svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ขู่ตะเพิด "นักศึกษาต่างชาติ" เรียนออนไลน์กลับประเทศ

07 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯบังคับให้นักศึกษาต่างชาติต้องเดินทางออกนอกประเทศ พร้อมกับขู่ระงับวีซ่าหรือไม่อนุญาตให้เข้าประเทศ หากสถาบันการศึกษาปรับไปสอนแบบออนไลน์ทั้งหมด สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรแห่งสหรัฐฯ หรือ ICE ประกาศในวันจันทร์ว่า นักเรียนนักศึกษาต่างชาติจะไม่สามารถพำนักอยู่ในสหรัฐต่อได้ หากไม่มีวิชาเรียนในห้องเรียนเนื่องจากสถาบันการศึกษาปรับการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ทั้งหมดในช่วงเปิดเทอมฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศจะไม่ออกวีซ่าหรือต่อวีซ่าให้นักเรียนนักศึกษาที่สมัครเข้าเรียนในสถานศึกษาและหรือโครงการศึกษา ที่ปรับการสอนเป็นออนไลน์ทั้งหมด รวมทั้งสำนักงานศุลกากรและปกป้องชายแดนจะไม่อนุญาตให้นักศึกษาเหล่านี้เดินทางเข้าสหรัฐ แต่นักศึกษาเหล่านี้ยังมีทางเลือกโดยย้ายไปเรียนที่สถาบันการศึกษาที่มีการเรียนการสอนในห้องเรียนแทน หรือสถาบันการศึกษาที่มีการสอนแบบห้องเรียนร่วมกับออนไลน์ มิฉะนั้นอาจถูกส่งกลับประเทศได้

ในช่วงไม่กี่เดือนนี้สถาบันการศึกษาหลายแห่งทยอยประกาศแผนการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ทั้งหมดในการเปิดภาคเรียนฤดูใบไม้ร่วงปีนี้สืบเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 เช่น มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าจะเปิดเรียนออนไลน์ทุกวิชาสำหรับปีการศึกษา 2020-2021

แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะมีนักศึกษาต่างชาติจำนวนเท่าใดได้รับผลกระทบจากมาตรการใหม่ของรัฐบาลสหรัฐ แต่นักศึกษาต่างชาติเป็นแหล่งรายได้สำคัญสำหรับมหาวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐเพราะพวกเขาจ่ายค่าเล่าเรียนเต็มจำนวน ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า นักเรียนนักศึกษาต่างชาติสร้างรายได้ให้กับประเทศถึง 45,000 ล้านดอลลาร์หรือเกือบ 1.4 ล้านล้านบาทในปี 2561

logoline