svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.กฎหมาย เตรียมเชิญ รอง ผบ.ตร.ชี้แจงคดี "น้องชมพู่"

08 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิระ" เผย กรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เตรียมเชิญ รอง ผบ.ตร. และเจ้าหน้าที่คดี "น้องชมพู่" ชี้แจงสัปดาห์หน้า โวยสื่อชี้นำคดีจนชาวบ้านเสียหาย

(8 กรกฎาคม 2563) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีตรวจสอบการใช้นิติวิทยาศาสตร์ในการสืบสวน สอบสวนคดีน้องชมพู่ ในพื้นที่จ.มุกดาหาร โดยได้ข้อสรุปว่า ไม่พบอาหารในกระเพาะอาหาร ไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยบาดเจ็บ ที่สามารถทำให้ถึงแก่ความตายได้ พบเพียงรอยขูดขีด ไม่พบการล่วงละเมิดทางเพศทั้งนี้ เนื่องจากมีความสมบูรณ์ของเยื่อพรหมจารี และมีการสรุปเหตุแห่งการตาย ว่าไม่ทราบสาเหตุเนื่องจากศพเน่าและไม่พบร่องรอยที่ทำให้บาดเจ็บจนเสียชีวิต และจากการชันสูตรในวันที่ 15 พ.ค. 2563 คาดว่าเสียชีวิตประมาณ 2 วันก่อนชันสูตร คือ ประมาณวันที่ 13 พ.ค. 2563 ดังนั้น กมธ.จึงเห็นว่าการสอบสวนควรให้นำหลักทางนิติเวชและนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นพยานหลักฐานที่สำคัญแห่งคดีมาประกอบการพิจารณาสืบสวนสอบสวนเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 15 ก.ค. ทาง กมธ. จะเชิญ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ซึ่งรับผิดชอบคดี รวมทั้งหมอทำการชันสูตรทั้ง 2 ครั้ง เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริง กับกมธ.ว่าตำรวจกำลังทำอะไรกันอยู่ มีการตั้งธงหรือไม่ หรือต้องการหาแพะหรือไม่นายสิระ กล่าวว่า ซึ่งขณะนี้สื่อที่ลงไปทำข่าวในพื้นที่ มีการนำเสนอข่าวแบบชี้นำ ขายข่าว จนทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความเสียหาย เพราะถูกตำรวจในพื้นที่ไปไล่ตรวจดีเอ็นเอ ขณะที่ มีอดีตนายตำรวจซึ่งเป็นนักสืบ ก็ไปชี้นำคดีอีก สร้างแรงกดดันทำให้ตำรวจในพื้นที่ทำคดีออกมาในรูปแบบเหมือนมีธง จึงอยากรู้ว่าขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังทำอะไรกัน ในฐานะประธาน กมธ. จะปฏิรูปกระบวนการสอบสวนตำรวจไม่ให้มีธงในลักษณะนี้อีก

ด้าน นพ.ภาณุวัฒน์ ชุติวงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ในฐานะที่ปรึกษา กมธ. กล่าวว่า จากผลการชันสูตรของแพทย์ในครั้งที่ 1 และ 2 ต่างเห็นตรงกันว่า ไม่แตกต่างกัน เนื่องจากพบว่าไม่ได้มีบาดแผลจากการถูกทำร้าย และไม่มีบาดแผลจากการทารุณกรรมทางเพศ แต่มีร่องรอยบาดแผลบริเวณใกล้เคียงกับอวัยวะเพศ ซึ่งต้องยอมรับว่าสาเหตุการตายนั้น ยังระบุไม่ได้ เพราะศพเน่ามาระยะหนึ่งแล้ว ทำให้บอกความจริงได้ไม่หมด

logoline