svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ภาคเอกชนจี้รัฐเร่งแก้ หวั่นฉุดส่งออกหมื่นล้าน (คลิป)

08 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมการผู้จัดการ บริษัท อำพลฟูดส์ฯ ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์มะพร้าวรายใหญ่ของไทย แนะภาครัฐต้องเร่งสร้างความเข้าใจกับต่างชาติ ก่อนโดนแบนทั่วโลกซึ่งจะส่งผลเสียหายต่อการส่งออกกว่า 12,000 ล้านบาท และกระทบราคามะพร้าวในประเทศไทย แต่เชื่อมั่นรัฐบาล แก้ปัญหานี้ได้เมื่อเปรียบเทียบเรื่องประมง IUU ถือว่าเรื่องเล็ก แต่รัฐต้องเอาจริงรวมทั้งพาเอ็นจีโอ ลงพิสูจน์พื้นที่จริง

ดร.เกรียงศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวรายใหญ่ของไทย เปิดเผยกับเนชั่นทีวี ประเด็นแบนผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทย เพราะใช้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่ในประเทศไทย แต่เพิ่งจะมีผลเป็นจริงเป็นจังเมื่อซุปเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษ และบางชาติในยุโรปเริ่มนำผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยออกจากชั้นวางสินค้า โดยที่ผ่านมา บริษัทได้พยายามชี้แจง และกำหนดเป็นนโยบายบริษัท และทำเอ็มโอยู กับเกษตรกรชาวสวน ที่ส่งมะพร้าวเข้าโรงงานว่าเราไม่รับซื้อมะพร้าวสวนที่ใช้ลิงเก็บมะพร้าวเพื่อส่งออก รวมถึงลงสำรวจสวนว่ามีการใช้ลิงเก็บมะพร้าวหรือไม่ พบว่ามีเพียง 5% ที่ยังใช้อยู่ แต่นั่นก็เป็นวิถีวัฒนธรรม ที่เราเป็นมากว่า 100 ปี
ดร.เกรียงศักดิ์ ชี้ว่า การแบนผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทย ขณะนี้ยังอยู่ที่ห้างในยุโรป แต่ถ้าหากกระจายไปที่ออสเตรเลีย กลุ่มอียู สหรัฐอเมริกา ถึงตอนนั้นจะกระทบการส่งออกผลิตภัณฑ์มะพร้าว ซึ่งแต่ละปีมีมูลค่ากว่า 12,000 ล้านบาท ตลาดใหญ่อยู่ที่สหรัฐ ออสเตรเลีย ตลาดรองคือที่ยุโรป เพราะฉะนั้นถ้าโดนแบนทั้งหมด อันนี้ประเทศไทยน่าจะมีปัญหาภาคการส่งออก และตอนนี้ประเทศไทยก็มีปัญหาการส่งออกอยู่แล้วจากโควิด ถ้าหายไปอีก 12,000 ล้านบาทคงเป็นเรื่องใหญ่ แต่มันไม่ได้กระทบเฉพาะแค่นี้แต่จะกระทบไปถึงเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว ซึ่งทราบว่าอีก 1 - 2 สัปดาห์ ราคามะพร้าวที่สวนจะลดลงอีก และยังกระทบแรงงานจำนวนมหาศาลที่แปรรูปเพื่อนำมะพร้าวเข้าโรงงาน ตรงนี้เป็นเรื่องใหญ่กว่า

กรรมการผู้จัดการ บริษัท อำพลฟูดส์ฯ พูดถึงแนวทางแก้ปัญหาเรื่องนี้ว่า ลำพังเอกชนฝ่ายเดียวไม่มีน้ำหนักพอต้องพึ่งฝ่ายรัฐบาล เพราะทั้งโลกในอดีตก็เคยใช้แรงงานสัตว์ แต่ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่า ลิงเป็นวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่อดีต ให้ต่างชาติเขาเห็นว่าเป็นการใช้แรงงานปกติไม่ใช่การใช้แรงงานทารุณกรรมสัตว์ เพราะเคยเห็นคนเลี้ยงดูแลลิงอย่างดีเหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว ถ้าภาครัฐเปลี่ยนประเด็นตรงนี้ได้ถือว่าใช่ แต่คงไม่ได้หมายความว่าไม่ใช้ลิง 100% ก็ไม่ใช่เพราะมันคือวิถีวัฒนธรรมของคนไทยโดยเฉพาะภาคใต้
ดังนั้น ภาครัฐต้องพิสูจน์ตรงนี้ให้ได้ กระทรวงพาณิชย์ต้องเร่งเจรจากับต่างประเทศ ส่วนกระทรวงเกษตรฯ ก็ต้องลงไปสำรวจและควบคุมโรงเรียนสอนลิง พิสูจน์ให้ได้ว่าไม่มีการทรมานสัตว์ จะช่วยได้

logoline