svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ช็อก! "ประธานาธิบดีบราซิล" ติดเชื้อโควิด-19

07 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ของบราซิล ได้รับการยืนยันแล้วว่าป่วยด้วยโรคโควิด-19 หลังผลตรวจหาเชื้อครั้งล่าสุดของเขาออกมาเป็นบวก .

โดยสำนักข่าว CNN รายงานว่า ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ของบราซิล ได้แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ของบราชิลเกี่ยวกับผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งปรากฎว่าผลออกมาเป็นบวก ติดเชื้อโควิด-19
มีการเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ผู้นำบราซิลมีอาการไข้ขึ้นสูง จนเขาต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อเป็นครั้งที่ 4 แต่นายโบลโซนารูยืนยันว่า เขาเป็นแค่ไข้หวัดธรรมดาเท่านั้น ก่อนจะพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ในที่สุด ซึ่งนับเป็นผู้นำประเทศรายที่ 2 ที่ต้องติดเชื้อไวรัสรายนี้ ต่อจาก นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร
ทั้งนี้เมื่อวันเสาร์ (4 ก.ค.) นายโบลโซนารูได้ใช้อำนาจยับยั้ง (veto) เพื่อขัดขวางกฎหมายแห่งชาติบางส่วนที่กำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเมื่อโดยสารขนส่งสาธารณะ อยู่ในพื้นที่เชิงพาณิชย์ พื้นที่ทางศาสนา รวมถึงสถานที่สาธารณะแบบปิดแห่งอื่นๆ
นอกจากนี้ เขายังต่อต้านมาตรการกักตัวอย่างเปิดเผย และพยายามลบล้างมาตรการกักกันตัวของรัฐบาลระดับเมืองและรัฐแห่งต่างๆ ในประเทศ โดยอ้างถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ
อย่างไรก็ดี ศาลสูงสุดของบราซิลหยุดยั้งความพยายามของโบลโซนารูด้วยการประกาศว่ารัฐบาลท้องถิ่นสามารถออกกฎการกักตัวและรักษาระยะห่างทางสังคมได้ แม้จะขัดแย้งกับการดำเนินการของรัฐบาลกลาง
อนึ่ง บราซิลเป็นประเทศที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รุนแรงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก เป็นรองเพียงสหรัฐฯ ประเทศเดียว โดยสถิติล่าสุดระบุว่ายอดผู้ป่วยเสียชีวิตของบราซิลสูงถึง 65,556 ราย และยอดผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลอยู่ที่ 1,626,071 ราย

logoline