svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผจก.กองทุนพัฒนาสื่อฯ ชี้แจง ผู้กำกับภาพยนตร์เดินเท้าประท้วง

14 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผจก.กองทุนพัฒนาสื่อฯ ชี้แจง กรณีผู้กำกับภาพยนตร์เดินเท้าประท้วง โดยเชื่อว่าผู้ขอรับทุนมีเจตนาดีในการสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งเรื่องนี้อาจเป็นการสื่อสารระหว่างกันที่ไม่ชัดเจนจนเกิดความไม่เข้าใจ พร้อมพูดคุยหาทางออกร่วมกัน

นายธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงกรณีกองทุนฯยื่นเรื่องต่อศาลปกครองฟ้องนายเข็มทอง โมราษฎร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ที่ขอรับทุน เมื่อปี 2560 จำนวน 2 ล้านบาท เพื่อทำโครงการภาพยนตร์กึ่งสารคดีเรื่อง "นกเงือกเทือกเขาบูโด" หลังรวบรวมข้อมูลตรวจสอบแล้วพบว่าเรื่องนี้เป็นเอกสารรายงานทางบัญชีรายจ่าย/ค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการที่ผู้รับทุนยื่นมาไม่ครบ โดยในการเบิกงวดที่ 1 และ 2 ยอดเงินรวม 8 แสนบาทดำเนินไปตามขั้นตอนแต่เมื่อถึงการเบิกจ่ายงวดที่ 3 กองทุนได้แจ้งขอเอกสารรายงานทางบัญชีเพิ่มเติม



เพราะในงวดที่ 2 ทางผู้รับทุนยังส่งเอกสารมาไม่ครบถ้วน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าการให้ทุนนั้นตามระเบียบราชการการจัดซื้อจัดจ้างหรือตรวจรับงานต้องมีเอกสารยืนยัน จึงจะอนุมัติเงินทำงานในแต่ละงวด แต่อาจด้วยความที่ผู้รับทุนไม่คุ้นกับระบบระเบียบขั้นตอนที่ต้องมีความละเอียดเนื่องจากเงินที่กองทุนให้ไปผลิตผลงานสร้างสรรค์ทุกชิ้น ถือเป็นเงินภาษีจากพี่น้องประชาชน





นายธนกร กล่าวว่า กรณีนี้ถือเป็นกรณีศึกษาแรกที่ทางเรายื่นฟ้องผู้รับทุนฯที่ผ่านมากองทุนดำเนินงานการอยู่ภายใต้บอร์ด 2 ชุด คือ คณะกรรมการกองทุนชุดใหญ่มี นาย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และ คณะอนุกรรมการบริหารกองทุนฯ มีปลัดกระทรวงวัฒนธรรมเป็นประธานซึ่งทุกขั้นตอนล้วนมีกรอบเวลาในการพิจารณาโดยคณะกรรมการย้ำว่าให้ดูแลผู้รับทุนเหมือนทารกในครรภ์มารดาให้เหมือนมาช่วยทำงาน



ส่วนที่นาย เข็มทอง ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กและให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าได้แจ้งกับทางกองทุนขอยกเลิกสัญญาไปในงวดที่ 3 และได้มีการอนุมัติแล้วนั้น ทางกองทุนได้แจ้งไปยังผู้ขอรับทุน ทั้งโทรติดต่อประสานงานไป , ส่งเจ้าหน้าที่/ผู้แทนไปพูดคุยเจรจา2-3 ครั้ง ว่าผู้รับทุนติดขัดตรงไหนเรื่องเอกสารหรือบัญชีก็พร้อมจะเข้าไปช่วย ซึ่งผู้รับทุนก็ไม่ได้มีการประสานงานใดๆต่อจนเกิดปัญหาดังกล่าว


กรณีที่เกิดขึ้นด้วยเวลาที่ล่วงเลยมาตั้งแต่ปี 2560-2561 หากไม่มีการดำเนินการอาจหมิ่นเหม่มีความเสียหายเข้าข่ายตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯและทางคณะกรรมการมีมติให้ดำเนินการทางกฎหมาย แต่เป็นการยื่นต่อศาลปกครอง ซึ่งหากมองในมุมกฎหมายจะเบากว่าศาลแพ่งหรืออื่นๆ



โดยนัดแรกจะเป็นการเชิญคู่กรณีมาไกล่เกลี่ยกันภายใน 30 วัน แม้ขณะนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนทางกฎหมาย ย้ำว่าในฐานะผู้จัดการกองทุนฯไม่เคยโทษว่าใครผิด-ใครถูก เชื่อว่าผู้ขอรับทุนมีเจตนาดีในการที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งเรื่องนี้อาจเป็นการสื่อสารระหว่างกันที่ไม่ชัดเจนจนเกิดความไม่เข้าใจ ทั้งนี้อยากให้ทางนาย เข็มทอง เปิดใจและมาพูดคุยกับทางกองทุนฯเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดร่วมกัน


logoline