svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ"ยื่นประธานสภาฯชงกฎหมายป้องกันซ้อม

08 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรรมาธิการกฎหมาย สภาฯ"ยื่นร่างพ.ร.บ.ป้องกันบุคคลถูกทรมานและสูญหาย เพื่อให้ "ชวน หลีกภัย" บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่ "สิระ" ลั่นไม่คืบเดินหน้าทวงถามแน่นอน ด้าน "รังสิมันต์" เผย 15 ก.ค. นี้ เชิญ "สมศักดิ์-อนุทิน-จักรทิพย์" แจงจับพืชกระท่อม

(8 กรกฎาคม 2563) นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นร่างกฎหมายถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ที่ปรึกษาประธานสภาฯ เพื่อบรรจุวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับให้บุคคลสูญหาย
ทั้งนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้เริ่มจากภาคประชาชน ยื่นต่อ กมธ. ในช่วงที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นประธาน และมีการพิจารณามาโดยตลอด ซึ่งร่างกฎหมายนี้มี ส.ส.จากทุกพรรคการเมืองร่วมลงชื่อสนับสนุนกว่า 100 คน โดยชี้ให้เห็นว่าสภาฯ ให้ความสำคัญต่อต้านการการซ้อมทรมานและการทำให้บุคคลสูญหาย
โดย นายสิระ กล่าวว่า ให้รัฐบาลทำตามมติของสภาฯ หากไม่ดำเนินการ ยืนยันจะทวงถามความคืบหน้าในการตรากฎหมาย ตามเรื่องให้ถึงที่สุด

ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะ โฆษก กมธ. กล่าวว่า กมธ.ยังมีมติตั้งคณะทำงานศึกษา เรื่องการร้องเรียนการกู้เงินจากสหกรณ์อาชีพครูที่จ.อำนาจเจริญ โดยมี นายสุทิศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานชุดนี้ นอกจากนี้ ยังมีมติตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองคำร้องจากประชาชน
อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 15 ก.ค.นี้ กมธ.จะเชิญ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข และพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มาชี้แจงซักถามเรื่องการจับกุมประชาชนเกี่ยวกับกระท่อม ส่วนวันที่ 17 ก.ค. กมธ.จะเดินทางไปยังสภาทนายความ เพื่อหารือการทำงานร่วมกันกับ กมธ.

logoline