svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

อุทาหรณ์!!สายเปย์ สูญเงิน 4 ล้าน กลายเป็นหนี้

13 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" วันนี้ถือเป็นอีกกรณีตัวอย่างเกี่ยวกับการถูกหลอกหลวง ซึ่งผู้เสียหายนั้นสูญเงินไปมากถึง 4 ล้านบาท หลังถูกหญิงสาวที่คบหากันผ่านโซเชียลอ้างเดือดร้อนหนัก แต่สุดท้ายเกมส์ผลิกตัวเองกลายเป็นหนี้ เพราะผิดที่ไว้ใจ

มีประเด็นแซ่บ ๆ ให้เป็นตัวอย่างทางสังคม และทันเหตุการณ์เสมอสำหรับ รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 ซึ่งประเด็นในรายการวันนี้ (13 ก.ค.) ที่"ดร. เสรี วงษ์มณฑา"ได้นำมาเสนอนั้น เรียกว่าเป็นความเดือดร้อน และอุทาหรณ์ สอนใจสายเปย์ ในการเปิดใจสัมภาษณ์ "ปรีชา" (สงวนนามสกุล) หนุ่มใหญ่สายเปย์สูญเงิน 4 ล้านโอนเงินให้ "แจง" สาวที่คบหาผ่านเฟซบุ๊ก ทั้งที่ไม่เคยเห็น มาพร้อม "ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์" ประธานเคลือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ซึ่งเรื่องราวในการสัมภาษณ์นั้นบอกเล่าว่า


อุทาหรณ์!!สายเปย์ สูญเงิน 4 ล้าน กลายเป็นหนี้




รู้จักผู้หญิงได้ยังไง?

ปรีชา : เริ่มแรกมีเฟซแนะนำเพื่อนเด้งเข้ามา ผมก็กดแอดไปเป็นเพื่อน เขาก็ตอบรับกลับมา ก็คุยกันมาเรื่อยๆ ตอนแรกก็ขอทักเป็นเพื่อนไปก่อน แต่คุยไปสักพัก น้องเขาบอกว่ารับแจงไปเลี้ยงดูเลย ประกอบกับเราต้องการคู่อยู่แล้ว ก็ตกลงจะรับเลี้ยงดู

เขาเอ่ยเรื่องเงินทองมั้ย?

ปรีชา : ยังไม่เอ่ยครับ เริ่มแรกขอยืมก่อน เล็กๆ น้อยๆ ภาษาเหนือบอกว่าขอตังค์หน่อย ตอนแรกก็เงินจำนวนน้อย เขาบอกว่ายืมแล้วเงินเดือนออกจะให้คืน

แต่ละครั้งเยอะแค่ไหนถึงกลายเป็น 4 ล้าน ครั้งที่เยอะที่สุดเท่าไหร่?

ปรีชา : ครั้งสุดท้ายที่เยอะสุด วันที่ 28 ม.ค. 1.3 ล้านบาท ตอนนั้นมีหนังสือว่าตกลงใช้ชีวิตคู่กันแล้ว แต่ยังไม่เจอหน้า ยังไม่จับมือกันเลย เขาตกลงจะขายที่มาใช้ชีวิตร่วมกัน ตอนยืมเงินก้อนนั้นเขาบอกว่าพ่อแม่เสียชีวิตหมดแล้ว เขาตัวคนเดียว

ทีละเล็กทีละน้อยเท่าไหร่?

ปรีชา : 500 ก็มี ขอตังค์กินข้าว นับครั้งไม่ถ้วน เป็นร้อยกว่าครั้งครับ

ไม่เอะใจเหรอทำไมเขาขอเยอะขนาดนั้น?

ปรีชา : ใจผมก็ขี้สงสาร เอ็นดูคนอยู่แล้ว ใจอ่อน น้องเขาก็พูดดี พูดหวานๆ ออดอ้อน ไม่มีตังค์กินข้าว ขอตังค์กินข้าวหน่อย

ล้านสามขอไปทำอะไร?

ปรีชา : อันนี้ขอยืม โดยเรามีการวางแผนจะใช้ชีวิตร่วมกันอยู่แล้ว หลังจากนั้นจะเอาที่มาขายแล้วใช้ชีวิตร่วมกัน

ตอนเขาขอ เขาออดอ้อนยังไง?

ปรีชา : พูดมาเรื่อยๆ ไม่ใช่ว่าขอปุ๊บจะโอนให้เลย ถึงขั้นติดต่อเราเป็นเดือนๆ เขาบอกจะขายที่แปลงนี้ เราบอกว่าเราไม่มีเงินสด เรามีแผนจะเออรี่ ก็รอเงินก้อนนี้แล้วกัน ถ้าจะใช้ชีวิตร่วมกัน

งวดสุดท้ายจะเอาไปซื้อที่?

ปรีชา : ใช่ครับ หลังซื้อที่เสร็จ พอได้โฉนดมา เขาบอกว่าช่วงนี้ติดเรื่องคดียักยอกทรัพย์อีก มีหมายจับด้วย

ไม่เอะใจเหรอ ทำไมมีแต่เรื่องเงินตลอดเวลา?

ปรีชา : เอะใจเหมือนกัน แต่เขาตัวคนเดียว ก็บอกว่าพี่ช่วยน้องก่อนได้มั้ย ผมเป็นคนใจอ่อนมากๆ เลยครับ

ที่ส่งไปให้มีความหวังว่าจะเอาเขามาเป็นเมีย?

ปรีชา : มีความหวัง เขามีหนังสือคำมั่นสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรเขาทำมาให้ เขาบอกว่าจะใช้ชีวิตคู่สามีภรรยากับผมตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป มีอีกคนเป็นพยาน แล้วส่งมาทางไลน์ เพื่อให้คำมั่นสัญญากับเรา เขาบอกว่าเป็นหนังสือคำมั่นสัญญาเล็ก ๆ หลังจากเจอกัน จะจดทะเบียนสมรสเลย

ไม่เจอหน้าไม่เจอตา ทำไมถึงได้เชื่อขนาดนั้น?

ปรีชา : เขาให้ความหวัง

นัดเจอบ้างมั้ย?

ปรีชา : นัดเจอครับ ครั้งแรกเขาจะเข้ากรุงเทพฯ บินไปต่างประเทศ ก็นัดเจอที่ดอนเมือง ก็ไม่ได้เจอกัน เขาบอกว่าเขาจะบินด่วน ไม่ต้องมา เดี๋ยวค่อยกลับมาเจอกัน ตอนนั้นก็ยังไม่เอะใจ โอเค อาจเป็นเหตุเร่งด่วนของเขา เขาต้องรีบไปจริงๆ

นัดต่ออีกมั้ย?

ปรีชา : นัดต่ออีก ครั้งที่สองนัดที่ฟิวเจอร์ปาร์ค ก็ไม่มา นัดเจอกัน 6 โมงเย็น ผมรอถึงสองทุ่มเขาก็ไม่มา เขาบอกว่าเขาไม่ได้มานะ เพราะเพื่อนที่อยู่ด้วยกันเขาไม่มีเวลามาส่ง เขาเลิกสองทุ่ม ก็เอะใจว่าทำไมถึงไม่อยากให้เจอหน้า ก็นัดคุยกันทุกครั้งว่าเมื่อไหร่จะมีโอกาสเจอกัน อย่างน้อยสักครั้งได้เจอหน้ากัน เขาบอกว่ายังไม่พร้อม เดี๋ยวเสร็จธุระก็นัดเจอกันทีเดียวเลย

นัดเจออีกครั้ง ซึ่งเป็นครั้งแตกหัก?

ปรีชา : "ครับ ช่วงนั้นเขาบอกว่าเขาอยู่มุกดาหาร ที่เขาติดคดียักยอกทรัพย์ หลังจบคดีแล้วก็บอกว่าน้องมาอยู่ด้วยกันเลย น้องเขาบอกว่าไม่มีค่ารถ ค่าเครื่อง เป็นเงินทุกเรื่อง ตอนนั้นไม่มีรถวิ่ง ติดโควิด มุกดาหารมีสนามบินอยู่ใกล้ๆ ที่นครพนม ก็เลยให้เขาเช็กเที่ยวบิน เขาบอกมีเที่ยวบินตอนเย็น ก็โอนเงินค่าเครื่องให้เขา พอโอนปุ๊บ เย็นหกโงก็ไม่ตอบกลับ สองสามทุ่มก็ไม่ตอบกลับ จนหกทุ่มผมก็คิดว่าคงไม่มาแล้ว ไม่ตอบกลับทั้งคืน

ก่อนโอนไปปรึกษากันแล้ว ว่าถ้าไม่มาครั้งนี้ ไม่ได้เจอกันแล้วนะ เลิกกันเลย ผมพูดกับญาติๆ ด้วยกัน พูดกับเขาด้วย ถ้าไม่มาก็คงไม่ต้องเจอกันแล้ว หลังจากนั้นก็ไม่ติดต่อกันเลย เขาอ้างว่าที่ติดต่อไม่ได้ เขาไปบินไปทำงานมาเลแล้ว ตอนนี้ก็เลิกเชื่อแล้ว มีโควิดจะบินไปนอกประเทศได้ยังไง

โกหกไม่เนียน เริ่มรู้แล้วก็เลยเริ่มสืบ?

ปรีชา : พอรู้ว่าโดนหลอกแน่ๆ ก็เข้าแจ้งความไว้ เข้าไปดูว่าเขามีเพื่อนเป็นใครบ้าง ก็เข้าไปแอดเป็นเพื่อน ตอนแรกเขาไม่รับ แต่พอเขารับก็ได้รู้ จริงๆเขาไม่ได้อยู่มุกดาหาร ไม่ได้อยู่มาเล เขาอยู่เชียงใหม่นี่แหละ พ่อแม่ก็ไม่ตาย อยู่บ้านนี่แหละ

เขามีผู้ชายอยู่แล้ว?

ปรีชา : จริงครับ

เขาเอาเงินจากคุณไปเลี้ยงผู้ชาย?

ปรีชา : จริงครับ เรื่องนี้แม่ก็เตือนอยู่เรื่อยๆ ว่าคบผู้หญิงไกล ๆ ระวังถูกหลอกนะ

อุทาหรณ์!!สายเปย์ สูญเงิน 4 ล้าน กลายเป็นหนี้

ตอนแม่พูด แม่รู้หรือเปล่าว่าโอนไปกี่ครั้ง?

ปรีชา : แม่ไม่รู้ว่าโอนไปเท่าไหร่ พอรู้แม่ก็แทบกินข้าวไม่ได้ นอนไม่หลับ ก็รู้สึกผิด พอรู้ข่าวแม่ดมยาดมเลย จะเป็นลม

น้องโดนด่าโง่เอง รู้สึกว่าโง่มั้ย?

ปรีชา : รู้สึกว่าโง่มากๆ ครับ โง่ที่เราเป็นคนใจอ่อน และขี้สงสาร

ถ้าหาคนมาเลี้ยงดู ต้องเสียเงินขนาดนี้ ซื้อกินดีกว่ามั้ย?

ปรีชา : ผมอยากมีครอบครัวที่สมบูรณ์มากกว่า อยากได้เมียเป็นตัวเป็นตน เขาก็ให้ความหวังผม บอกว่ามีที่มีบ้านขายแล้วจะมาใช้ชีวิตร่วมกัน เราก็ได้สืบมาว่าเขาอยู่กินกับผู้ชายและโอนเงินไปให้ก้อนนึงจำนวน 1 ล้าน ก็น่าจะเป็นเงินของเรา

แค้นมั้ย?

ปรีชา : แค้นมาก เงินนี้น่าจะเป็นเงินเรามากกว่า อยากคุยแต่เขาไม่รับสาย

นอกจากเงิน 1 ล้าน ผู้ชายคนนั้นได้อะไรไปอีก?

ปรีชา : มีรถอีก 1 คัน ที่ผู้หญิงน่าจะซื้อให้ด้วย ความแค้นเพิ่มมากๆ เลยครับ

เงิน 4 ล้านมาจากไหน?

ปรีชา : เป็นเงินเออรี่ ร่วมๆ 3 ล้าน ที่เหลือเป็นเงินที่เราซื้อทองเก็บไว้ บัตรเครดิต เอารถเข้าไฟแนนซ์ เป็นเงินกู้จากข้างนอกอีก

เขาให้เหตุผลอะไร ถึงต้องพยายามแบบนี้?

ปรีชา : เริ่มแรกต้นปี 62 เขาบอกพ่อเขาเสีย ขอยืม 2 หมื่นไปจัดงานศพพ่อ แล้วขออีกบอกว่าเงินไม่พอ ก็บอกว่าพี่มีแค่นี้ พอกลางปี 62 มาบอกว่าแม่เสียอีก ตอนนี้ตามข่าวยังมีชีวิตอยู่

มีคนชื่อหน่อย อ้างเป็นเพื่อนแจง ตกลงคนที่บอกว่าชื่อหน่อย ชื่อหน่อยหรือเป็นแจงเอง ?

ปรีชา : เป็นแจงครับ

รณณรงค์ : ก็ถามว่าเป็นใคร คบหากันจริงมั้ย รู้มั้ยว่าแจงคบกับลุงคนนี้ เขาบอกเขารู้ทุกอย่าง ตอนนี้ตัวแจงอยู่ต่างประเทศ ไม่ได้อยู่เมืองไทย เขาตัดมาแค่นี้ ผมก็เอ๊ะ ทำไมเพื่อนรู้รายละเอียดดีจังเลย ก็เลยมาถามว่าใช่เสีงเขามั้ย คุณปรีชาบอกว่าเสียงเขาเลย ไม่ใช่หน่อย

ถ้าเสียงนั้นคือแจง ในเชิงทนายเขาต้องการอะไร?

รณณรงค์ : เขาต้องการหนี ไม่ต้องการให้คนรู้ว่าเป็นเบอร์นี้ คนจะได้ไม่ต้องมาตามกับเขาอีก

คิดยังไงถึงได้พึ่งพาทนาย?

ปรีชา : ก็ไปติดตามคดีที่แจ้งความไว้ 2 เดือนแล้วก็ยังไม่คืบหน้า ไปติดตามด้วยตัวเอง 3 ครั้งก็ไม่ออกหมายเรียก โทรไปสองครั้งก็ไม่ออกหมายเรียก ก็เลยปรึกษากับญาติๆ แม่ก็เลยบอกว่าควรเข้าพบทนายรณณรงค์นะ

จะช่วยอะไรเขาได้?

รณณรงค์ : ตอนนี้ตร.ออกหมายเรียกแล้วนะ ตอนนี้ให้คุณปรีชาไปเอาสเตทเมนต์ว่าแล้วขีดว่าค่าพ่อแม่ตายอยู่ตรงไหน ถ้าไม่ตายจริง โดนจับนะครับ ต้องดูว่าเกินอายุความหรือยัง มีเรื่องระยะเวลา และการให้ของเราโดยเสน่หาหรือเปล่า ถ้าให้โดยเสน่หาเอาคืนไม่ได้หรอกครับ แต่อันนี้มีประเด็นไง ไม่ใช่อยู่ๆ เปย์นะ มีสาเหตุที่ต้องให้อยู่ ถ้าสาเหตุนั้นไม่มีอยู่จริง เขาคงไม่ให้

เขาบอกว่าขอยืม แล้วให้ยืม เสน่หามั้ย?

รณณรงค์ : ต้องดูว่าสาเหตุที่ยืมเรื่องอะไร ถ้าสาเหตุนั้นไม่มีอยู่จริง แสดงว่าเจตนาฉ้อโกงตั้งแต่ต้น พ่อแม่ไม่ตายจริง ชัดๆ เลยว่าฉ้อโกง เขาโดนฉ้อโกงตัวเดียวเลย แต่ที่ฟังโอนร่วม 200 ครั้งนะ ต้องมาดูว่าอันไหนให้โดยเสน่หา อันไหนให้โดยฉ้อโกง ถ้าแยกออกมาได้ ก็จะเหลือเป็นกระทงๆ แยกกันไป

มีชื่อหน่อย แต่หน่อยกลายเป็นแจง จะเป็นกระบวนการมั้ย?

รณณรงค์ : หน่อยผมก็เคยคุย แต่ไม่ใช่เสียงนี้ แสดงว่ามีกระบวนการรู้เห็นการโอนเงิน อย่าลืมนะครับเงินโอนเข้าบัญชีแจง แล้วมันไปไหนบ้าง มันตามได้หมดครับ เพียงแค่วันนี้มันอาจจะช้าไปหน่อย

ปรีชา : คิดว่าแจงไม่ได้ทำคนเดียว ผู้ชายที่รับโอนไปก็น่าจะมีส่วน ตอนนี้เขาอยู่กินด้วยกัน ทำงานข้าราชการ อายุน้อยกว่าผม

โอกาสได้เงินคืน?

รณณรงค์ : "เรื่องการเอาเงินคืน อ้อยเข้าปากช้างแล้วยากที่จะคายออกมา ต่อให้เขาเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย เขามีเงิน 4 ล้าน สามารถจ้างทนายเก่งๆ มาสู้คดีได้ สามารถยื้อเวลาจ่ายเงินคืนได้ ถ้าคนเราจริงใจ ตอนสื่อมวลชนถามก็ไม่ควรโกหกว่าไม่ใช่ตัวเอง

หนี้สินที่สร้างขึ้นทำยังไง?

ปรีชา : ตอนนี้รายได้ก็ไม่มี ก็ช่วยที่บ้านทำงานเกษตรอยู่ ตอนนี้ไม่มีรายได้ บำนาญยังไม่มี ต้องรอให้ครบอายุ 55 ถึงได้ตัวนี้มา ถ้าเขามาทวงหนี้ก็กลับไปปรึกษาที่บ้านอีกทีว่าพอจะหาที่ไหนได้บ้าง


ถ้ามีโอกาสได้คุยกับแจง จะพูดยังไง?

ปรีชา : อยากให้แจงย้อนกลับไปตอนที่มาบอกว่าเดือดร้อน ขอความช่วยเหลือ แล้วที่บอกว่าจะคืนให้ พี่รู้ว่าเงินที่แจงยังมีอยู่ ถ้าแจงมีเงินอยู่ก็อยากให้เอามาคืนให้ด้วย

อุทาหรณ์!!สายเปย์ สูญเงิน 4 ล้าน กลายเป็นหนี้

logoline