svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เดือด "ไม่เอาพรบ.คู่ชีวิต" มอง "คู่ชีวิตไม่เท่ากับสมรสเท่าเทียม"

08 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ ครม. มีมติเห็นชอบให้เสนอร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต แต่ว่าชาวโซเชียล ก็ไม่ได้พอใจกับเรื่องนี้ จนผุดแฮชแท็ก #ไม่เอาพรบคู่ชีวิต เพราะทุกคนมองว่า "คู่ชีวิตไม่เท่ากับสมรสเท่าเทียม" ถ้าใช้สมรสเท่าเทียม จะทำให้คนไทยทุกคน ได้รับสิทธิ์เท่าเทียมกันในสังคม



ก่อนหน้านี้ในโลกออนไลน์ ได้มีการติดแฮชแท็ก #สมรสเท่าเทียม เพื่อรณรงค์ให้คนเข้าไปแสดงความคิดเห็น ต่อร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่เสนอโดย นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกับคณะ เพื่อแก้ไขกฎหมายสมรสที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้บุคคลธรรมดาทั้งเพศเดียวกันและต่างเพศ สามารถทำการ "หมั้น" และ "สมรส" กันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายสร้างความเสมอภาคให้กับทุกเพศ
ขณะที่ล่าสุด คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบให้เสนอร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. .... และเห็นชอบการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... เนื่องจากกฎหมายทั้ง 2 ฉบับมีความเกี่ยวเนื่องกัน ที่เสนอโดยกระทรวงยุติธรรม ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาร่าง พ.ร.บ. แล้ว
จึงทำให้โลกออนไลน์เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก พร้อมติดแฮชแท็ก #ไม่เอาพรบคู่ชีวิต จนติดเทรนด์ยอดนิยมของทวิตเตอร์ประเทศไทย เพราะส่วนใหญ่มองว่า พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่ผ่านมตินั้น ยังไม่ได้ให้สิทธิ์ความเท่าเทียมทางเพศ เท่ากับการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ฯ หรือ กฎหมายสมรส

เดือด "ไม่เอาพรบ.คู่ชีวิต" มอง "คู่ชีวิตไม่เท่ากับสมรสเท่าเทียม"

ก่อนหน้านี้ เพจ iLaw เคยเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต กับ แนวทางแก้ไขกฎหมายสมรส (พรรคก้าวไกล) ความแตกต่างที่ว่าก็คือ พ.ร.บ.คู่ชีวิต ไม่ได้ให้สิทธิ์เพศเดียวกัน สามารถหมั้นกันอย่างถูกกฎหมาย และไม่ให้สิทธิ์เข้าถึงสวัสดิการและสิทธิประโยชน์คู่ชีวิต/คู่สมรส

เดือด "ไม่เอาพรบ.คู่ชีวิต" มอง "คู่ชีวิตไม่เท่ากับสมรสเท่าเทียม"



ล่าสุด ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ พร้อมด้วย ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สัดส่วนผู้มีความหลากหลายทางเพศ ได้ออกแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชน เพื่อทำความเข้าใจกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ผ่านร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตในวันนี้ ว่า
ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าเกิดความสับสน และขอทำความเข้าใจว่า ร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ..( พ.ร.บ.คู่ชีวิต) เป็นคนละฉบับกับร่างพระราชบัญญัติแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งเเละพาณิชย์ มาตรา 1448 (สมรสเท่าเทียม) เพื่อการสมรสเท่าเทียม ที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอนั้น มีสาระสำคัญ คือ "คู่ชีวิตไม่เท่ากับสมรสเท่าเทียม"



คือ การที่เราแก้ไขสมรสเท่าเทียม คำว่าคู่สมรสนั้น ถูกบัญญัติอยู่แล้วในกฎหมายทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการของราชการ สวัสดิการเอกชน ที่จะให้สิทธิ์กับคำว่าคู่สมรสและการสมรสเท่าเทียม จะปกป้องเเละดูเเลคู่สมรสให้ได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียม เป็นการยืนอยู่อย่างเสมอภาคต่อหน้ากฎหมายของประเทศ
ทั้งนี้ คำว่า "คู่ชีวิต" ไม่ได้ถูกบัญญัติมีอยู่ในกฎหมายอื่นๆ เป็นคำใหม่ จึงทำให้ พ.ร.บ.คู่ชีวิต ไม่สามารถทำให้คู่ชีวิต ได้รับการปกป้องดูแลและรับสิทธิ์เหมือนคู่สมรส โดยธัญวัจน์ระบุเพิ่มเติมว่า การสมรสเท่าเทียม คือ การสร้างความเท่าเทียม สร้างคนให้เท่ากันในสังคม ซึ่งเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานของความเป็นมนุษย์

ขณะที่ ธัญญ์วาริน ระบุว่า ร่างพ.ร.บ คู่ชีวิต ถ้าผ่านและใช้เป็นกฎหมาย จะทำให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศแปลกและแตกต่าง ตอกย้ำอคติทางเพศในสังคมไทย เพราะ เมื่อเราต้องการจดทะเบียนสมรส และได้สิทธิ์ตามกฎหมายอย่างเท่าเทียมทุกคน แล้วทำไมถึงต้องใช้กฎหมายคนละตัว ซึ่งถ้าใช้สมรสเท่าเทียม จะทำให้คนไทยทุกคน ได้รับสิทธิ์เท่าเทียมกันในสังคม

logoline