svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

คำต่อคำ "ฌอน บูรณะหิรัญ" ยอมรับไม่รอบคอบ

07 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฌอน บูรณะหิรัญ" ได้ออกมาชี้แจง ปมเงินบริจาคไฟป่า และเรื่องคลิปวิดีโอ พร้อมกับออกมาขอโทษและรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและยืนยันว่าจะไม่ทำผิดซ้ำเดิมอีกครั้ง

จากกรณีดราม่า "ฌอน บูรณะหิรัญ" นักพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ถูกกระแสโจมตีจากชาวโซเชียล จากคลิปวิดีโอร่วมกิจกรรมปลูกป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กระทั่งลามไปถึงดราม่าการเปิดรับบริจาคเงิน เพื่อช่วยดับไฟป่าที่ จ.เชียงใหม่ ล่าสุดได้ออกมาไลฟ์สดเพื่อชี้แจ้งเรื่องต่าง ๆ แล้ว

"ฌอน บูรณะหิรัญ" ได้อัดคลิปออกมาชี้แจงเรื่องเงินบริจาคพร้อมอธิบายทุกอย่างถึงความผิดพลาดที่ไม่รอบคอบ ผ่านเพจ Sean Buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญโดยทาง "เนชั่นออนไลน์" ได้สรุปเนื้อหาจากคำพูดของ"ฌอน"ไว้ดังนี้...

คำต่อคำ "ฌอน บูรณะหิรัญ" ยอมรับไม่รอบคอบ


1 ชี้แจงเรื่องการบริจาค
ผมพักอาศัยอยู่ที่เชียงใหม่เป็นเวลา 2 ปี และได้รับผลกระทบอย่างมากเรื่องหมอกควันและไฟป่าผมมีเจตนาที่จะช่วยเรื่องนี้มาโดยตลอด ผมจึงได้เปิดรับบริจาคเพื่อเป็นการกระจ่ายข่าวโดยโพสต์เป็นบัญชี กองทุนลมหายใจ และในคืนนั้น โตโน ได้ติดต่อเข้ามาเพื่อขอบริจาคโดยการโอนเข้าบัญชี ณอน เนื่องจากไว้วางใจ หลังจากนั้นผมเลยเข้าใจผิดว่าต้องเปลี่ยนบัญชีในโพสต์มาเป็นบัญชีตัวเอง ผมดำเนินการรวดเร็มโดยไม่มีการเตรียมตัวใดใด
วันที่ 30 มีนาคม 3ทุ่ม 37 ได้เปลี่ยนเป็นเลขบัญชีตัวเอง บัญชีนี้เปิดไว้นานแล้วตั้งแต่ปี62 เพื่อการสนับสนุนรายการสัมภาษณ์ของผมไม่รวมกับเงินส่วนตัว เปิดไว้สำหรับลูกเพจที่อยากจะสนับสนุนรายการที่ไม่มีสปอนเซอร์ โดยมีเงินค้างไว้อยู่ในบัญชีนี้ 9 หมื่นกว่าบาท
จนในช่วงเดือนเมษายน ได้มีเงินบริจาคมาหลายแสนผมมีเจตนาที่จะนำเงินที่ได้มา ไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับไฟป่าให้มากที่สุดและส่งไปยังองค์กรที่หน้าเชื่อถือ ผมจึงได้ปรึกษากับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง จนได้รู้ว่าการรับบริจาคควรมีการวางแผนที่รอบคอบ มีหลักฐานต่างๆเก็บไว้เพื่อที่สามารถชี้แจงได้จึงได้นำเลขบัญชีออกจากโพสต์ทันทีในวันที่ 30 เมษายน

จากนั้นได้ส่งทีมงานไปสอบถามถึงแนวทางการช่วยเหลือให้เกิดประโยชน์จริงๆเรื่องไฟป่า จึงรู้ขณะนั้นได้มีการปิดรับการบริจาคเงินและมีสิ่งของบริจาคล้นจนภาระในการจัดเก็บของทีมอาสาสิ่งที่ทางเจ้าหน้าที่ต้องการมากที่สุดตอนนั้นคือ เครื่องเป่าแรงดันสูง และหน้ากาก ซึ่งเราไม่สามารถจัดหาได้ ณ เวลานั้น จึงกลับมาคิดว่า เราจะทำอย่างไรได้บ้างในทันที ในฐานะที่เราผลิตสื่อออนไลน์ และมองเห็นว่า การผลิตสื่อ จะทำให้เราได้เรียนรู้พร้อมกันไปด้วย เราจึงคิดกันเองว่า จะนำงบส่วนหนึ่ง เตรียมไว้เพื่อสร้างความตระหนักรู้ ป้องกันไฟป่า แก้ปัญหาไฟป่าในอนาคต ส่วนนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการไม่รอบคอบในการจัดการของตน2 ชี้แจงเรื่องนำงบส่วนหนึ่งมาทำคลิป
เราได้เข้าไปไปเรียนรู้กับกลุ่มชาวเขา เพื่อมีจุดประสงค์ในการป้องกันและแก้ไขไฟป่าและสิ่งแวดล้อมซึ่งในวันนี้ มีคลิปที่ตัดต่อไว้ และเผยแพร่ไปแล้ว 3 คลิป และยังมีคลิปที่ยังไม่ได้เผยแพร่อีก 2 คลิป เงินที่ได้จากการรับบริจาคไม่ได้นำมาใช้เป็นค่าจ้างทีมงานในการผลิตคลิปประชาสัมพันธ์ แต่เป็นค่าโฆษณาทางเฟซบุ๊ก

3 เรื่องนำเงินช่วยไฟป่าไปช่วยเหลือโรงพยาบาลในช่วงโควิด-19ระบาด
โดย"ฌอน" ได้พูดไว้ว่า ระหว่างศึกษาเรื่องไฟป่าและหมกควัน ก็เกิดการระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19ขึ้น ตนที่ได้คิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยการแบ่งเงินที่ได้รับบริจาคมาช่วย จากการที่รับการร้องขอมาจากโรงพยาบาลที่คาดแคลนเข้ามาหาตน นี้ก็เป็นความไม่รอบคอบของตนอีกจุด ที่ตนไม่ได้สื่อสารให้แก่ผู้บริจาคทราบ เพราะโดยการที่จะช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนในตอนนั้น จนกลายเป็นเหตุในสังคมออนไลน์ที่ออกมาตั้งคำถามถึงเงินบริจาคจนถึงตอนนี้

และก่อนจะจบคลิป"ฌอน" ก็เปิดใจพร้อมกับขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นไว้ดังนี้...."อย่างไรก็ตาม ไม่มีวันไหนที่ผมจะไม่คิด และรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมขอโทษที่ทำให้ครอบครัว เพื่อนๆ และแฟนๆ ต้องเป็นห่วงผม และรู้สึกกังวลกับช่วงเวลาที่ผ่านมา ผมขอโทษในการสื่อสารทุกๆอย่างที่มันไม่ถูกต้องและเหมาะสม และก่อให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดี และขอขอบคุณทุกๆคำติชม คำวิจารณ์ในทุกมุมจากสังคม จากสื่อ รวมถึงกำลังใจของทุกคน ในช่วงเวลาที่ลำบากที่สุดในชีวิตของผม ผมได้รับกำลังใจ และผมจะจดจำเป็นบทเรียนในสิ่งที่ผมพลาดไป ผมจะไม่ทำผิดซ้ำเดิมอีกครั้ง ผมจะไม่หมดกำลังใจ ผมจะไม่ทิ้งความตั้งใจ ซึ่งผมทำคนเดียวคงไม่สำเร็จ พลังของเพื่อนๆ เป็นพลังที่สำคัญของผม ทุกเสียงด่า เสียงติ เสียงชม มีความหมายต่อผม ให้ผมได้เรียนรู้ชีวิต ว่าผมจะต้องใช้ชีวิตด้วยความระวัง และมีสติต่อไป ขอบคุณครับ"

logoline