svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตม.ชี้ ทุกด่านการ์ดยังไม่ตก สกัดต่างด้าว 24 ชม.

08 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมพงษ์ ชิงดวง" สั่ง ทุกด่าน ตม.ประสาน ผู้ว่าฯ - ทหาร - ตำรวจ - ฝ่ายปกครองในพื้นที่ จัดเวรจุดสำคัญ 24 ชั่วโมง คงมาตรการป้องกันโควิดแพร่ระบาดเข้าไทย ชี้ หลังคลายล็อกเฟส 5 ยังคงผลพวงให้แรงงานต่างด้าว ทะลักหนีข้ามพรมแดน ชี้ จำนวน 3 พัน เป็นผลงานกวดขันทั่วประเทศในรอบเดือนก่อน

วันที่ 8 ก.ค.2563 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการ ตม. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มีคำสั่งให้เพิ่มความเข้มงวดการตรวจสอบตามแนวชายแดน หลังมีการระบุแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองกว่า 3 พันคน ว่าจากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใย หลังจากผ่อนคลายเฟส 5 จึงสั่งการมายัง ผบ.ตร.รับนโยบายมาสั่งการให้ตำรวจทั่วประเทศร่วมกันทำงาน
โดยมอบหมายให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ประสานกับตำรวจในพื้นที่ ตำรวจตระเวนชายแดน ทหารในพื้นที่แนวชายแดน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กวดขันจับกุมการลักลอบเข้าเมืองตามแนวชายแดน ช่องทางธรรมชาติอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้ใครเล็ดลอดนำเชื้อไวรัสโควิด-19 มาแพร่ระบาดภายในประเทศ

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ก็ยังมีการกวดขันจับกุมอย่างต่อเนื่อง โดยจำนวนแรงงานต่างด้าว 3 พันคนที่เป็นข่าว ก็เป็นการกวาดล้างจับกุมได้ทั่วประเทศในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา เป็นการประชาสัมพันธ์ไม่ให้คนไทยการ์ดตก
ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าเมื่อมีการผ่อนคลายเฟส 5 ความต้องการด้านตลาดแรงงานเพิ่มมากขึ้น การป้องกันไม่ให้คนนำเชื้อเข้ามาในประเทศ ก็ต้องไปกวดขันจับกุมตามแนวชายแดน แต่ในส่วนแรงงานที่มีใบอนุญาตอย่างถูกต้อง มีการกักตัวตามมาตรการของรัฐแล้วก็คงไม่มีปัญหาอะไร

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ในที่ประชุมบริหาร ตนสั่งการให้หัวหน้าด่านประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัด ฝ่ายทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองในพื้นที่ จัดเวรออกตรวจตราจุดสำคัญตลอด 24 ชั่วโมง ขณะนี้ตามแนวชายแดนแรงงานต่างด้าวที่มีโอกาสเข้ามาในประเทศ จะเป็นเมียนมา ลาว กัมพูชา แต่เชื่อได้ว่ามาตรการที่ป้องกันอย่างเต็มที่จะทำให้แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองลดลง
อย่างไรก็ตาม หากประชาชนมีเบาะแสคนหลบหนีเข้าเมืองสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ที่เบอร์ 1178 หรือตำรวจท้องที่ 191

ตม.ชี้ ทุกด่านการ์ดยังไม่ตก สกัดต่างด้าว 24 ชม.



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถิติการจับกุมข้อหาหลบหนีเข้าเมือง ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระหว่างเดือน มี.ค. - 22 มิ.ย.2563 สามารถจับกุมได้จำนวน 12,223 คน ประกอบด้วยเมียนมา 7,602 กัมพูชา 3,223 คน ลาว 1,320 คน อินเดีย 13 คน เกาหลีใต้ 2 คน ไทย 21 คน อื่นๆ 42 คน

logoline