svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภาพดาวเทียมแฉโรงงานนิวเคลียร์โสมแดง

09 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุด ที่แสดงให้เห็นการเคลื่อนไหวในบริเวณโรงงานนิวเคลียร์ที่เกาหลีเหนือไม่เคยเปิดเผยมาก่อน และเชื่อว่า อาจใช้เป็นคลังอาวุธในยามจำเป็น

เผยภาพดาวเทียมใหม่ล่าสุดที่บันทึกโดย "Planet Labs" และวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญของสถาบันนานาชาติศึกษามิดเดิลบิวรี แสดงให้เห็นการเคลื่อนไหวในบริเวณโรงงานนิวเคลียร์ต้องสงสัยของเกาหลีเหนือ ที่หมู่บ้านวอลโล-รี ใกล้กรุงเปียงยาง และไม่เคยถูกเปิดเผยต่อสาธารณชน โดยเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและยังใช้งานอยู่ โดยเฉพาะการผลิตหัวรบนิวเคลียร์ ที่ดูได้จากการขอบเขตการรักษาความปลอดภัย, ที่พักอาศัย, อนุสาวรีย์สำหรับผู้นำเข้าคารวะเป็นการส่วนตัว และสิ่งปลูกสร้างใต้ดิน ซึ่งพื้นที่ต้องสงสัยนี้อยู่ไม่ไกลจากโรงงานผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด

ภาพดาวเทียมแฉโรงงานนิวเคลียร์โสมแดง

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สิ่งที่สังเกตได้คือการสัญจรของยานพาหนะ เช่น รถยนต์ รถบรรทุกรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่คึกคักอย่างยิ่งและไม่ได้ชะลอลงเลยทั้งในช่วงเจรจาสันติภาพที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2561, การประชุมสุดยอดทรัมป์-คิม ที่เขตปลอดทหาร เมื่อปี 2562 จนกระทั่งปัจจุบัน เกาหลีเหนือก็ยังคงผลิตอาวุธนิวเคลียร์  

นักวิจัยของศูนย์เจมส์มาร์ตินเพื่อการไม่แพร่กระจายอาวุธศึกษา ได้พบโรงงานแห่งนี้เมื่อปี 2558 แต่เลือกที่จะไม่เผยแพร่เพราะไม่สามารถระบุบทบาทที่ "เฉพาะเจาะจง" ที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้ แต่มันถูกเปิดเผยทั้งชื่อและหน้าที่อย่างละเอียดในหนังสือ "Kim Jong Un and the Bomb" ที่กำลังจะวางจำหน่าย เขียนโดย "อันกิต ปันดา" ผู้เชี่ยวชาญเกาหลีเหนือของสหพันธ์นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน ที่ระบุว่า โรงงานแห่งนี้เกี่ยวข้องกับการผลิตหัวรบเป็นหลัก และอาจใช้เป็นคลังเก็บอาวุธในยามที่คิม จองอึน จำเป็นต้องกระจายอาวุธเพื่อ "การตอบสนองวิกฤตที่ดีกว่า" และนับเป็นการค้นพบที่ "หยาม" ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ล่าสุด หลังจากเขาอ้างเมื่อปี 2561 ว่า เกาหลีเหนือไม่เป็นภัยด้านนิวเคลียร์อีกต่อไปแล้ว

ภาพดาวเทียมแฉโรงงานนิวเคลียร์โสมแดง

logoline