svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ต่างด้าวเขมรลอบเข้าไทยไม่หยุด

09 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวกัมพูชาทะลักไม่หยุด เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ตาพระยา กองกำลังบูรพา สนธิกำลังร่วมกับ ตชด.จับกุมลักลอบเข้าประเทศบริเวณชายแดน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว อีกจำนวน 96 คน

พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา จ.สระแก้ว ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และชุดเฉพาะกิจตาพระยา เข้มงวดตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายด้วยการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและนำสินค้าทางการเกษตรต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ในช่วงการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดย พ.อ.ถิรเดช ลิ้มคุณากูล รอง ผบ.ฉก.ตาพระยา สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา ร่วมกับชุดควบคุมตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ร้อย ฉก.ตชด.2 ,กองกำกับการสืบสวน บก.ตม.3 ,ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว และสภ.ทัพไทย ร่วมกันวางแผนสกัดจับแรงงานชาวกัมพูชาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย บริเวณ บ้านคลองแผง ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว สามารถจับกุมแรงงานชาวกัมพูชาได้ทั้งหมด 59 คน แบ่งเป็น ชาย 34 คน หญิง 25 คน

ต่างด้าวเขมรลอบเข้าไทยไม่หยุด

ทั้งนี้ จากการสอบถามแรงงานขั้นต้นให้การว่า เข้ามาในประเทศไทยโดยใช้ช่องทางธรรมชาติ ระหว่างจุดตรวจ ต.14-15 เสียค่าใช้จ่ายประมาณหัวละ 3,000 บาท เพื่อเข้าไปทำงานในพื้นที่ตัวเมืองชั้นในของประเทศ จึงนำตัวแรงงานทั้งหมดส่ง สภ.บ้านทัพไทย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา ได้รับแจ้งเพิ่มเติมจากชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) บ้านเขาลูกช้าง ว่ามีแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในพื้นที่ จึงเข้าปิดล้อมจับกุมแรงงานหลบหนีเข้าเมือง เป็นชาวกัมพูชาทั้งหมด 34 ราย แบ่ง เป็นชาย 18 ราย หญิง 16 ราย เบื้องต้นให้การว่า เข้ามาในประเทศไทยโดยใช้ช่องทางธรรมชาติ ระหว่างจุดตรวจ ต.14-15 เช่นกัน จึงนำตัวแรงงานทั้งหมด ส่งให้ สภ.ตาพระยา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่างด้าวเขมรลอบเข้าไทยไม่หยุด

เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจตาพระยา แจ้งอีกว่า ห้วงเวลาเดียวกัน เจ้าหน้าที่ ฉก.ตาพระยา ได้บูรณาการร่วมกันกับ ฉก.2 กกล.สุรนารี ร่วมกันตั้งจุดตรวจจุดสกัดบริเวณด่านความมั่นคงหนองเสม็ด ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว สามารถตรวจพบรถเก๋งโตโยต้า รุ่นอัลติส สีส้ม ทะเบียน 9 กษ 9121 กรุงเทพมหานคร โดยมีนายปิติพร นวนมะเริง อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46/684 ม.5 ต.บางคูรัด อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เป็นคนขับ และมีแรงงานชาวกัมพูชาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายโดยสารมาในรถ จำนวน 3 คน แบ่งเป็น ชาย 1 คน หญิง 2 คน

ต่างด้าวเขมรลอบเข้าไทยไม่หยุด

อย่างไรก็ตาม จากการซักถาม นายปิติพร ผู้นำพา ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า รับแรงงานชาวกัมพูชามาจากไร่มันบริเวณบ้านมะกอก เพื่อไปส่งทำงานที่ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา และจากการซักถามแรงงานขั้นต้นให้การว่า เข้ามาในไทยโดยใช้ช่องทางธรรมชาติ ไม่มีใบอนุญาตหรือหนังสือเดินทางใด ๆ จึงนำตัวผู้นำพาพร้อมแรงงานชาวกัมพูชาส่ง สภ.ตาพระยา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปด้วยเช่นกัน โดยสรุปห้วงวันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแรงงานชาวกัมพูชาได้จำนวนมากถึง 96 คน แบ่งเป็นชาย 53 คน และหญิง 43 คน พร้อมผู้นำพา 1 คน

ต่างด้าวเขมรลอบเข้าไทยไม่หยุด

logoline