svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เครือข่ายผู้บริโภคจี้ "อนุทิน"ยกเลิกประกาศแพทยสภา

08 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคยื่นหนังสือ ถึงอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ยกเลิกประกาศแพทยสภา เรื่อง กำหนด 10 หน้าที่ผู้ป่วย

ที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) สมาคมสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค(สสบอ.) นำโดย น.ส.บุญยืน ศิริธรรม นายกสมาคมสมาพันธ์องค์กรผู้บริโภค มายืนหนังสือถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเรื่องขอให้ยกเลิกประกาศแพทยสภา ที่ 50/2563 เรื่องหน้าที่อันพึงปฏิบัติของผู้ป่วย.

เครือข่ายผู้บริโภคจี้ "อนุทิน"ยกเลิกประกาศแพทยสภา



น.ส.บุญยืน ศิริธรรม นายกสมาคมสมาพันธ์องค์กรผู้บริโภค ระบุว่า วันนี้มาคัดค้านเรื่องคำประกาศของแพทยสภา ในการประกาศหน้าที่อันพึงปฏิบัติของผู้ป่วย เพราะกรณีนี้ไม่ใช่หน้าที่แพทยสภา ทางสมาคมสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคเห็นว่าหน้าที่ของแพทยสภา คือ การกำกับหน้าที่ของแพทย์ แต่ที่ผ่านมาแพทยสภาทำตัวเป็นสหภาพแพทย์ ริดรอนสิทธิประชาชน/ผู้ป่วย และฉวยโอกาสช่วงโควิด-19 มาประกาศใช้ แม้เน้นย้ำว่า ไม่มีการลงโทษก็ตาม เช่น การระบุว่าหน้าที่ของผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยต้องอ่านรายละเอียดก่อนการเซ็นยินยอม แต่ในความจริง คนที่กำลังจะตาย คนจะตายใครจะมาอ่าน หรือญาติผู้ป่วยก็อยากให้ญาติรอด ให้ทำอะไรก็ทำ เพื่อให้รอด ดังนั้นจึงเป็นประกาศที่ละเมิดสิทธิ์


เครือข่ายผู้บริโภคจี้ "อนุทิน"ยกเลิกประกาศแพทยสภา

บุญยืน ย้ำอีกว่า อยากให้ทำตามวิชาชีพ ไม่ใช่ออกมาละเมิดสิทธิผู้ป่วย ทำตัวเป็นศัตรูกับผู้ป่วย ไม่ได้มีประโยชน์กับผู้ป่วย การประกาศคลุมเครือ ไม่ชัดเจน อาจะส่งผลกระทบไปยัง พรบ.คุ้มครองผู้ได้รับเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข และการออกประกาศ ประชาชนควรจะต้องได้รับรู้ เพื่อหลีกเลี่ยงการคัดค้าน อยากให้ยกเลิกประกาศไป เพราะ ประชาชนและผู้ป่วย มีความเกรงใจกับพยาบาลอยู่แล้ว คงไม่ทำอะไรที่ไม่ดีต่อบุคลากรทางแพทย์แน่นอน


ด้าน นายธนพล ดอกแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ป่วยทุกประเทศทั่วประเทศ ระบุว่า เครือข่ายผู้ป่วยมีความกังวลต่อประกาศดังกล่าวอย่างมาก โดยเฉพาะข้อ 5-10 ที่จะมีผลผูกพันทางกฎหมายที่จะมีความสุ่มเสี่ยง จึงขอให้แพทยสภายกเลิกหรือแก้ไขโดยมีสัดส่วนภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมพิจารณา จากนี้จะมีการส่งสำเนาหนังสือร้องเรียนนี้ไปถึงแพทยสภา แต่คงไม่ไปด้วยตัวเอง เพราะได้ยื่นต่อ รมว.สธ. ในฐานะนายกพิเศษแพทยสภาไปแล้ว. ขณะการพูดคุยรับหนังสือ นายอนุทิน ได้พยักหน้ารับทราบข้อมูลและบอกว่า ขอเวลาไปดูเอกสารก่อน

logoline