svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อธิบดีฯควบคุมโรค ยังกังวลสถานบันเทิง เสี่ยงแพร่โควิด

08 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีควบคุมโรคฯ ยอมรับ ยังกังวล สถานบันเทิง แหล่งกิจกรรมรวมตัวผู้คน ทำให้เสี่ยงแพร่ระบาดโควิด ระหว่างลงพื้นที่สถานประกอบการ ย่านเลียบด่วนรามอินทรา เพื่อตรวจมาตรการป้องกันโควิด-19 ระยะ 5 วอนผู้ประกอบลูกค้าให้ความร่วมมือ ย้ำ ที่ผ่านมาไม่พบการแพร่ระบาด อย่าตีความว่าเชื้อโรคหมดไป

วันที่ 8 ก.ค.2563 เวลา 17.00 น. ที่โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่แหล่งสถานประกอบการ ย่านเลียบด่วนรามอินทราถ.ประดิษฐ์มนูธรรม เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติของสถานประกอบการ ตามมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 5 ในกลุ่มกิจการและกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง เช่น สถานบันเทิง ผับ บาร์ ร้านเกมส์ และอาบอบนวด หลังครบกำหนด 1 สัปดาห์ของการอนุญาตให้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา
นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า การผ่อนปรนระยะที่ 5 เป็นไปตามที่นายกฯ มีความเป็นห่วงที่จะต้องดำเนินการให้สมดุลระหว่างการป้องกันควบคุมโรค ขณะเดียวกันให้ประชาชนและผู้ประกอบกิจการได้มีการผ่อนคลาย ทำให้ระบบเศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ สถานประกอบการโดยเฉพาะผับ บาร์ คาราโอเกะ จะมีผู้คนเกี่ยวข้องมาก มาตรการที่ได้ดำเนินการไว้ ถ้าได้มีการดำเนินการอย่างจริงจัง โดยต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการและผู้มาใช้บริการ เพื่อป้องกันควบคุมโรคไม่ให้เชื้อโควิด-19 ย้อนกลับมา

อธิบดีฯควบคุมโรค ยังกังวลสถานบันเทิง เสี่ยงแพร่โควิด

อธิบดีฯควบคุมโรค ยังกังวลสถานบันเทิง เสี่ยงแพร่โควิด



ผมยอมรับว่า กังวลในกลุ่มสถานบันเทิง เพราะถือเป็นกิจกรรมที่มีการรวมตัวของกลุ่มคนจำนวนมาก และมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงเป็นความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค แต่ทั้งนี้ ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการ และผู้ที่มาใช้บริการ ปฏิบัติตามแนวทางการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ด้วยการเว้นระยะห่าง และลงทะเบียน "ไทยชนะ" ก่อนเข้ารับบริการ ซึ่งการผ่อนปรนระยะที่ 5 ครบสัปดาห์ ยังไม่พบว่า สถานบันเทิงฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค

อธิบดีฯควบคุมโรค ยังกังวลสถานบันเทิง เสี่ยงแพร่โควิด


"ที่ผ่านมา แม้จะไม่พบการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เชื้อโรคยังไม่หมดไป" อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว
ทั้งนี้ พนักงานของสถานประกอบการได้ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐอย่างเคร่งครัด มีการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยและ face shield ตลอดเวลา และภายในสถานประกอบการได้มีการจัดโต๊ะเว้นระยะห่าง ซึ่ง 1 โต๊ะ สามารถนั่งได้ 5 คน รวมถึงมีจุดให้บริการเจลแอลกอฮอล์ สำหรับผู้ที่จะมาใช้บริการจะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าไปใช้บริการ และต้องสแกนแอพพลิเคชั่น "ไทยชนะ" เมื่อผ่านการคัดกรองแล้วจะได้รับสติ๊กเกอร์ ส่วนการสั่งอาหารจะต้องสแกนคิวอาร์โค๊ดเพื่อดูเมนู

อธิบดีฯควบคุมโรค ยังกังวลสถานบันเทิง เสี่ยงแพร่โควิด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อธิบดีควบคุมโรคฯ เดินทางไปตรวจสอบสถานประกอบการ บริเวณเลียบทางด่วน รามอินทรา ที่โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ก่อนจะเข้าตรวจสอบต่อที่ร้านวอเตอร์ไซต์ เลียบทางด่วนรามอินทรา กทม. แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ ซึ่งภายหลังตรวจสอบ พบว่าผู้ประกอบการให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการเป็นอย่างดี

อธิบดีฯควบคุมโรค ยังกังวลสถานบันเทิง เสี่ยงแพร่โควิด

logoline