svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ไทย-เมียนมา"ถกแก้ลอบข้ามแดนหวั่นโควิดระบาด

08 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - "ไทย-เมียนมา" ประชุมเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายกว่า 100 นาย เพื่อแก้ปัญหาลักลอบข้ามพรมแดน ด้านอ.แม่สาย จ.เชียงราย หวั่นไวรัสโควิด-19 ระบาดซ้ำ หลังจับกุมได้แล้ว 80 คน

วันที่ 8 ก.ค.ที่หอประชุมพระเจ้าพรหมมหาราช 750 ปี ที่ว่าการ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย ได้ประชุมเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย สภ.แม่สาย สภ.เกาะช้าง กำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ชายแดนประมาณ 100 คน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการลักลอบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งได้มีการนำส่งด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและผลักดันตามขั้นตอน



"ไทย-เมียนมา"ถกแก้ลอบข้ามแดนหวั่นโควิดระบาด


และได้เพิ่มเจ้าหน้าที่ลาดตระเวณเป็น 22 ชุดปฏิบัติการ และจัดวางอุปกรณ์ป้องกัน เช่น ไฟส่องสว่าง 17 จุด เพิ่มความถี่ในการลาดตะเวณ เฝ้าตามช่องทางต่างๆ ตั้งจุดตรวจจุดสกัด กั้นรั้วลวดหนาม เนื่องจากประเทศไทยยังคงมีการปิดพรมแดนตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19

"ไทย-เมียนมา"ถกแก้ลอบข้ามแดนหวั่นโควิดระบาด

พ.อ.ชาตรี กล่าวว่า ปัญผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายนั้นมีทั้งผู้ที่เข้ามาเองและถูกหลอกจากกลุ่มขบวนการ โดยตั้งแต่เดือนมีนาคม-กรกฎาคมที่ผ่านมา สามารถจับกุมผู้ที่กระทำความผิดจำนวน 39 ครั้ง มีผู้ที่ถูกจับกุมประมาณ 80 คน เจ้าหน้าที่จึงได้เพิ่มมาตรการต่างๆ เพราะสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังไม่น่าไว้วางใจ และหากมีผู้ติดเชื้อเล็ดลอดเข้ามาได้จะไม่ได้กระทบเฉพาะ จ.เชียงราย แต่หมายถึงภายในประเทศไทยเราด้วย ซึ่งยอดการจับกุมคนที่พยายามลักลอบเข้ามาดังกล่าวถือว่ามากและบางครั้งพบว่ากลุ่มเดียวที่เข้ามามีถึง 14 คน จึงอาจะเป็นไปได้ว่ามีบางหน่วยงานเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องติดตามเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว


"ไทย-เมียนมา"ถกแก้ลอบข้ามแดนหวั่นโควิดระบาด


จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้มีการประชุมหารือนอกรอบทางเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของ จ.ท่าขี้เหล็ก เพื่อหามาตรการป้องกันการลักลอบข้ามฝั่งไปมาเนื่องจากที่ผ่านมาไม่ได้มีเฉพาะชาวเมียนมาที่ลักลอบข้ามมายังฝั่งไทยเท่านั้น แต่บางครั้งมีคนไทยที่ตกค้างอยู่ลักลอบข้ามมาและมีชาวเมียนมาที่อยากจะกลับภูมิลำเนาได้ลักลอบจะข้ามฝั่งไปด้วยเช่นกัน


"ไทย-เมียนมา"ถกแก้ลอบข้ามแดนหวั่นโควิดระบาด

logoline