svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตม.จับแรงงานหลบหนีเข้าเมือง

09 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบช.สตม. แถลงรวบแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ช่วงผ่อนคลายโควิด ได้ผู้ต้องหาเกือบร้อยคน เตรียมขยายผลไปยังขบวนการขนแรงงานเถื่อน หากพบเจ้าหน้าที่ฯ มีเอี่ยว เล็งดำเนินการขั้นเด็ดขาด

พลตำรวจโทสมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงผลการจับกุมขบวนการลักลอบขนแรงงานผิดกฎหมาย โดยคดีแรก ตำรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว สืบสวนทราบว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด ด่านชายแดนปิด บุคคลต่างด้าวได้ลักลอบเดินทางออกจากไทยไป ต่อมา จะลักลอบเดินทางกลับเข้ามาอีกครั้งโดยใช้ช่องทางธรรมชาติ บริเวณชายแดนอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ชุดสืบสวนจึงวางกำลังเฝ้าสังเกตการณ์
 

ตม.จับแรงงานหลบหนีเข้าเมือง


 
กระทั่งพบกลุ่มชาวกัมพูชารวม 63 คน รวมกลุ่มมั่วสุมในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากไม่มีการสวมใส่หน้ากากอนามัย จึงแสดงตัวเข้าจับกุม พบในจำนวนนี้ ไม่มีหนังสือเดินทาง 27 คน ซึ่งจากการสอบสวน ทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า มีขบวนการนำพาเข้าราชอาณาจักร โดยรวมตัวกันที่ประเทศกัมพูชาก่อนที่จะมีผู้ขับรถยนต์ขนส่งไปยังจุดบ้านบึงตะกวน ก่อนจะมีผู้พาไปสถานที่คัดแยกและจำแนกเป้าหมายการเดินทาง โดยเสียค่าใช้จ่ายไม่เท่ากัน แล้วแต่ระยะปลายทาง
ขณะเดียวกัน ตำรวจยังจับกุม นายไก่ สัญชาติไทย และแรงงานชาวกัมพูชาอีก 18 คน บริเวณชายแดนบ้านผ่านศึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นกลุ่มลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศเช่นกัน จากการสืบสวนทราบว่า กลุ่มนี้ มีนายมืด ไม่ทราบนามสกุล เป็นหัวหน้า โดยจะนำกลุ่มคนต่างด้าวจำนวนไม่แน่นอน เดินเท้าในเวลากลางคืน เพื่อเลี่ยงการจับกุม ลักลอบข้ามแดนฝั่งตลาดบ้านออปอ ประเทศกัมพูชา กระทั่งรุ่งสาง จะนำรถยนต์บรรทุกมาขนถ่าย คัดแยกแรงงาน กระจายไปยังเมืองชั้นใน

อีกคดี ตำรวจ ตม.มุกดาหาร และ สภ.หนองสูง ร่วมกันจับกุมนายแพนศักดิ์ อายุ 60 ปี พร้อมแรงงานต่างด้าว6คน โดยพฤติการณ์คือลักลอบขับรถขนแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ผ่านขบวนการคัดกรองหรือstate quarantine ข้ามจังหวัดเพื่อเข้าไปกรุงเทพฯ กระทบต่อการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งสอนและนโยบายของรัฐบาล โดยนายแพนศักดิ์ ยอมรับว่ามีผู้ติดต่อว่าจ้างเป็นเงิน 6,000 บาท ให้ขนแรงงานต่างด้าวไปกรุงเทพฯ เบื้องต้น ตำรวจจับกุมตัวพร้อมยึดรถของกลางดำเนินคดี ในข้อหาช่วยเหลือด้วยประการใดๆเพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม
การจับกุมในครั้งนี้ ชุดสืบสวนได้ข้อมูลว่าคนต่างด้าวได้หลบอาศัยในเขตจังหวัดมุกดาหาร และมีนายหน้าแจ้งกำหนดวันเวลาให้ไปขึ้นรถประจำทางที่ บขส.มุกดาหาร จึงวางแผนสกัด จนกระทั่งพบรถประจำทางต้องสงสัยที่มีนายแพนศักดิ์ ขับออกจากสถานีขนส่งโดยไม่มีผู้โดยสารนั่งมาด้วย ชุดสืบสวนจึงติดตามถึงเขตอำเภอหนองสูง จึงประสานตำรวจเพื่อหยุดรถแล้วขึ้นไปตรวจสอบพบว่ามีคนต่างด้าวสัญชาติลาว 6 คนหลบอยู่ในห้องพนักงานขับรถ ตรวจสอบไม่มีเอกสารเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ตำรวจจึงทำการจับกุม
 

ตม.จับแรงงานหลบหนีเข้าเมือง

  พลตำรวจโทสมพงษ์ ระบุว่า ในเรื่องนี้ ผบ.ตร. มีความเป็นห่วง ได้สั่งการให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เข้มงวดการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานด้าวในช่วงที่ปรัเทศไทยปลอดการติดเชื้อโควิด19 ไม่ให้แรงงานต่างด้าวนำเชื้อเข้ามาในประเทศโดยเด็ดขาด สั่งการให้มีการขยายผลว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง หากพบเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องดำเนินการเด็ดขาด ทั้งนี้ ฝากเตือนไปยังผู้ประกอบการที่คิดจะขนแรงงานผิดกฎหมายเข้ามาอย่าทำผิดกฎหมาย

logoline