svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

ระวัง! ใน "สเปิร์ม" อาจมีอะไรมากกว่าที่คุณคิด

08 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยงานวิจัย ตปท. พบเชื้อปรสิตสารพัดชนิดในน้ำอสุจิ แนะต้อง "ปลอดภัยไว้ก่อน" ด้วยการสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์ .

โดยศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ค PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เผยแพร่งานวิจัยที่อาจทำให้ใครหลายคนต้องหนาวๆร้อนๆกันบ้างไม่มากก็น้อย เพราะมีการพบเชื้อปรสิตสารพัดชนิดในน้ำอสุจิ ที่อาจส่งผลต่อร่างกายมนุษย์ในรูปแบบที่แตกต่างกันไป โดยเพจดังกล่าวระบุข้อความดังนี้...
เมื่อไม่นานมานี้มีเรื่องน่าตื่นเต้นจากการพบว่าเชื้ออสุจิแกะที่เก็บแช่แข็งไว้ในไนโตรเจนเหลวตั้งแต่ 1960s กว่า 50 ปี ก็ยังมีประสิทธิภาพสามารถผสมพันธุ์ให้ลูกหลานได้โดยทีมนักวิจัยจาก University of Sydney ออสเตรเลีย
แต่ก็ไม่นานเช่นกัน ทีมนักวิจัยจาก Hospital Universitario la Paz-Carlos III ประเทศสเปนก็ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับเชื้อปรสิตที่พบในน้ำเชื้ออสุจิ บางชนิดทำให้เป็นหมัน คุณภาพอสุจิลดลง และอาจจะนำไปสู่การติดเชื้อได้จากการมีเพศสัมพันธุ์ เชื้อที่พบดังนี้
- พยาธิใบไม้เลือด Schistosoma haematobium พบเชื้อนี้ในน้ำอสุจิ 43% จากการตรวจ 44 ตัวอย่าง และพบในชิ้นเนื้อปากมดลูก 33.3% จาก 36 ตัวอย่าง
- โปรโตรซัว Entamoeba hystolytica ปกติเชื้อนี้จะอยู่ในระบบทางเดินอาหาร แต่ก็พบเชื้ออยู่ในน้ำอสุจิ และมีรายงานว่าสามารถทำให้เกิดภาวะการเป็นหมัน การติดเชื้อเกิดได้ทั้งการมีเพศสัมพันธุ์ทั้งทางปากและทวารหนัก

- โปรโตรซัว Trichomonas vaginalis เชื้อนี้มักจะทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อที่ระบบทางเดินปัสสาวะ มีผลทำให้คุณภาพอสุจิลดลงด้วย พบบ่อยในผู้ที่มีเพศสัมพันธุ์ที่เปลี่ยนคู่บ่อยๆและไม่สวมถุงยางอนามัย
- โปรโตรซัว Trypanosoma cruzi มีผู้ป่วยมากกว่า 6 ล้านคนโดยเฉพาะที่อเมริกาใต้ เชื้อส่วนใหญ่จะอยู่ในระบบเลือดและเนื้อเยื่อ ในกลุ่มที่ติดเชื้อเรื้อรังพบว่ามีผลทำให้ระบบสืบพันธุ์และน้ำเชื้ออสุจิผิดปกติไป
- โปรโตรซัว Toxoplasma gondii เชื้อท็อกโซพลามานี้มีการรายงานความชุกในประเทศต่างๆทั้วโลกอยู่ระหว่าง 20-80% เชื้อโปรโตซัวสามารถตรวจพบในน้ำเชื้ออสุจิ มีผลทำให้คุณภาพของอสุจิลดลง มีการทดลองฉีดเชื้อท็อกโซพลาสมาเข้าไปในช่องคลอดแกะ พบว่าเกิดการติดเชื้อเช่นกัน
จากรายงานที่น่าสนใจนี้ เราคงต้องพึงระวังมากยิ้งขึ้นในการมีเพศสัมพันธุ์ ปลอดภัยไว้ก่อนด้วยการสวมถุงยาง และอย่าลืมว่ามีเชื้อบางตัวติดต่อทางปากและทวารด้วย อาจจะต้องงดบางกิจกรรมที่เกี่ยวข้องด้วยในบางท่าน
เอกสารอ้างอิง
Crespillo-Andujar C, Daz-Menndez M, Mora-Rillo M. Evidence for previously unidentified sexual transmission of protozoan parasites. Emerg Infect Dis. 2018 Mar [date cited]. https://doi.org/10.3201/eid2403.171838Picture courtesy
Independent. https://www.independent.co.uk/news/science/sheep-sperm-semen-old-rams-sir-freddie-a8828116.html

ระวัง! ใน "สเปิร์ม" อาจมีอะไรมากกว่าที่คุณคิด

logoline