svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บิ๊กเอฟบีไอเปิดเผยแผนจีนแอบแซะสหรัฐ

07 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ หรือเอฟบีไอ คริสโตเฟอร์ เรย์ ออกมาเปิดเผยถึงรายละเอียดต่าง ๆ เรื่องความพยายามของทางรัฐบาลปักกิ่ง และพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในการรับประกันว่าจีนจะกลายเป็นชาติมหาอำนาจหนึ่งเดียวของโลก

ในการพูดยาวเหยียดเป็นเวลานานเกือบชั่วโมง เขาบอกว่า " การเดิมพันไม่สามารถสูงมากไปกว่านี้อีกแล้ว และแนวโน้มความเสียหายในทางเศรษฐกิจต่อธุรกิจของคนอเมริกัน และเศรษฐกิจโดยรวม ก็เกือบจะคำนวณไม่ได้ " 
เรย์พูดเรื่องนี้ที่สถาบันฮัดสัน ซึ่งเป็นกลุ่มคลังสมองที่มีแนวคิดทางการเมืองแบบอนุรักษ์นิยมในกรุุงวอชิงตันเมื่อวาน เขาบอกว่า งานนี้เป็นการเปิดเผยในรายละเอียดเกี่ยวกับการข่มขู่ของฝ่ายจีน มากกว่าที่เอฟบีไอเคยนำเสนอในเวทีการประชุมแบบเปิดมาก่อน
เขาบอกว่าคนอเมริกันตกเป็นเหยื่อของการลักขโมยทรัพย์สินและสิทธิ์ทางปัญญาจากจีน โดยจากเกือบ 5 พันกรณีที่ฝ่ายต่อต้านข่าวกรองของเอฟบีไอกำลังสอบสวนอยู่ที่ทั่วประเทศ เกือบครึ่งหนึ่งเกี่ยวข้องกับฝ่ายรัฐบาลจีน  จีนเป็นอันตรายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในระยะยาวสำหรับข้อมูล ทรัพย์สินทางปัญหา และพลังทางเศรษฐกิจของสหรัฐ รัฐบาลจีนมีส่วนร่วมในการรณรงค์อย่างกว้างขวางและหลากหลายเกี่ยวกับการโจรกรรมและใช้อิทธิพลในทางร้าย จีนสามารถการรณรงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพแบบเผด็จการ  จีนคิดคำนวณ เกาะติด และอดทน และพวกเขาไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อจำกัด อันชอบธรรมของสังคมประชาธิปไตยที่เปิดกว้าง หรือหลักนิติธรรม 

เขาบอกด้วยว่า สมาชิกคนอื่น ๆ ของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งก็รวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศ และยุติธรรม ก็จะออกมาพูดถึงความวิตกกังวลอื่น ๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมก้าวร้าวที่เพิ่มมากขึ้นของจีนในช่วงหลังจากนี้ด้วย 
เขาบอกว่าบรรดาแฮ็คเกอร์จีน ปัจจุบันกำลังพุ่งเป้าไปยังการขโมยข้อมูลจากบริษัทผู้ผลิตยาและสถาบันการวิจัยต่าง ๆ ของสหรัฐ ที่มีความก้าวหน้าในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนา และตอนนี้นักการทูตจีนได้รับคำสั่งให้หาทางทำให้เจ้าหน้าที่รัฐบากลาง เจ้าหน้าที่รัฐ และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในสหรัฐ ออกมาสนับสนุนจีนในการรับมือกับวิกฤติไวรัส และวุฒิสมาชิกท่านหนึ่งถูกจีนขอให้ผลักดันมติสนับสนุนจีนในเรื่องนี้ 

เรย์บอกว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเป็นหัวหอกในโครงการ Fox Hunt ซึ่งเป็นเรื่องการข่มขู่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับทางการจีนที่พำนักอยู่ในต่างประเทศ 
การนำเสนอของผู้อำนวยการเอฟบีไอครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงที่รัฐบาลสหรัฐเริ่มเปิดฉากการต่อต้านรัฐบาลจีนอีกครั้ง โดยในช่วงไม่กี่วันมานี้ โรเบิร์ต โอเบรียน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ และไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐก็ออกมาโจมตีจีนเช่นกัน เมื่อต้นสัปดาห์ ก็มีการเปิดเผยว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเกี่ยวกับเรื่องจีน โดยอย่างเร็วที่สุดก็อาจจะเป็นในสัปดาห์นี้
ทรัมป์นั้น หาทางที่จะโยนความผิดให้กับจีนมานานแล้วกรณีการระบาดของไวรัสโคโรนา แต่ขณะเดียวกันก็พยายามเลี่ยงการพูดถึงความล้มเหลวของรัฐบาลในการควบคุมการระบาดภายในประเทศ ขณะที่ประเด็นเรื่องจีนก็กลายเป็นประเด็นที่หยิบยกมาถกเถียงถึงกันมากระหว่างทรัมป์ กับอดีตรองประธานาธิบดีโจ เบเด็น ก่อนศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีนี้ อย่างทรัมป์ก็มักเรียกไบเด็นว่าเป็นหุ่นเชิดของจีน

logoline