svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"อาชว์ Apolar" ผู้วาดปก "แฮร์รี่ พอตเตอร์"

11 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเดิมคอลัมน์ "ห้องใต้หลังคา" สัปดาห์แรกนี้ ชวนมาทำความรู้จักกับนักวาดภาพชาวไทยคนแรก ที่วาดภาพนวนิยายขายดีระดับโลก "แฮร์รี่ พอตเตอร์" ที่ได้สอดแทรกความเป็นไทยอย่างสุดฝีมือ

ในวาระครบรอบ 20 ปี ฉบับภาษาไทย จะพาไปเปิดอาณาจักรฮอกวอตส์ กับ "อาชว์-อรุษ เอ่งฉ้วน" หรือ Apolar ศิลปินคอนเซ็ปต์อาร์ตอิสระคนไทยคนแรกผู้สร้างสรรค์"ภาพปกและภาพประกอบ "แฮร์รี่ พอตเตอร์"พร้อมเล่าประสบการณ์การทำงานอย่างน่าสนใจ



"อาชว์ Apolar" ผู้วาดปก "แฮร์รี่ พอตเตอร์"



โดยตลอดระยะเวลากว่า10 เดือน กับผลงานที่พิสูจน์ความตั้งใจกว่า 200 ภาพพร้อมทั้งมี Box Set ที่กางออกมาเป็นปราสาทฮอกวอตส์อันงดงาม ซึ่งอาชว์ พูดถึงการทำงานชุดนี้ด้วยความภาคภูมิใจว่า



"อาชว์ Apolar" ผู้วาดปก "แฮร์รี่ พอตเตอร์"



"รู้สีกเป็นเกียรติมากครับ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า แฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็นหนังสือที่แฟนนักอ่านชาวไทยรักมาก ซึ่งในฐานะที่ผมเป็นคนไทยคนแรกที่ได้วาดภาพประกอบในฉบับครบรอบ 20 ปี ก็ได้สอดแทรกความเป็นไทยเล็กๆน้อยๆลงไปในผลงานครับ ภูมิใจและตั้งใจที่จะสร้างสรรค์ผลงานอย่างเต็มที่ และทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดครับ"

"อาชว์ Apolar" ผู้วาดปก "แฮร์รี่ พอตเตอร์"


ทั้งนี้ หนุ่มอาชว์ ท้าวความถึงการทำงานว่าเริ่มจากที่ต้องย้อนความทรงจำ ให้ตัวเองกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง ซึ่งอยู่ในช่วงอายุประมาณ11-12ขวบ ที่เขาได้อ่านเล่มแรก ทำให้รู้สึกว่า เขาต้องทำหนังสือออกมาในฐานะแฟนคลับ ไม่ใช่ศิลปินที่ได้รับมอบหมายงานมา



"อาชว์ Apolar" ผู้วาดปก "แฮร์รี่ พอตเตอร์"



"เพราะผมรู้สึกว่า เราอยากใส่ความรัก ความผูกพัน ที่เรามีทั้งหมดลงไปในผลงานนี้ด้วยครับ จากนั้นผมก็มาดูหนัง เพื่อดูภาพรวมว่ามีอะไรบ้างที่มีจุดเด่น และอีกอย่างคือผมจะเข้าไปในCommunityของแฟนแฮร์รี่ พอตเตอร์ เพื่อหาข้อมูล ตลอดจนผมจะเข้าไปดูในยูทูป ที่มีนักรีวิวตัวท็อป ที่มีคนตามกันเยอะๆ ว่าเขารีวิวอะไรบ้าง ชอบอะไรบ้าง หรือสวนสนุกแฮร์รี่ คนชอบซื้ออะไรกลับมาบ้าง ทำให้เราทราบว่า คนชื่นชอบอะไรในโลกเวทย์มนต์นี้ ซึ่งเราก็จะเก็บรายละเอียดเหล่านั้นมาครับ"



"อาชว์ Apolar" ผู้วาดปก "แฮร์รี่ พอตเตอร์"



อาชว์ ยอมรับว่ามีความรู้สึกกดดันพอสมควร เพราะนวนิยายเรื่องนี้เป็นแฟรนไชส์ที่ใหญ่ระดับโลก ตลอดจนมีแฟนคลับชาวไทยและต่างชาติ ที่คอยจับตามองอยู่ เขาจึงต้องทำการบ้านเยอะ คือเข้าไปหาข้อมูลว่าปกในไทยที่เคยตีพิมพ์ของศิลปินท่านไหนบ้าง และทำรีเสริชดูว่าประเทศต่างๆ เป็นอย่าไร เรียกว่าเก็บรายละเอียดตลาดและปกแฮร์รี่ พอตเตอร์ จากทั่วโลกเลยก็ว่าได้ เพื่อให้รู้ว่า มีเวอร์ชั่นไหนบ้างที่แฟนๆชอบ และปกไหนที่ไม่ชอบ เพราะอะไร เพื่อทำผลงานออกมาให้แฟนคลับชื่นชอบมากที่สุด



"อาชว์ Apolar" ผู้วาดปก "แฮร์รี่ พอตเตอร์"


ส่วนการสอดแทรกความเป็นไทย แบบไหน อย่างไร อาชว์ บอกว่า ส่วนใหญ่จะเป็น ตัวอักษร หรือตัวเลขไทย ที่เขาใส่ไปในภาพวาด ซึ่งจะมีแต่คนไทยเท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงรายละเอียดตรงนี้ได้


"อย่างในปกแรก ศิลาอาถรรพ์ จะมีตัวอักษร "ฮ "ย่อมาจากคำว่า "ฮอกวอตส์" ที่เสื้อแฮร์รี่ หรือจะเป็นปกที่สอง ห้องแห่งความลับ ก็จะมีตัวอักษร ย่อ " ฮ พ " บนกระเป๋าเดินทาง และมี ธงชาติไทย ธงชาติอังกฤษ อยู่ด้วยกัน ถือเป็นความร่วมมือกันระหว่างไทย-อังกฤษครับ"


นอกจากความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ที่เข้าไปอยู่ในวรรณกรรมระดับโลก แล้ว นักวาดภาพประกอบคนเก่ง ยังเล่าถึงการทำงานร่วมกับชาวต่างชาติด้วยว่า ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก



"อาชว์ Apolar" ผู้วาดปก "แฮร์รี่ พอตเตอร์"


"ในการทำงานเขาค่อนข้างให้อิสระผมมาก ต้องขอขอบคุณทั้งทางนานมี และทางต่างประเทศ เขาให้เกียรติเราและให้เราตัดสินใจได้หมดเลยเขาจะช่วยเราโปรโมทให้ด้วย และ เจ.เค.โรว์ลิ่งช่วยเรารีทวิตให้อีก จนมีผลตอบรับจากต่างประเทศเยอะพอสมควร ถือว่าเป็นความชื่นใจ และมีความสุขมากที่สุดในชีวิต ซึ่งก่อนหน้านี้เราจะเครียดและกดดันพอสมควร แต่หลังจากที่เราได้ฟีดแบคจากทุกคน ก็ทำให้เราชื่นใจและหายเหนื่อย เพราะรู้ว่าทุกคนชอบครับ"



"อาชว์ Apolar" ผู้วาดปก "แฮร์รี่ พอตเตอร์"



ขอขอบคุณ ร้านหนังสือ ซีเอ็ด และนานมีบุ๊คส์ ที่จัดกิจกรรมดีๆให้เพื่อนนักอ่าน และแฟนพันธุ์แท้ มาร่วมงานฉลอง 20 ปี นวนิยายขายดีตลอดกาลแฮร์รี่ พอตเตอร์อย่างอบอุ่น ที่ ร้านหนังสือซีเอ็ด สาขาเซ็นทรัลพลาซา บางนาวันก่อน

logoline