svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

เลือกใช้เครื่องสำอางให้สวยอย่างปลอดภัย ตามสไตล์แพทย์ผิวหนัง

08 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง แนะวิธีเลือกใช้เครื่องสำอางให้สวยอย่างปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการเลือกใช้เครื่องสำอาง เช่น แพ้ มีผื่น แดง แสบ คัน ซึ่งผู้บริโภคควรอ่านรายละเอียดทุกครั้งก่อนซื้อ และดูแลตนเองอย่างสม่ำเสมอ เช่น ออกกำลังกาย ไม่เครียด ทาครีมกันแดดเป็นประจำ

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ และโฆษกกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในปัจจุบันมีการผลิตเครื่องสำอางออกสู่ท้องตลาดจำนวนมาก หลากหลายยี่ห้อ และบางครั้งมีการโฆษณาชวนเชื่อเกินจริง ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อควรอ่านรายละเอียดของเครื่องสำอางเบื้องต้น เช่น การเลือกใช้เครื่องสำอางที่มีฉลากภาษาไทยที่ระบุสาระสำคัญครบถ้วน ได้แก่  ชื่อของเครื่องสำอาง ประเภทของเครื่องสำอาง ส่วนประกอบสำคัญ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิต วิธีใช้ ปริมาณสุทธิ

เลือกใช้เครื่องสำอางให้สวยอย่างปลอดภัย ตามสไตล์แพทย์ผิวหนัง


แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวว่า เลือกซื้อเครื่องสำอางที่มีขนาดและปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้ใช้ได้หมดภายในเวลาสมควร ก่อนที่จะหมดอายุควรอ่านฉลาก ปฏิบัติตามวิธีใช้ คำเตือน 
หากสงสัยว่าจะแพ้ สามารถทดสอบการแพ้เบื้องต้นก่อนใช้ โดยทาเครื่องสำอางที่ท้องแขนข้างใดข้างหนึ่ง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ประมาณ 3 เซนติเมตร วันละ 2 ครั้ง ในตอนเช้าและเย็น เป็นเวลา 1 สัปดาห์ หากมีผื่นแดง คันขึ้นบริเวณที่ทา ให้ระวังว่าอาจจะแพ้เครื่องสำอางตัวนั้น ๆ และไม่ควรนำมาใช้  


อย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ว่า อยากสวยต้องอดทน ทนแสบ ร้อน แดง ผิวลอกแล้วผิวใหม่จะสวยใส ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นล้วนอันตราย เพราะเครื่องสำอางหมายถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วสวย สะอาด หอม สบาย ไม่ต้องอดทนต่อความทุกข์ทรมานใดๆ เมื่อใช้แล้วเกิดผิดปกติให้หยุดใช้รีบปรึกษาแพทย์เพื่อความปลอดภัย 

เลือกใช้เครื่องสำอางให้สวยอย่างปลอดภัย ตามสไตล์แพทย์ผิวหนัง

และควรทาครีมกันแดดและครีมบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ ไม่สูบบุหรี่ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะช่วยให้เรามีผิวอ่อนกว่าวัย                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                    
.

logoline