svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สาธิตวิ่งแบบ new normal อย่างไรให้ปลอดจากเชื้อโควิด-19

13 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การจัดวิ่งสาธิตในชื่องาน เขาประทับช้าง เทรล เป็นการจัดวิ่งต้นแบบ ของงานทั่วทั้งประเทศ ซึ่งมีเหล่านักกีฬาแถวหน้าของเมืองไทย ผู้จัดงานวิ่งรายใหญ่ของประเทศ เข้ามาร่วมวิ่งสาธิตในครั้งนี้ หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี คาดว่าต้นสิงหาคมนี้ สามารถจัดงานวิ่งได้ทั่วประเทศ



สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้รับผลกระทบไปทุกวงการ หลายๆกิจการ กิจกรรมปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตแบบใหม่ และการจัดวิ่งเขาประทับช้าง เทรล ถือว่าเป็นต้นแบบของการวิ่งแบบ new normal ครั้งแรกในประเทศไทยหลังสถานการณ์โควิด-19





การจัดงานวิ่งเขาประทับช้าง เทรล เป็นความร่วมมือกันระหว่าง การกีฬาแห่งประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์


โดยก่อนที่จะเริ่มวิ่ง นักวิ่งที่ผ่านการลงทะเบียนมาก่อนแล้ว จะมารับอุปกรณ์การแข่งขัน ในเวลาที่ลงทะเบียนที่เลือกไว้ โดยจำกัดไว้เพียง 300 คนเท่านั้น


จากนั้น เชคอินผ่าน แอพไทยชนะ วัดอุณหภูมิ รับเจลล้างมือ เดินเข้ามาตามทางโดยเว้นระยะห่างกัน จากนั้นโชว์ QR code ให้เจ้าหน้าที่เพื่อมารับอุปกรณ์ประกอบไปด้วย เสื้อวิ่ง และเบอร์



เมื่อถึงเวลาในการปล่อยตัว ต้องสวมใส่หน้ากากตลอดเมื่ออยู่ในบริเวณงาน ยกเว้นระหว่างวิ่ง เมื่อวิ่งเข้าเส้นชัยแล้ว ก็ต้องสวมหน้ากากอนามัย
มีกำหนดระยะเวลาในการปล่อยตัวเป็นชุด เพื่อลดความแออัด ห่างกันชุดละ 10 นาที


โดยในงาน มีจุดบริการล้างมือเจลแอลกอฮอล์ มากกว่า 10 จุด ไว้รอบริการ และไม่อนุญาตให้มีผู้ชม หรือผู้ติดตาม รวมทั้งให้งดการรวมตัว หรือรวมกลุ่ม หลังเข้าเส้นชัย เพื่อลดการแออัด สุดท้ายก็ Check-out ผ่าน "ไทยชนะ"


จากนั้นจะมีการติดตามอาการหลังการแข่งขัน ภายใน 14 วันต่อไป


ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี เปิดเผยว่า การจัดวิ่งในครั้งนี้ ถือเป็นต้นแบบของงานวิ่งทั่วทั้งประเทศ หากประสบความสำเร็จ คาดว่าจะจัดวิ่งทั่วประเทศ ต้นเดือนสิงหาคมนี้




ขณะที่ นภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวเชิงกีฬาสามารถนำเม็ดเงิน เข้าสู่ประเทศเยอะมากประมาน 2หมื่นล้านบาทก่อนโควิด-19 ระบาด และตอนนี้ปลอดเชื้อมาเกือบ 2เดือนแล้ว ปัจจุบันก็มีการปลดล็อคกิจกรรมหล่ยๆอย่างแล้ว ซึ่งมีการหารือกับ ศบค.แล้ว




สาธิตวิ่งแบบ new normal อย่างไรให้ปลอดจากเชื้อโควิด-19





อย่างไรก็ตาม หากการจัดวิ่งในแบบ new normal สามารถสร้างความมั่นใจ ให้กับทุกฝ่ายได้ มาตราการต่างๆในการจัดงาน เพียงพอที่จะไม่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คงเป็นข่าวดีไม่น้อยสำหรับคนที่ชื่นชอบในการวิ่ง และคนจัดงาน

logoline