svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดีอีเอส"เล็งอบรมนศ.จบใหม่ด้านดิจิทัลป้อนตลาดอุตสาหกรรม

13 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์" ผุดโครงการ "ฝึกอบรมทักษะด้านดิจิทัล" เพื่อช่วยนักศึกษาจบใหม่ให้มีงานทำ และตอบโจทย์โลกอนาคต เล็ง 5 หมื่นรายเข้าร่วม พร้อมเงินตอบแทนระหว่างเรียน โดยเน้น 2 หลักสูตรป้อนตลาดอุตสาหกรรม

(14 กรกฎาคม 2563) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ประชุมร่วมกับผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศ สมาคมธนาคารไทย สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย และ บริษัท กสท โทรคมนาคม เพื่อหารือแนวทางการดำเนินโครงการ "ฝึกอบรมทักษะด้านดิจิทัล" เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา
โดยนายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เป็นโครงการที่กระทรวงดิจิทัลฯ โดย บริษัท กสท โทรคมนาคม เสนอของบประมาณตามพ.ร.บ. เงินกู้ 400,000 ล้านบาท และโครงการนี้เกิดจากแนวคิดว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะมีนักศึกษาจบใหม่ที่อาจจะมีทักษะพื้นฐาน ไม่เพียงพอหรือไม่ตรงกับความต้องการของตลาด จึงเห็นว่าทักษะดิจิทัลมีความจำเป็นในทุกสาขาวิชา
"หากเราอบรมทักษะด้านดิจิทัลให้นักศึกษาจบใหม่เป็นเวลา 3 เดือน โดยมีเงินให้ผู้เข้าร่วมโครงการ เดือนละ 10,000 บาท ระหว่างอบรม ก็จะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านดิจิทัลให้แก่นักศึกษาจบใหม่เหล่านี้ ให้สามารถหางานได้ โดยตั้งเป้าคนอบรม 50,000 ราย ซึ่งจะต้องเป็นคนที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ไม่เกิน 3 ปี และยังไม่มีงานทำ และต้องไม่ซ้ำซ้อนกับคนที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอยู่แล้ว"นายพุทธิพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ จะเน้นคนที่ไม่ได้จบทางด้านดิจิทัล ซึ่งสามารถเลือกอบรมได้อย่างน้อย 2 หลักสูตร จาก 4 หลักสูตร คือ 1.การทำ content 2. การจัดการข้อมูลเพื่อทำ Big Data 3.Digital Marketing และ 4.การทำ E-Commerce โดยผู้เข้าร่วมโครงการ ต้องผ่านการคัดเลือก แต่ต้องเข้าเรียนตามกำหนด และผ่านการสอบวัดผล และจะมีการทำ job matching เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถได้คนมีทักษะตรงกับความต้องการ
"วันนี้จึงได้มีโอกาสหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศ สมาคมธนาคารไทย สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย เพื่อทราบความต้องการของภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งหารือแนวทางความร่วมมือในการอบรมทักษะ เพื่อให้ได้ทักษะตรงกับความต้องการ โดยน่าจะทราบผลการพิจารณาโครงการดังกล่าวจากสภาพัฒน์ฯ ในช่วงเดือนส.ค. แต่ระหว่างนี้ ทางกระทรวงดิจิทัลฯก็ได้เดินหน้า เตรียมความพร้อมในการดำเนินงาน หากได้รับอนุมัติ ก็สามารถเริ่มได้ทันที" รมว.ดีอีเอส ระบุ

logoline