svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กแดง"แจง2ข้อยกเว้นคณะผบ.ทบ.สหรัฐฯไม่ต้องกักตัว

08 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้บัญชาการทหารบก" แจง 2 ข้อยกเว้น ต้อนรับคณะผบ.ทบ.สหรัฐฯ พรุ่งนี้ ไม่ต้องกักตัว ยืนยันปฏิบัติตามกฎสาธารณสุข พร้อมตำหนิโซเชียลไม่สร้างสรรค์ ออกข่าวสร้างขัดเเย้ง

(8 กรกฎาคม 2563) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ชี้แจงว่า กรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ถึงการเดินทางมาเยือนไทย ของผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐอเมริกา โดยไม่มีการกักตัวตามมาตรฐานป้องกันการเเพร่ระบาดโควิด-19เนื่องจาก ผบ.ทบ.สหรัฐฯ และคณะ เป็นคณะแรกที่มาเยือนไทยในวันที่ 9 ก.ค. เพียงวันเดียว และกลับวันที่ 10 ก.ค. หลังเข้าพบ พล.
อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยเป็นวาระผูกพันเพื่อลงนามในการแถลงวิสัยทัศน์ร่วมระหว่างกองทัพบก ไทย-สหรัฐฯ ซึ่งมีข้อตกลงเรื่องการฝึก การศึกษาแลกเปลี่ยนพล.อ.อภิรัชต์ ยืนยันว่า คณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ไม่เคยปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบใดๆของไทย หรือขอยกเว้น มีแต่ถามว่าจะให้ทำอะไรก็ขอให้บอกมา นอกจากนี้ ผบ.ทบ. ยังนำเอกสารข้อกําหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 12 โดยคณะของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ จัดอยู่ในกลุ่ม 2 จากทั้งหมด 11 กลุ่ม คือ ผู้มีเหตุยกเว้นหรือเป็นกรณีที่นายกฯ หรือหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน กำหนด อนุญาต หรือเชิญให้เข้ามาในราชอาณาจักรได้ตาม ความจำเป็นโดยอาจกำหนดเงื่อนไขและเงื่อนเวลาก็ได้

นอกจากนี้ คำสั่ง ศบค. ที่ 7/2563 สำหรับกลุ่ม 2 จะมีเพียงเรื่องของการคัดกรอง ตรวจเอกสาร ตรวจหาเชื้อโควิด การมีผู้ติดตามด้านการแพทย์และสาธารณสุข ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในราชอาณาจักร ซึ่งครั้งนี้จัดทีมติดตามไว้ 5 คน และเดินทางโดยยานพาหนะที่จัดเตรียมไว้ และตามแผนการเดินทางที่มีเท่านั้น โดยเมื่อ คณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ มาถึงประเทศไทย ต้องมีการตรวจสว็อพเบื้องต้น 3-4 ครั้ง ตามมาตรฐาน"มีแผนกำหนดเดินทางทางชัดเจน ไปไหน ทำอะไร โดยมีเจ้าหน้าที่ สธ. และจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ติดตามตลอด นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่จากการบินไทยด้วย เพื่อเรียนรู้ในการต้อนรับแขกรัฐบาล นักธุรกิจ ในคณะต่อไป และขอตำหนิการออกข่าวโซเชียลมีเดียที่ไม่สร้างสรรค์ ทำให้เกิดข้อขัดแย้ง ได้ยินเรื่องนี้มาเป็นสัปดาห์ก็ไม่สบายใจ ยืนยัน นายกฯ ไม่เคยบอกให้คณะ ผบ.ทบ. สหรัฐฯ เลื่อนการเดินทาง แต่ถ้ามาก็ต้องปฏิบัติตามกฎของกระทรวงสาธารณสุข เพราะยังอยู่ในช่วงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ" ผบ.ทบ. ระบุ

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวถึงความจำเป็นในการฝึกร่วมระหว่างกองทัพบกไทยกับสหรัฐฯ ซึ่งนอกจากจะแลกเปลี่ยนความรู้ทางทหาร และกระชับความสัมพันธ์แล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย พร้อมปฏิเสธกระเเสข่าวการตั้งฐานทัพของกองทัพสหรัฐฯ ในไทย แต่ย้ำว่าไทยมีการฝึกร่วมกับมิตรประเทศต่างๆ ไม่ใช่แค่สหรัฐฯ ไม่มีการมาสร้างฐาน มีแต่ฝากของที่ไม่ใช่ยุทโธปกรณ์ ดังนั้น อย่าสร้างความขัดเเย้ง เพราะผลลัพธ์จะตกกับไทย และอย่าสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในภูมิภาค

logoline