svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ดร.เสรี" จวกพีต้า ตัดวงจรทรมานสัตว์ ดัดจริต! เชื่อแบนกะทิหวังลดดุลการค้าไทย

08 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (8 ก.ค.) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ประเด็นร้อนอังกฤษแบนกะทิไทย พีต้าเรียกร้องเป็นการทารุณกรรมลิงเกินไป

"ขอพูดสามประเด็น รักสัตว์ ดัดจริต กีดกัน การที่คนเราจะแสดงอาการรักสัตว์ไม่ผิด เราต้องมีใจรักสัตว์ มีความเมตตา อันนี้ถูกต้อง แต่ดัดจริตคือเราต้องเข้าใจระบบนิเวศน์ วงจรชีวิต สัตว์ทั้งหลาย พืชทั้งหลายที่เกิดมาเป็นสิ่งมีชีวิต มันเกิดมาอยู่ในวงจร คนนั้นทำหน้าที่นั้น คนนั้นทำหน้าที่นี้ ถ้าเราไม่ดัดจริตเกินไป เราไม่มาวุ่นวายกับเรื่องนี้ กินผัก ผักมีชีวิตมั้ย เราใช้ควายไถนา ขี่ม้าล่าสัตว์ต่างๆ เรื่องที่สัตว์ก็ดี พืชก็ดีอยู่ในอยู่ระบบนิเวศน์ ใช้กันไปใช้กันมา เอาไส้เดือนไปตกปลา ใช้ม้าตีคลี เยอะแยะ ถ้าคุณจะตัดวงจรทรมานสัตว์คุณดัดจริต เพราะเป็นไปไม่ได้ อย่างเรามีโรงเรียนสอนลิงแล้วเขาว่าเรา ถามว่าเวลาคุณมีละครสัตว์ คุณมีโรงเรียนสอนสัตว์มั้ย เคยดูโชว์โลมามั้ย เขาฝึกมั้ย เคยดูโชว์แมวน้ำมั้ยเขาฝึกมั้ย ระหว่างลิงเก็บมะพร้าวกับหมูที่ไปดมเพื่อเอาเห็ดอันนั้นทารุณกว่าอีก เพราะหมูมันจะกิน เขางัดปากมัน การกล่าวหาว่าลิงได้รับการทรมาน ไปคุยกับเขาก่อน เขาเลี้ยงเหมือนลูกเลยจะบอกให้ นี่คือความดัดจริต"
"อีกเรื่อง กีดกัน จะบอกว่ากะทิไทยมีส่วนครองตลาดมากกวว่า 50 เปอร์เซ็นต์เพราะเรามีหลายยี่ห้อ เราไม่ได้ขายดีแค่กะทินะ เรามีน้ำมะพร้าวก็ขายดี น้ำมันมะพร้าวเราเอาทำน้ำยาบ้วนปาก ทำยาสระผม ทำครีมล้างหน้าสารพัด ประเทศไทยเราเก่งมาก เราได้ดุลการค้าประเทศใหญ่ๆ ฉะนั้นเขาอาจต้องการลดปัญหาเรื่องดุลการค้าก็ได้"
"เมื่อก่อนเราซื้อสินค้าใหญ่ๆ จากเขาเป็นสินค้าเทคโนโลยี แต่ปัจจุบันก็รู้ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน มีสินค้าเทคโนโลยีที่เหนือชั้นกว่า เราก็สั่งสินค้าจากประเทศนี้ ทำให้สั่งสินค้าจากเยอรมัน อเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศสลดลง แต่ขณะเดียวกันเรื่องอาหารการกิน ไทยเราเป็นครัวโลก อาหารต่างๆ ไม่ว่าจะแปรรูปหรือแช่แข็ง ประเทศไทยเราส่งออกเยอะมาก ตอนนี้ร้านอาหารไทยทั่วโลก เป็นที่นิยมและขายในราคาแพงๆ ด้วย ฉะนั้นการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ พิจารณากันให้ดี รักสัตว์ดัดจริตหรือกีดกัน คุณเองเนี่ย ไปศึกษาหรือยังว่าเขาเก็บมะพร้าวกันยังไง ลิงเก็บได้ทีละลูกนะ แต่ถ้าใช้ไม้สอยหล่นลงมาเป็นทลาย เราขายดีขนาดนี้ต้องใช้ลิงกี่หมื่นตัวถึงจะสามารถทำได้อย่างนี้ แล้วไปบอกว่าลิงถูกทรมาน คนเลี้ยงลิงเขาโกรธมากเลยนะ เขารักลิงเหมือนลูก แล้วการที่คุณบอกว่าลิงไม่มีความสุข คุณมีจิตวิทยาลิงเหรอ พี่ว่าลิงอาจดีใจก็ได้นะ บิดๆ ได้หนึ่งลูกแล้วดีใจ แล้วคุณไปบอกทรมาน ลิงบอกว่าไม่ใช่ กูภูมิใจ นี่เดาเองนะ"

"ดร.เสรี" จวกพีต้า ตัดวงจรทรมานสัตว์ ดัดจริต! เชื่อแบนกะทิหวังลดดุลการค้าไทย

มีส.ส.พรรคฝ่ายค้านคนหนึ่ง?
"นี่แหละที่โมโห ถ้าคุณบอกว่าหวังดีกับประเทศไทย กลัวคนอื่นจะมาอย่างนั้นอย่างนี้ ทำไมไม่ไปคุยกับสมาคมคนทำธุรกิจมะพร้าว คุยกันภายในสิ จะแสดงอาการชังรัฐบาลก็ชังไป แต่นี่คุณกำลังแสดงอาการชังชาติ ที่สำคัญคุณเอาไปรูป 10 ปีก็มี รูปอินโดนีเซียก็มี ทำไมไม่หาข้อมูลก่อน ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำ ทำเพื่ออะไร"
"ตอนนี้สิ่งที่รัฐบาลต้องทำ คือใครมีปัญหาคุยส่วนตัว สองสื่อสารสาธารณะเพื่อให้คนทั่วไปรู้ แต่คนมีปัญหากับเราโดยตรง พีต้าก็ดี พวกห้างที่เอาสินค้าเราออกก็ดี ประเทศแบนเราก็ดี คุยส่วนตัว เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำ"
ประเทศไทยเรามีลิงเก็บมะพร้าวตั้งแต่สมัยโบราณมา แต่ทำไมส.ส.พรรคก้าวไกลคนนี้ถึงเพิ่งมาเดือดร้อน?
"เขาไม่ไกลไง ถ้าเขาไกลจะรู้ว่าตอนนี้มีโรงเรียนฝึกลิง เอาไว้เป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยว เหมือนเราไปดูแมวน้ำ โลมาโชว์ ดูละครสัตว์ ต่างกันตรงไหน แต่ด้านอุตสาหกรรมไม่มีทางใช้ลิง เพราะไม่พอที่จะเอากะทิไปขายได้ทั่วโลกหรอก จะบอกให้"

"ดร.เสรี" จวกพีต้า ตัดวงจรทรมานสัตว์ ดัดจริต! เชื่อแบนกะทิหวังลดดุลการค้าไทย


พ.ร.บ.คู่ชีวิตที่กำลังผลักดัน มองยังไง?
"เห็นด้วยอย่างมาก มีปัญหาเยอะแยะ เอาเรื่องจริงเรื่องนึง มีคู่ที่รู้จักคู่หนึ่ง กะเทยคนนึงถูกพ่อไล่ออกจากบ้านตั้งแต่พ่อรู้ว่าเขาเป็นกะเทย เขาก็มาเจริญเติบโตของเขา มีเงินมีทองนะ ไม่ใช่่ไม่มี สร้างเนื้อสร้างตัวอยู่เป็นคู่ผัวตัวเมียกับผู้ชายคนนึง ถึงเวลาเขาป่วยมาต้องผ่าตัด เซ็นไม่ได้ เพราะไม่ใช่คู่สมรสและไม่ใช่ญาติ ก็มีปัญหาสิ จะไปตามหาญาติ ญาติก็รังเกียจ พอเสียชีวิต เอาศพออกมาไม่ได้ ต้องเป็นญาติเท่านั้นที่ต้องไปรับศพ"
"สองกะเทยที่เอ่ยชื่อไป ต้องเป็นที่รู้จัก เป็นกะเทยยิ่งใหญ่ของประเทศไทยคนหนึ่ง เขามีผู้ชายอยู่ด้วยหลายคน แต่ตอนบั้นปลายชีวิตที่เขาป่วยไข้ ผู้ชายคนนี้เช็ดขี้เช็ดเยี่ยวจนกระทั่งเขาเสียชีวิต ในมรดกเขาก็ได้รับเงินจำนวนหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ทั้งหมด เขามองว่าโอ้โห ตั้ง 10 ล้าน แต่จริงๆ มรดกพี่เขามากกว่านั้นเยอะ 10 ล้านนี่จิ๊บจ๊อยเลยทีเดียว แต่คนมองว่าพี่เขาหลงผู้ชาย คนจะเห็นว่าผู้ชายได้อะไร แต่กะเทยที่อยู่กับผู้ชายได้อะไร เป็นเรื่องที่ไม่เปิดเผย รู้กันสองคน คนก็จะเห็นว่าได้บ้าน ได้รถ ได้บัตรเครดิต ก็พูดกันไป แต่สิ่งที่กะเทยได้จากผู้ชายเป็นความลับในห้องนอน เป็นเรื่องที่รู้กันแค่สองคน กะเทยให้ผู้ชายแค่ไหนอย่าไปดูถูกว่าโง่นะ กะเทยเขาคำนวณเป็น ผู้ชายบางคนกระเป๋าไนท์บาร์ซ่า กระเป๋าเจเจ บางคนกระเป๋าแอร์เมสเลยนะ คนเข้าใจหรือเปล่าเรื่องนี้"

"ดร.เสรี" จวกพีต้า ตัดวงจรทรมานสัตว์ ดัดจริต! เชื่อแบนกะทิหวังลดดุลการค้าไทย


"ทีนี้พอเรื่องกฎหมายถ้าแต่งงานกันได้ หนึ่งเซ็นผ่าตัดได้ สองเอาศพออกมาได้ สามการลดหย่อนภาษีในฐานะเป็นคนที่แต่งงานแล้ว สี่การกู้เงินร่วม อันนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ ทีนี้เวลานี้หลายคนก็กีดกัน มันตลก ชีวิตจริงยังไม่ทัดเทียน พวก LGBT ยังถูกต่อต้านในสังคม สมมติเกย์คนนึงตาย เขาอยู่มา 20-30 ปี คนที่อยู่กับเขาก่อร่างสร้างตัวไม่ได้สักสลึง ไม่เหมือนชายจริงหญิงแท้ ผู้ชายตาย เมียที่จดทะเบียนสมรส 50 เปอร์เซ็นต์ ลูกอีก 50 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเกย์ก่อร่างสร้างตัวด้วยกันมา เกิดคนนึงเป็นอะไรขึ้นมา ไม่ได้เขียนพินัยกรรมอะไรเลย อีกคนก็ไม่ได้อะไรเลย ซึ่งมันไม่แฟร์ สนับสนุนให้มีกฎหมายฉบับนี้ แนะนำเกย์นะคะ ให้ทำพินัยกรรมตั้งแต่มีชีวิต ไม่ต้องไปฟังคนนินทาหรอกค่ะ อย่าไปสนใจ"

มีอะไรค้างคาใจอีกมั้ย?
"พี่รู้สึกว่าคนชอบด่ากะเทยว่าโง่ อีนี่สายเปย์นะ อีนี่ชอบทุ่ม กะเทยไม่ได้โง่ค่ะ กะเทยเขามีการคำนวณค่ะ ว่าเขาเสียอะไรไป ผู้ชายให้อะไรเขา จริงๆ แล้วเวลากะเทยให้อะไรไป ก็เป็นของนอกกายแต่ผู้ชายให้อะไรมา มันอยู่ในกายนะ (หัวเราะ) รวมทั้งศักดิ์ศรี การที่ผู้ชายคนนึงมีอะไรกับกะเทย ถ้ามีการรับรู้เขาก็เสียศักดิ์ศรี กะเทยเขาก็ต้องดูแลเพราะเขาทำให้เสียหาย อย่าคำนวณแทนกันเลย ตัวเลขใครตัวเลขมัน ผู้ชายบางคนโอเลี้ยงแก้วเดียวยังไม่ยอมจ่ายเลย อย่าไปว่าโง่นะคะ"
คุณช่อกับหมอวรงค์ซัดกันนัว?
"คุณช่อเองก็ไปเปิดโอกาสให้หมอวรงค์ตั้งข้อสงสัย หลังบอกว่าจัดคอนเสิร์ตได้เงินบริจาคจะแจกถ้วนหน้า ก็ถ้าไม่มีใครทวง คนก็ถามว่ามันหายไปไหน มันก็เปิดโอกาสให้หมอวรงค์เขาถามหา ทีนี้พอถามหา หมอวรงค์เรียกร้องหาสเตทเมนต์การโอน คุณช่อก็ใช้วิธีให้รายชื่อ หมอวรงค์ก็ไปเช็กรายชื่อว่ามีตัวตนหรือเป็นอวตาร ก็ปรากฎไปพบตัวตนแท้จริงก็ไม่มี ก็ไม่สามารถยืนยันว่าเป็นอวตารหรือเปล่า พอขอดูสเตทเมนต์ คุณช่อก็ให้สเตทเมนต์มา แต่สเตทเมนต์ที่ให้มา มันก็มาบาร์โค้ด ไม่มีบาร์โค้ด เรื่องมันก็วุ่นวาย ผลสุดท้ายปรากฎว่าขู่กันว่าจะฟ้อง แล้วอยากจะดูสเตทเมนต์ไปดูที่ศาล"

"ดร.เสรี" จวกพีต้า ตัดวงจรทรมานสัตว์ ดัดจริต! เชื่อแบนกะทิหวังลดดุลการค้าไทย


"แต่เรื่องนึงที่พี่ว่าหมอวรงค์พลาด คือมีจุดนึงที่ทำให้คุณช่อเธอหยามได้ หนึ่งชื่อ 15 รายชื่อที่คุณหมอวรงค์พูดว่าเป็นอวตารหรือเปล่า ปรากฎหลายคนมีตัวตน ไม่ใช่อวตาร มีเลข 13 ตัวที่เป็นบัตรประชาชน มีเพจของเฟซบุ๊กตรงนั้น ตรงนี้จึงไม่ดีเท่าไหร่ คุณช่อก็เลยบอกว่าคุณหมอวรงค์ทำอย่างนี้เพราะต้องการพื้นที่ทางการเมือง เพราะคุณหมอวรงค์แพ้การเลือกตั้งที่พิษณุโลก แล้วคนที่ชนะคือทีมคุณช่อ แล้วเมื่อลงเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก็แพ้อีก มาอยู่กับพรรคกำนันสุเทพ เมื่อหม่อมเต่าลาออกจากการเป็นรัฐมนตรี ก็ไม่ได้ไปแทนหม่อมเต่า ทำให้สิ่งที่คุณช่อพูด ถ้าภาษาชาวบ้านก็คือหยาม"
เขาดูถูกแรงมาก?
"เขาเรียกว่าหยามไง ก็แล้วแต่ว่าคนอยู่ฝ่ายไหน คนอยู่ฝ่ายคุณช่ออาจสะใจที่หมอวรงค์โดนหยาม คนอยู่ตรงข้ามคุณช่อก็บอกว่าให้คุณช่อหยามแบบนี้ไม่ได้นะ ต้องพิสูจน์ เพราะคุณช่อไปพูดอีกประโยคที่คนเชียร์หมอวรงค์เถียงเลยว่าหมอวรงค์ตั้งแต่ผ่านมาเคยทำประโยชน์อะไรให้ประเทศชาติบ้าง ตายแล้ว เรื่องจำนำข้าว จีทูจี ถ้าไม่ใช่หมอวรงค์เราจะรู้อะไรต่างๆ เหล่านี้เหรอ เรารู้ชัดเจนเพราะเป็นฝีมือหมอวรงค์ หมอไปให้การในศาลกี่ครั้งและทุกอย่างก็ชัดเจน จะบอกว่าหมอไม่เคยทำประโยชน์ให้ประเทศชาติคงเป็นไปไม่ได้ ไอ้ส่วนที่แพ้เลือกตั้งก็ใช่ ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก็ใช่ ไม่มีใครเถียงคุณช่อ แต่ที่บอกว่าไม่เคยทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ อันนี้ก็พูดเกินไป เพราะหมอวรงค์เขาเป็นพระเอกตัวจริงในเรื่องโครงการจำนำข้าว"
มวยยกนี้ หมอวรงค์ลดเกรดไปทะเลาะกับคุณช่อมั้ย?
"จริงๆ ตอนหมอวรงค์จัดการจำนำข้าว คู่ชกเขาคือยิ่งลักษณ์ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ส่วนคุณช่อตำแหน่งอะไรก็ไม่มี เมื่อก่อนคือส.ส.คนนึงของพรรคอนาคตใหม่และมีตำแหน่งเป็นโฆษกพรรค เวลาจับคู่ชกต้องระวังนะ มันมีหลักการคนตัวเล็กอยู่นะ อย่าสู้กับจิ้งจก จงสู้กับจระเข้ ฉะนั้นตรงนี้คนเสียเปรียบคือหมอวรงค์ คนได้เปรียบคือคุณช่อ เหมือนหมอวรงค์เป็นจระเข้ให้คุณช่อ ถ้าคุณช่อฆ่าจระเข้ก็จะขึ้นมาได้ เป็นจระเข้ต้องสู้กับจระเข้อย่าสู้กับจิ้งจก"

"ดร.เสรี" จวกพีต้า ตัดวงจรทรมานสัตว์ ดัดจริต! เชื่อแบนกะทิหวังลดดุลการค้าไทย

logoline