svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

กูรูประวัติศาสตร์จวก"ช่องส่องผี" สอนให้คนทำบุญหรือทำเพื่อเป็นธุรกิจ

07 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กูรูประวัติศาสตร์จวก "บ๊วย" อ้าง "ช่องส่องผี" สอนให้คนทำบุญ เทียบ "เณรแอ-เณรคำ" ก็สอนให้คนทำบุญเหมือนกัน ซัดต้องยอมรับความจริง ทำเพื่อหาเงิน เป็นธุรกิจ

รายการ"เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์เวลา 14.20  - 15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (7ก.ค.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ยังเกาะติดดราม่ารายการ"ช่องส่องผี" ถึงแม้ออกมาแถลงแต่ก็ไม่เคลียร์ในหลายประเด็นพร้อมเปิดใจสัมภาษณ์ "จตุรงค์ จงอาษา" นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนาและ "วรา จันทร์มณี" เลขาธิการชมรมคนรักศิลปวัฒนธรรม

 

กูรูประวัติศาสตร์จวก"ช่องส่องผี" สอนให้คนทำบุญหรือทำเพื่อเป็นธุรกิจ



.บ๊วยบอกรายการเขาสอนคนให้ละเว้นทำบาปสอนให้ทำบุญ มีคนมาบริจาคมากมาย คิดยังไง?

จตุรงค์ :"จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา เณรแอชวนคนทำบุญมั้ย เณรคำชวนคนทำบุญมั้ยพระนิกรชวนคนทำบุญมั้ย ดังนั้นผมถึงบอกว่าทุกคนชวนคนทำบุญหมดแหละเพราะคุณงามความดีของคนไม่ได้เกี่ยวกับชวนทำบุญ ผมว่ามันเป็นข้ออ้างอย่างเราทำรายการก็ยอมรับว่ามาหาเงิน เหมือนกัน เขาต้องยอมรับความจริงเขาอย่ามาพูดว่าเป็นคนใจดีมาก มาทำรายการทำบุญทำกุศล ไม่จริง คุณมาทำธุรกิจอย่างหนึ่งของคุณ"

 




.คนตายด้วยรถชนแขนขาคอหัก 49 วันฟื้นในเชิงพุทธศาสนามีมั้ย?

จตุรงค์ :"สมมติเราอยู่ในบทบาทเดียวกับนางเราจะไม่คิดไปเอาใบรับรองแพทย์ว่าเราเคยตายไป 49 วันมาอวดประชาชนเพื่อสร้างศรัทธาเหรอนี่เขาไม่คิดสนใจไปตามหาเอกสารนั้นเลย"

 




.แฟนคลับบอกว่านานแล้วเขาไม่เก็บแล้ว?

จตุรงค์ :"คนเราถ้ามีความพยายามจริง วิ่งไปหาหมอเลย จริงๆ ไม่ต้องพิสูจน์ตัวเองหรอกของพวกนี้มันขายได้ ถ้าเป็นจริง ของพวกนี้ขายได้ เราจะไม่พูดแค่น้ำลายเราต้องไปหาของว่าเคยตาย 49วัน อยู่ในห้องรพ.นี้จะได้ฉีกหน้าประชาชน ฉีกหน้าผมไงว่าคุณเคยตายมาแล้ว 49 วัน"

 




.เขาบอกทำรายการเพื่อสอนให้คนรักชาติต้องไปคุยกับบูรพกษัตริย์เหรอ?

วรา :"หากรักชาติก็อย่าทำอะไรที่บิดเบือนประวัติศาสตร์ทำให้ประชาชนหลงงมงายและเชื่อไป หากรักศาสนาก็อย่าไปทำอะไรมั่วตั้วในวัดการพูดเรื่องคนทำบุญ ก็คือการสอนให้คนประพฤติชอบตามหลักศาสนา คือกายสุจริตวจีสุจริต มโนสุจริต หากตัวเองเริ่มที่วจีไม่สุจริตมันก็ไม่ใช่แล้วรักพระมหากษัตริย์ ก็อย่าลบหลู่พระมหากษัตริย์ เอามาบิดเบือนใช้งานในสิ่งที่ผิด"




 

กูรูประวัติศาสตร์จวก"ช่องส่องผี" สอนให้คนทำบุญหรือทำเพื่อเป็นธุรกิจ

.



กูรูประวัติศาสตร์จวก"ช่องส่องผี" สอนให้คนทำบุญหรือทำเพื่อเป็นธุรกิจ




.อะไรบ้างที่มองว่าเขาเอาประวัติศาสตร์มาบิดเบือน?

วรา : "หลักๆคือรายการพยายามจับเซเลบยุคนี้ไปผสมกับเซเลบยุคก่อน เช่นเซเลบอยุธยา เซเลบล้านนายกตัวอย่างว่าคุณฌอนเป็นลูกหลานเจ้าพญากือนา ซึ่งเป็นกษัตริย์องค์ที่ 6 ของราชวงศ์ล้านนา คุณฌอนเจ้าชู้ มีเมียเยอะเห็นผีผู้หญิงมาอยู่กับคุณฌอน ซึ่งถ้าผมหรือใครเป็นลูกหลานเจ้าพญากือนาคงไม่สบายใจเพราะเจ้าพญากือนา มีคุณูปการต่อพระพุทธศาสนามาก"

 




.เขาเป็นลูกหลานพญากือนามั้ย?

จตุรงค์ :"แฟนคลับเขาขาดความรู้ความเข้าใจ ว่าประวัติศาสตร์ควรแบ่งเป็นสองขาขาแรกคือประวัติศาสตร์ อีกขาคือโบราณคดีเดี๋ยวนี้โบราณคดีเขาพิสูจน์ทราบทางวิทยาศาสตร์ได้ อย่างที่บอกว่ายอดเจดีย์หักเขาดูหลักฐานจากโบราณคดี วัตถุชิ้นนี้สามารถตรวจสอบได้ว่าเก่าจริงไม่จริงเดี๋ยวนี้โลกโบราณคดีเขาไปไกลมากแล้ว คนพวกนี้เขาเข้าใจผิดไม่เข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์เลย พูดแล้วโมโห"

 




.เรื่องพระเจ้าตากไปกู้เงินจีน?

วรา :"เรื่องนี้ไม่มีหลักฐานอะไรบันทึกเลย เพิ่งมาเกิดในชั้นหลังมีแต่พวกทรงเจ้าเข้าผีนี่แหละที่พูดกัน พระเจ้าตากทรงค้าขายเก่ง ปลายรัชกาลได้รับความยอมรับจากจีนด้วยซ้ำไปเรื่องกู้เงินจีนเป็นเรื่องมโนกันไปเอง"

 




.เรื่องพระเจ้าตากไม่สามารถทรงช้างได้?

วรา :"ท่านทรงช้างได้ มีประวัติศาสตร์บันทึก เวลาฟังอะไรพยายามตรวจสอบหน่อยเดี๋ยวนี้ง่ายมีกูเกิล เข้าไปก็เจอแล้ว"

 




.พระเจ้าตากมโน?

จตุรงค์ : "มโนเขาไม่มีหลักฐานอะไรสักอย่าง เขาพูดโดยความคิดตัวเอง พูดแบบนี้ไม่ได้เขาชอบทำอะไรขัดแย้งกันเอง เขาบอกว่าอยากให้คนไทยรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์แต่พูดอย่างนี้ดูถูกมหากษัตริย์ แล้วเขาไม่เข้าใจบริบทอีกนะ คิดว่าคนเป็นเจ้าฟ้ากษัตริย์ต้องมานั่งเป็นควาญช้างอยู่ข้างหน้าเหรอ ต้องประทับตรงที่ประทับต้องมีควาญอีกคน มีนายท้ายอีกคน ตัวเขาเองไม่เข้าใจประวัติศาสตร์เขาเคยไปนั่งช้างมั้ย ถ้านั่งที่เพนียดคล้องช้างสักครั้งจะเข้าใจว่าคุณดูถูกพระมหากษัตริย์ไทยมากคุณกำลังบอกคนไทยว่าพระมหากษัตริย์ไทยในอดีตต้องมีสกิลในการเป็นควาญช้างซึ่งคุณพูดงี้ไม่ถูกต้อง"

 


กูรูประวัติศาสตร์จวก"ช่องส่องผี" สอนให้คนทำบุญหรือทำเพื่อเป็นธุรกิจ

.




.วรา :"เขากำลังพยายามทำให้พระมหากษัตริย์หน่อมแน้มลบหลู่พระเจ้าตากว่าขี่้ช้างไม่ได้"

 




.ผู้กองเบนซ์เป็นลูกหลานนายจันหนวดเขี้ยว?

วรา :"กล้องจับเห็นวิญญาณนายจันหนวดเขี้ยวมาลูบหัวผู้กองเบนซ์ผู้กองเบนซ์ก็ซาบซึ้ง"

 




.ตกลงวิญญาณนายจันมาลูบหัวเขาได้อยู่เหรอ?

จตุรงค์ :"เรื่องผู้กองเบนซ์ถ้าบอกว่าคนมาลูบหัวเป็นหลวงวิจิตรวาทการ ผมซื้อแต่ดันมาบอกว่านายจันหนวดเขี้ยว คุณพูดของที่ 50-50 มันพิสูจน์ได้เหรอ"

 

วรา :"อาจารย์อยากดวงดีต้องเช่าเหรียญกอร์ก้อนนะ"

 




.เขาดูหมอได้ฌอนเคยไปหาเขา เขาไม่เห็นเหรอว่าฌอนจะเกิดเรื่อง?

วรา :"อันนี้ต้องไปถามฌอน เรื่องบุญเขาก็ต้องสอดคล้องกับหลักคำสอนพุทธศาสนาพุทธศาสนาไม่ได้สอนให้บ้าบุญ หลงบุญ สอนเรื่องละวางกิเลส การหลุดพ้นฉะนั้นการนำคนเข้าวัด เอาเงินไปกองให้พระ ให้พระบ้าเงินเพื่ออะไรเราอยากทำบุญเยอะๆ เพื่ออะไร การให้ทานให้ได้ แต่ให้พอสมควรยอดทำบญไม่ใช่สิ่งที่น่าภูมิใจ น่าตั้งข้อสังเกตด้วยซ้ำว่าคุณทำบุญไปเยอะเพื่ออะไรคุณทำเพื่อลดกิเลสหรือทำให้ ให้มี ให้เป็น ผมว่ามันลักลั่นอยู่นะ"

 




.ตกลงที่เราป่วยเพราะเจ้ากรรมนายเวร?

จตุรงค์ :"ผมไม่เข้าใจบางทีสิ่งที่คุณเรนนี่วิเคราะห์ ทั้งฌอน ทั้งเรื่องอาการป่วยไม่เมคเซ้นส์ น่าตำหนิฌอน คุณเป็นไลฟ์โค้ชจะไปพึ่งหมอดูแล้วคุณจะไปไลฟ์โค้ชใครได้"

 



วรา : "ชิตังเมปั้งรวย (หัวเราะ) ถ้าบริจาคเยอะๆ ก็ชิตังเม ปั้งรวย สังคมป่วยจิตใจด้วยนะเราพยายามหาอะไรที่ไม่ใช่วิทยาศาสตร์มาบำบัดไสยศาสตร์มีความหวังแต่สร้างความมอมเมา งมงายสื่อสารมวลชนต้องมีจริยธรรมทางวิชาชีพ ทำไมญี่ปุ่นเขาสร้างรายการมีสาระและสนุกได้ของเรามีกี่ช่อง หลอกคนกี่ช่อง"

 

กูรูประวัติศาสตร์จวก"ช่องส่องผี" สอนให้คนทำบุญหรือทำเพื่อเป็นธุรกิจ

.





.ประวัติศาสตร์เรื่องพระปีย์ฉบับเรนนี่ ว่าไง?

วรา :"พระปีย์คือมีการไปถ่ายทำวิหารวัดป่าเลไลย์แล้วไปทักผู้หญิงคนนึงว่าในอดีตชาตเป็นพระปีย์พระปีย์เสียใจมากที่พระนารายณ์สิ้นพระชนม์ก่อน ซึ่งอันนี้ผิดเลยเพราะพระปีย์เสียชีวิตก่อนพระนารายณ์สองเดือน โดนผลักจากพระที่นั่งสุทธาสวรรค์หลังจากนั้นสองเดือนพระนารายณ์ถึงเสียชีวิต"

 




.เรื่องผอ.คนนึงลูกชายจะฟ้อง เขาว่าผอ.คนนี้ตอนอยู่คอรัปชั่น?

วรา :"อันนี้เป็นสิ่งที่ไม่รักษาน้ำใจกันเลย ลูกหลานเขาก็ยังอยู่เหมือนกรรีพูดถึงพญาช้างที่ฉะเชิงเทรา บอกว่าท่านไม่มีลูกหลานมาทำบุญให้ ลูกหลานคงตายหมดแล้วจริงๆ ลูกหลานพญาช้างมีทั่วไปทั้งฉะเชิงเทรา กระจายหลายที่ และบอกชื่อภรรยาท่านผิดบอกว่าท่านถูกอั้งยี่แทงตายไส้ไหล จริงๆ มีบันทึกว่าท่านอยู่จนชราเสียชีวิตโดยชราภาพ"





กูรูประวัติศาสตร์จวก"ช่องส่องผี" สอนให้คนทำบุญหรือทำเพื่อเป็นธุรกิจ

.




.สมควรฟ้องมั้ย?

จตุรงค์ :"เชียร์เลยนะ ฟ้องเถอะ เพราะในเขตการศึกษานั้นพูดปุ๊บก็รู้ว่าหมายถึงใครทำแบบนี้ไม่น่ารักอันนี้ตัวอย่างที่แย่ที่คุณบ๊วยต้องออกมาแก้ข่าวคือคุณมีความรับผิดชอบต่อสังคมแค่ไหนเที่ยวไปบอกเขามีผีมีสาง ขอขมาไม่พอ ครูบาอาจารย์ใหม่มาสอนเขากลัวมั้ยแล้วไปว่าเขาตายไม่ดี ทุจริต ทั้งที่ตอนเข้าไปร่วมรายการคุณพูดเองว่าเป็นศิษย์เก่าที่นี่รักเคารพมาก แต่พอถึงเวลาเอายัยบ้าที่ไหนไม่รู้ไปพูดสร้างความเสียหายให้เขาหมดเลย"

 




.เรนนี่เคยพูดว่ามีนางเงือกที่ท่าน้ำแห่งหนึ่ง?

จตุรงค์ :"เขาพูดจากของที่เขาไม่เห็น ที่อเมริกา พิพิธีภัณฑ์ริปลีย์ เขาเอามาตัวเป็นๆแช่แห้งมาเลยนะ ครึ่งนึงเป็นปลา ครึ่งนึงเป็นคน อดีตก็เชื่อกัน พอศตวรรษที่แล้วเขาเอาเข้าเครื่องเอกซเรย์ พิสูจน์ได้ว่าเป็นการตัดต่อระหว่างศพเด็กกับปลานั่นคือมีหลักฐานเชิงประจักษ์วางอยูข้างหน้า เป็นตัวเงือกอยู่แห้งๆแล้วเรนนี่ไม่เห็นอะไรเลย บอกแค่ว่าสัมผัสได้ถึงเงือก อุ้ย ผมก็สัมผัสได้สิว่าอยากให้พี่อี๊ดเป็นนายกรัฐมนตรีคนถัดไป"

 



.แฟนคลับเขาโกรธุคณป้าที่บอกว่าไม่เห็นเงือก?

จตุรงค์ :"ใครจะไปเห็น ของมันเห็นไม่ได้ จะไปบังคับให้คนอื่นเห็นมันเริ่มไม่น่ารักสิ่งที่เขาเห็น เริ่มสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ก็ดีใจที่รมต. ทายาทผอ.กรมศิลปากรจะออกมาจัดการ เห็นด้วยนะ ถ้าเขาไม่ลดราวาศอกกับประวัติศาสตร์ความเชื่อคนก็ต้องโดนแบบนี้แหละ"

 




.เรื่องนี้จะจบยังไง?

วรา :"หน่วยงานที่รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องโดยตรงต้องรีบจัดการกรมศิลปากรเขาจัดการแล้ว เขาห้ามทำอะไรในโบราณสถานเด็ดขาดกรมการศาสนายังไม่ได้ทำอะไรเลย รัฐมนตรีวัฒนธรรมต้องสั่งกรมการศาสนาเลยว่าห้ามรายการนี้มายุ่งเกี่ยวกับวัด ห้ามนำวัตถุมงคลผีบ้าอะไรไปปลุกเสกในวัดพระไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะ กิจวัตรของพระคืออะไรไม่ใช่การสะสมเงินทองการเอาเงินไปปรนเปรอพระไม่ถูก กระทรวงดิจิทัลทำอะไรหรือยังเอาความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ทำหรือยัง ตักเตือนหรือยัง ลงโทษหรือยังยังไม่ได้ทำอะไร"

 



.เรนนี่ควรเดินหน้าต่อหรือควรเว้นวรรคตัวเอง?

จตุรงค์ :"ผมเชื่อว่าเขาไม่เว้นวรรคเพราะเรตติ้งเขาดี ต้องยอมรับความจริงตัวเลขรายการเขาค่อนข้างจะดี แต่จะมาสายนี้ต้องแม่นประวัติศาสตร์ แม่นศาสนาถ้าไม่ปรับปรุง แล้วยังทำงานโดยขาดข้อมูลอยู่ยาก ประชาชนรุมเขาตายชักแต่ไม่คิดว่าเขาจะลำบาก แฟนคลับเขาเชียร์หมด ชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้ ไม่อยากจะเชื่อว่าเราจะมีคนอย่างนี้เยอะมีศาสดานำอย่างอ.เรนนี่ ก็ดี ให้เขาอยู่กันไปอย่างนั้น"

 




.คลิปในยูทูปควรมีอยู่มั้ยเพราะบิดเบือนประวัติศาสตร์?

วรา :"ผมว่ากระทรวงดิจิทัลต้องพิจารณา ถ้าเขาจะปรับก็อย่าบิดเบือนประวัติศาสตร์อย่างเรื่องที่คุณเรนนี่บอกว่าบัวมี 4เหล่า แต่บังเอิญในเหล่าที่ 4เป็นอาหารของมิจฉาชีพต่างๆ ไม่ได้หมายถึงเรนนี่นะ หมายถึงมิจฉาชีพต่างๆที่อยู่ในสังคมไทยมันมีมากเหลือเกินเวลาเราไปห้ามบัวเหล่าที่สี่ว่าอย่าห้ามนะให้ใช้ดุลยพินิจนะ แต่เขาบอกเรื่องของกูกูเชื่อ กูศรัทธา แล้วเราจะไปห้ามควายได้ยังไง ไม่รู้จะพูดยังไง"

 



.เกจิท่านนึงบอกว่าเดี๋ยวนี้ไม่ได้มีบัวแค่4 เหล่าแต่มี 5 เหล่า?

จตุรงค์ :"พี่นั่นแหละ เป็นต้นตำรับ (หัวเราะ) มีพวกเต่าถุย (หัวเราะ)"

 

วรา : "ชิตังเมปั้งรวย"


logoline