svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับสัญญาณ "สี่กุมาร" ไขก๊อก ตามรอย "หม่อมเต่า"

09 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การนัดแถลงลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีของ "กลุ่มสี่กุมาร" ทำให้คอการเมืองนึกถึงจังหวะก้าวการเมืองของ "หม่อมเต่า" ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ที่แถลงลาออกจากหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย แต่ยังนั่งเป็นรัฐมนตรีแรงงานอย่างสบายใจ เพราะนายกฯยังไม่ปรับครม.

การนัดแถลงข่าวใหญ่ที่โรงแรมเซนทารา ลาดพร้าวของกลุ่มสี่กุมาร ประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาฯ และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลคสช. ซึ่งทั้งหมดเคยเป็นหัวหน้า เลขาธิการ และแกนนำพรรคพลังประชารัฐนั้น มีข้อมูลเบื้องต้นว่าทั้ง 4 คน จะแถลงลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี และตำแหน่งทางการเมืองที่นั่งอยู่
โดยการลาออกครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากทั้ง 4 คนไม่มีชื่อในกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐชุดใหม่ ที่เลือกกันในที่ประชุมใหญ่ของพรรค เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา
แต่โมเดลการลาออกจากพรรค โดยไม่ลาออกจากรัฐมนตรี ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรัฐบาลชุดนี้ แต่เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา "หม่อมเต่า" ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ก็ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย โดยไม่ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีมาแล้ววิธีการแบบนี้ทำให้แกนนำพรรครวมพลังประชาชาติไทยอึดอัด เพราะได้แถลงข่าวเตรียมบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแทน "หม่อมเต่า" แล้ว ทั้งยังได้จัดประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ไปแล้วด้วย แต่เมื่อนายกรัฐมนตรียังไม่ปรับ ครม. "หม่อมเต่า"ก็ยังทำงานเป็นรัฐมนตรีแรงงานตามปกติต่อไป และไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ กับพรรค


คนในพรรครวมพลังประชาชาติไทยที่เตรียมเข้ามานั่งเป็นรัฐมนตรีแทนอย่าง ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ก็ทำได้แค่แต่งตัวรอต่อไป ซึ่งเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้กำลังเกิดกับกลุ่มสี่กุมาร ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอยู่ถึง 3 คน
ก่อนหน้านี้ ผู้ใหญ่ในรัฐบาลซึ่งใกล้ชิดและสนับสนุนกลุ่มสี่กุมาร กล่าวทีเล่นทีจริงกับ "เนชั่นทีวี" ว่า ตอนที่หม่อมเต่าลาออกจากหัวหน้าพรรค ได้พบกับ "หม่อมเต่า" ตอนเข้าประชุม ครม.และได้พูดคุยกัน 
"หม่อมเต่า" ยังฝากแซวถึงกลุ่มสี่กุมารว่า ตนเองนำร่องให้ก่อนแล้ว จะเลียนแบบก็ได้ ไม่ว่าอะไร ซึ่งความหมายของ "หม่อมเต่า" คือการลาออกจากหัวหน้าพรรค แต่ไม่ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี
ขณะที่แกนนำในพรรคพลังประชารัฐหลายคน วิเคราะห์กันว่า กลุ่มสี่กุมารอาจออกไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ และยังมองเชื่อมโยงว่าความเคลื่อนไหวของกลุ่มสี่กุมาร อาจเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สภาล่มเมื่อวานนี้ด้วย
ด้านแหล่งข่าวซึ่งทำงานใกล้ชิดกับกลุ่มสี่กุมาร เคยบอกเอาไว้ก่อนสภาล่มเมื่อวานนี้ว่า ทาง "สี่กุมาร" โดยเฉพาะนายอุตตม กับนายสนธิรัตน์ มี ส.ส.สนับสนุนอยู่ประมาณ 20 คน ฉะนั้นหากมีอะไรเกิดขึ้นกับทางกลุ่มสี่กุมาร ก็อาจส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลได้ อย่างน้อยก็ส่งผลต่อการโหวตกฎหมายสำคัญในสภา

logoline