svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาล่ม! องค์ประชุมไม่ครบ เหตุรัฐบาลไม่ถอนรายงานปฏิรูป

08 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาล่ม! หลังฝ่ายค้านเสนอถอนวาระรายงานผลการปฏิรูปประเทศ ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ ขอนับองค์ประชุมได้ 226 คน "ชวน หลีกภัย" ประธานสภาผู้แทนราษฎร สั่งปิดการประชุมทันที

(8 กรกฎาคม 2563) ผู้สื่อข่าวรายงาน ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาวาระรับทราบรายงานความคืบหน้า การดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคมปี 2562 โดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 270 ที่กำหนดให้รายงานแผนการปฏิรูปประเทศทุก 3 เดือน แต่รัฐบาลกลับรายงานการปฏิรูปรอบเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว จึงควรถอนวาระออกไปก่อน
ขณะที่นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ก็ตั้งเงื่อนไขว่า หากตัวแทนฝ่ายรัฐบาลไม่ถอนร่างรายงาน ก็ขอให้สั่งนับองค์ประชุม โดยขณะนั้นสมาชิกฝ่ายรัฐบาลส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในที่ประชุม ขณะที่ฝ่ายค้านก็วอร์คเอ้าท์ ไม่ร่วมเสียบบัตรนับองค์ประชุม โดยใช้เวลารวบรวมการประชุมอยู่ประมาณ 15 นาที ทั้ง ส.ส.และรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส. ต่างก็มาร่วมเป็นองค์ประชุม
โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งไปยังสมาชิกที่ไม่ร่วมแสดงตน ให้นั่งประจำที่อย่ายืนเกะกะ แต่สุดท้ายนับองค์ประชุมได้ 226 คน ไม่ครบองค์ประชุม จึงไม่สภาผู้แทนราษฎร จึงไม่สามารถประชุมต่อได้วันนี้

logoline