svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทบ. สวมชุดนักบิน รับพระราชทานเครื่องบิน Cessna 182T

08 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้บัญชาการทหารบก"สวมชุดนักบิน รับพระราชทานอากาศยาน Cessna 182T เข้าประจำการในกองทัพบก เพื่อปฏิบัติภารกิจป้องกันประเทศ-ช่วยเหลือประชาชน พร้อมขึ้นบินทดสอบด้วยตัวเอง เล็งบรรจุที่กองพันบินที่ 21 จ.ลพบุรี

(8 กรกฎาคม 2563) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สวมชุดนักบิน เป็นประธานในพิธีรับอากาศยานพระราชทานแบบ Cessna 182T (เซส-น่า-1-8-2-T) จำนวน 3 เครื่อง เข้าประจำการในกองทัพบก ที่หมวดบินซี หน่วยบินเดโชชัย 3 เพื่อปฏิบัติภารกิจด้านการป้องกันประเทศ และช่วยเหลือประชาชน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้โดยหลังเสร็จพิธี พล.อ.อภิรัชต์ ได้ทดสอบการบินของเครื่อง Cessna 182 T ด้วยตนเอง สำหรับอากาศยานแบบ Cessna 182T ที่รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นี้ ผลิตโดยบริษัท Textron Aviation ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเครื่องบินแบบเครื่องยนต์ลูกสูบ จำนวน 1 เครื่องยนต์ 4 ที่นั่ง สมรรถนะสูง มีความทันสมัย ประหยัดเชื้อเพลิง ซ่อมบำรุงง่าย บินได้นาน มีความคล่องตัวสูงทั้งนี้ สามารถบินลาดตระเวนตรวจการณ์ทางอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถลงในพื้นที่ที่เป็นลาน ที่ไม่ใช่สนามบินได้ โดยมีขีดความสามารถ คือ พิสัยบิน หรือ ระยะปฏิบัติการบิน 1,695 กิโลเมตร-ความเร็วสูงสุด 280 กิโลเมตร/ชั่วโมง-ความเร็วบินเดินทาง 269 กิโลเมตร/ชั่วโมง-เพดานบิน (ความสูงขณะบินเดินทาง) 5,500 เมตร-น้ำหนักบรรทุก 503 กิโลกรัม ประมาณครึ่งตัน

อย่างไรก็ตาม เครื่องบินดังกล่าว กองทัพบกสามารถนำไปใช้ในภารกิจต่างๆ โดยเฉพาะการช่วยเหลือประชาชน สามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น กล้องถ่ายภาพ เครื่องขยายเสียง ทั้งนี้ ภารกิจที่สามารถนำอากาศยานไปใช้งาน ได้แก่ การบินลาดตระเวนและตรวจการณ์ทางอากาศ เพื่อตรวจสอบ ยืนยัน พิสูจน์ทราบ สนับสนุน กองกำลังป้องกันชายแดน ป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การลักลอบขนยาเสพติด และการกระทำผิดกฎหมายอื่น ๆ ในพื้นที่ชายแดน ป่า เขา ภูมิประเทศยากลำบาก
การส่งกลับสายแพทย์ทางอากาศ รับ ส่ง ผู้บาดเจ็บ เจ็บป่วยจากพื้นที่แนวหน้าไปยังโรงพยาบาลส่วนหลัง การค้นหาช่วยเหลือชีวิตผู้ประสบภัยเมื่อเกิดสาธารณภัย หรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ การปฏิบัติการบินสนับสนุนให้กับส่วนราชการ หรือหน่วยงานอื่น อย่างไรก็ตาม กองทัพบกมีแผนจะบรรจุมอบอากาศยานแบบ Cessna 182T ให้กับ กองพันบินที่ 21 ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นตรงของศูนย์การบินทหารบก มีที่ตั้งอยู่ค่ายสมเด็จพระศรีนครินทรา ต.เขาพระงาม อ.เมือง จ.ลพบุรี
"โดยจะใช้อากาศยานที่ได้รับพระราชทานมานี้ ให้ได้อย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด สมดังปณิธาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ได้พระราชทานให้กองทัพบกไว้ใช้ในราชการ และยังคงยืนหยัด ดำรงความมุ่งหมายในการปฏิบัติภารกิจตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ป้องกันประเทศและช่วยเหลือประชาชน" ผบ.ทบ. ระบุ

logoline