svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

เขตคลองสานผุดไอเดียเจ๋ง "สวนสวยด้วยขยะรีไซเคิล"

13 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักเขตคลองสาน ผุดไอเดียบรรเจิด เปิดโครงการ "สวนสวยด้วยขยะรีไซเคิล" พร้อมเชิญชวนประชาชนในพื้นที่ร่วมกันนำเศษขยะมาทำการรีไซเคิลมาใช้ประโยชน์ใหม่ จากเศษขยะที่ไม่มีมูลค่าเอามาแต่งเติมประดับประในสวนให้สวยงดงาม เพื่อลดมลภาวะทางอากาศ และลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

นายชาติชาย กุละนำพลผู้อำนวยการเขตคลองสาน กล่าวว่า ทางสำนักงานเขตคลองสาน ได้เปิดตัวโครงการนำขยะรีไซเคิลมาใช้ให้ก่อเกิดประโยชน์โดยมีแนวความคิดริเริ่ม นำขยะรีไซเคิลมาตกแต่งสวนให้สวยงาม เพื่อลดการก่อเกิดมลภาวะทางอากาศและค่าใช้จ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ โดยมีการนำเศษอาหาร และวัชพืช ที่สามารถนำมาหมักเพื่อทำปุ๋ยและน้ำหมักชีวภาพจากนั้นเมื่อได้น้ำหมักชีวภาพแล้ว ก็นำไปใช้ประโยชน์โดยการนำไปเทใส่แหล่งน้ำเน่าเสียเพื่อบำบัดน้ำเสียให้กลายเป็นน้ำดี


นอกจากนี้ ทางสำนักงานเขตคลองสาน ได้สร้างศูนย์การเรียนรู้การคัดแยกขยะเพื่อนำมาใช้ใหม่ในย่านใจกลางเมือง เพื่อเป็นแหล่งการศึกษานอกโรงเรียน ทั้งนี้ ยังสามารถต่อยอดสร้างเป็นรายได้ให้กับชาวบ้านที่ต้องการนำเอาขยะรีไซเคิลมาใช้ให้เกิดประโยชน์อีกด้วย

นายชาติชาย กล่าวอีกว่า สำนักงานเขตคลองสาน ยังได้จัดทำ "สวนลอยฟ้า" ซึ่งเป็นสถานที่ออกกำลังกายของคนเมืองแห่งใหม่ที่ตั้งอยู่ใกล้กับแม่น้ำเจ้าพระยา และสวนพืชผักสวนครัว ที่สามารถใช้ประกอบอาหารในชีวิตประจำวันได้เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่เข้ามารับความรู้และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

logoline