svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเปิดสำนักงานควบคุมความมั่นคงในฮ่องกง

08 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนทำพิธีเปิดสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงในเช้าวันนี้ เพียงกว่าหนึ่งสัปดาห์หลังการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ โดยยืนยันจะไม่ละเมิดสิทธิชาวฮ่องกง


แคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกง ทำพิธีเปิดอาคารสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของจีน ในย่านคอสเวย์เบย์ ที่เป็นย่านธุรกิจการค้าและเป็นพื้นที่ประท้วงหลายครั้ง โดยมีเจิ้ง เยี่ยนสง ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ ลั่ว ฮุ่ยหนิงผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานของรัฐบาลจีนประจำฮ่องกง และอดีตผู้นำฮ่องกงอีก 2 คน ได้แก่ต่ง เจี้ยนหวา และ เหลียง ชุนอิง ร่วมเปิดผ้าแพรคลุมป้ายสำนักงานนายเจิ้ง กล่าวในพิธีโดยให้คำมั่นว่า จะปฏิบัติหน้าที่ในความรับผิดชอบอย่างเต็มที่และใช้อำนาจปกป้องความมั่นคงของชาติอย่างเข็มแข็งภายใต้อำนาจของกฎหมายรวมทั้งจะไม่ละเมิดสิทธิทางกฎหมายของบุคคลหรือองค์กรใดๆ และนายลั่ว ยังกล่าวตอบโต้คนที่ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบยุติธรรมและหลักนิติธรรมในจีน โดยบอกว่าเป็นพวกที่จงใจสร้างความหวาดกลัวโดยไม่จำเป็น

จีนเปิดสำนักงานควบคุมความมั่นคงในฮ่องกง


โรงแรมเมโทร ปาร์ค ได้รับเลือกเป็นสถานที่ตั้งชั่วคราวของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติระหว่างการสรรหาสำนักงานถาวรแห่งใหม่ในอนาคต และนายเจิ้ง ผู้อำนวยสำนักงานวัย 56 ปี เคยเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำสาขาเมืองซานเหว่ยในมณฑลกวางตุ้ง มีชื่อเสียงจากการปราบปรามผู้ประท้วงในหมู่บ้านอู่ค่านในปี 2554สำนักงานใหม่ตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของจีน ที่เริ่มบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว กฎหมายใหม่แบ่งเป็น 6 หมวด 66 มาตรา และแบ่งประเภทความผิดไว้ 4 ประเภท ได้แก่ การแบ่งแยกดินแดน การล้มล้างอำนาจรัฐ การก่อการร้าย และการสมคบกับต่างชาติทำลายความมั่นคง มีโทษจำคุกตั้งแต่3 ปีถึงตลอดชีวิต

logoline