับ Boohoo ได้รับค่าจ้างแรงงานแค่ 3.50 ปอนด์ต่อชั่วโมงเท่านั้น
และเมื่อเร็ว ๆ นี้ เจ้าหน้าที่ก็เข้าตรวจเยี่ยมโรงงาน Booboos Fashion ซึ่งเป็นผู้ผลิตที่อยู่ในพื้นที่
นาอีม อลัม เจ้าของโรงงาน บอกว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิด และยืนยันว่าจ่ายค่าจ้างแรงงานให้กับพนักงานตามที่กฏหมายค่าแรงขั้นต่ำกำหนด

ขณะที่มีความวิตกกันว่าแรงงานที่นี่บางคนอาจจะอยู่ในอังกฤษแบบผิดกฏหมายด้วย
ด้านโรเบิร์ต บัคแลนด์ รัฐมนตรียุติธรรมอังกฤษยืนยันว่ารัฐบาลรู้ถึงปัญหาและก็ได้พยายามดำเนินการเพื่อแก้ไข โดยบอกว่ามีการดำเนินการกับผู้กระทำผิดมากขึ้น และมีการทำให้กฏหมายเข้มงวดมากขึ้น
เมืองเลสเตอร์กลับเข้าสู่มาตรการล็อคดาวนอีกครั้งเมื่อช่วงต้นเดิอน หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนามากขึ้น ซึ่งนายแม็ตต์ แฮนค็อค รัฐมนตรีสาธารณสุข ก็ออกมาบอกว่ามีความวิตกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับลักษณะการจ้างงานของโรงงานผลิตเสื้อผ้าที่เลสเตอร์ ที่อาจจะมีส่วนที่ทำให้เกิดการกลับมาระบาดของไวรัสที่เลสเตอร์

logoline