svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เร่งกวาดล้างขบวนการหลอกทำใบขับขี่

08 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งทางบก แจ้งจับมิจฉาชีพหลอกทำใบขับขี่ เตือนประชาชนระวังสูญเสียเงิน สูญเสียเอกสารสำคัญ ได้ใบอนุญาตปลอมนำไปใช้มีความผิดตามกฎหมาย ย้ำการขอรับใบอนุญาตขับรถต้องติดต่อกรมฯหรือสำนักงานขนส่งโดยตรงเท่านั้น

นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก   กล่าวว่า ขณะนี้ กรมฯได้รับทราบเบาะแสว่ามีมิจฉาชีพแอบอ้างว่าสามารถจัดหาใบอนุญาตขับรถปลอมให้ประชาชนได้โดยไม่ต้องทดสอบเบื้องต้นได้รวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับมิจฉาชีพแล้ว โดยการดำเนินการขอรับใบอนุญาตขับรถทุกชนิดต้องเป็นไปตามระเบียบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้และเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งต้องผ่านการอบรมและทดสอบข้อเขียนทดสอบขับรถด้วยตนเองทุกขั้นตอนและไม่มีการเรียกเก็บเงินอื่นใดนอกเหนือจากค่าธรรมเนียมตามที่กฎหมายกำหนด

 

 

 


เร่งกวาดล้างขบวนการหลอกทำใบขับขี่



ทั้งนี้ หากมีผู้แอบอ้างอาสาดำเนินการแทนหรือแอบอ้างว่าสามารถทำใบอนุญาตขับรถให้ได้โดยไม่ต้องติดต่อด้วยตนเองไม่ต้องผ่านการทดสอบใดๆ ผู้ที่หลงเชื่อเสี่ยงต่อการสูญเสียเงินเมื่อจ่ายไปแล้วมิจฉาชีพมักเงียบหายการสูญเสียเอกสารสำคัญ เช่น บัตรประจำตัวประชาชนซึ่งอาจถูกนำไปแอบอ้างทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย นำไปใช้ก่ออาชญากรรมร้ายแรงหรือได้ใบอนุญาตขับรถปลอมไม่ได้ออกโดยกรมการขนส่งทางบก และหากนำใบอนุญาตขับรถปลอมไปใช้มีความผิดตามกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารปลอม

 

 









สำหรับใบอนุญาตขับรถที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบกปัจจุบันเป็นแบบสมาร์ทการ์ด(Smart card) ตัวบัตรเคลือบด้วยเทคโนโลยีโฮโลแกรมมีแถบแม่เหล็ก (Magnetic Strip) ป้องกันการปลอมแปลง และมีเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด (QR Code) สามารถแสดงใบอนุญาตขับรถอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแอปพลิเคชันDLT QR Licence

 

 

logoline