svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เจาะไส้ใน "นิด้าโพล" ใครกันแน่ควรพ้น ครม.

07 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจาะไส้ใน-เปิดเบื้องลึก "โพลสุดร้อน" ประชาชนคนไทยอยากให้ปรับใหญ่คณะรัฐมนตรี รื้อทิ้งทีมเศรษฐกิจ เพื่อเดินหน้าสู้วิกฤติเศรษฐกิจหลังโควิดซาจริงหรือไม่ เพราะเมื่อไล่ดูคะแนนรายตัวของ "รมต.สี่กุมาร" ยังมีประเด็นให้นายกฯใช้ดุลพินิจได้ว่าจะปรับหรือไม่ปรับ ขณะที่กลุ่มอายุ 18-25 ปี แสดงตัวไม่หนุน "ลุงตู่" ชัดแจ้ง แต่กลับสนับสนุน "สนธิรัตน์"

กระแสปรับ ครม.ร้อนแรงจริงๆ เพราะแม้นายกฯยังนิ่ง แต่การเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ โดยตัดชื่อกลุ่มสี่กุมารออกทั้งกระบิ ทำให้เสียงลือเสียงเล่าอ้างเรื่องปรับ ครม. รื้อทิ้งทีมเศรษฐกิจดังก้องทำเนียบรัฐบาล
"นิด้าโพล" ได้หยิบยกกระแสนี้ขึ้นมาสำรวจความคิดเห็นประชาชน ระหว่างวันที่ 29-30 มิ.ย.ที่ผ่านมา หัวข้อสำรวจสั้นๆ ง่ายๆ คือ "ปรับครม.?" พร้อมเครื่องหมายคำถาม รูปแบบคือการยกคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ และรัฐมนตรีบางคนที่กำลังถูกสังคมพูดถึง มาสอบถามประชาชนว่า "ควรปรับออกหรือไม่"
หลายคนเห็นตัวเลขของผลสำรวจไปบ้างแล้ว แต่สิ่งที่ยังไม่รู้คือเมื่อลงลึกวิเคราะห์ถึงผลสำรวจ ทำให้จำแนกกลุ่มคนที่ยังรักและไว้ใจทีมเศรษฐกิจปัจจุบัน กับกลุ่มคนที่อยากให้ปรับเปลี่ยนโดยพลัน ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
ผศ.ดร.สุวิชา เป้าอารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" อธิบายในช่วง "จับกระแส" รายการเก็บตกจากเนชั่นภาคเที่ยง ว่า สำหรับคำถามแรก ควรปรับครม.ทั้งคณะหรือไม่ ผลคะแนนที่เยอะที่สุดเห็นว่าควรปรับ 43.09 % รองลงมาเห็นว่าควรปรับบางตำแหน่ง 39.89% และยังไม่ถึงเวลาปรับ 16.95% ตัวเลขนี้ อ.สุวิชา มองว่า ผู้คนคงเห็นว่าผ่านมาปีกว่าแล้วที่ ครม.ทำหน้าที่บริหาร ประชาชนส่วนใหญ่จึงมองว่าถึงเวลาที่ต้องปรับให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งในที่นี้หมายรวมถึงการปรับใหญ่ และปรับแค่บางตำแหน่งด้วย

"นิด้าโพล" ยังมีหัวข้อสำรวจรายบุคคล คือ กลุ่ม 4 กุมาร เนื่องจากเป็นกระแสที่สังคมวิพากวิจารณ์กันมาก และเสียงตอบรับในการปรับตำแหน่งออกมาเป็น 2 มุม มีทั้งฝ่ายหนุนและค้าน ยกเว้นเพียงแต่ รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่โพลล์รอบนี้ไม่ได้กล่าวถึง แต่ที่เหลือทั้ง 2 คนมีตัวเลขออกมาแล้ว
เริ่มจาก ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผลสำรวจส่วนใหญ่พบว่าควรถูกปรับออกจากตำแหน่ง 44.76% ไม่ควรปรับออก 38.61% และไม่แน่ใจ 14.95% อ.สุวิชาบอกว่า กลุ่มที่มองว่าควรปรับ ดร.อุตตม ออก เป็นกลุ่มคน กทม. กลุ่มผู้ที่มีการศึกษาระดับอนุปริญญาขึ้นไป ภาคเอกชน ภาคธุรกิจ เงินเดือน 30,000 บาทขึ้นไป พูดง่ายๆ ว่าเป็นคนชั้นกลางขึ้นไป และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่หนุน พลงอ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาแต่ต้นด้วย ส่วนกลุ่มที่สนับสนุนให้อยู่ต่อที่มีคะแนนโหวตรองลงมา เป็นกลุ่มที่เชียร์นายกฯเดิม พวกพ่อบ้านแม่บ้าน อายุ 60 ปีขึ้นไป
มองอีกมุม หากนำผลโพลล์ส่วนที่บอกว่าไม่ควรปรับ ดร.อุตตมออก มารวมกับส่วนที่บอกว่าไม่แน่ใจ ผลรวมจะได้ 53.56% ซึ่งมากกว่าส่วนที่อยากให้ปรับ ดร.อุตตม ออกจาก ครม.เสียอีก แปลว่าหากนายกฯตัดสินใจคงเก้าอี้รัฐมนตรีคลังไว้ให้กับ ดร.อุตตม ก็จะไม่เป็นการคัดค้านความเห็นของคนส่วนใหญ่
คนต่อมา นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ตัวเลขจากโพลล์มองแล้วคล้ายๆตัวเลขของ ดร.อุตตม คือควรปรับ 41.17% ไม่ควรปรับ 36.05% ไม่แน่ใจ 19.26% แต่มีข้อสังเกตในข้อมูลเชิงลึก พบว่า กลุ่มที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนใหญ่จะเป็นคนอายุ 18-25 ปี น่าแปลกตรงที่คนกลุ่มนี้กลับต้องการให้นายสนธิรัตน์อยู่ในตำแหน่งต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ยังหาคำอธิบายที่เป็นรูปธรรมไม่ได้ว่าทำไมนายสนธิรัตน์ถึงเป็นที่ถูกอกถูกใจของบรรดาวัยรุ่นนัก

เจาะไส้ใน "นิด้าโพล" ใครกันแน่ควรพ้น ครม.

คนที่สาม ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาฯ เป็นเพียงคนเดียวจากการสำรวจครั้งนี้ที่คะแนนไม่ควรถูกปรับออก สูงกว่าควรปรับออก (ไม่ควรถูกปรับออก 37.73% ควรถูกปรับออก 36.45% ไม่แน่ใจ 20.78% ) เหตุผลที่ตัวเลขเป็นเช่นนี้ อาจจะเพราะคนมองว่าบทบาทของ ดร.สุวิทย์ เป็นเรื่องทางวิชาการ จึงตัดสินใจว่าควรอยู่ในตำแหน่งต่อ ซึ่งถือว่ารอดตัวไป
คนสุดท้ายไม่สำรวจคงไม่ได้ คือ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เนื่องจากกำลังถูกทัวร์ลง จากกรณีที่ตอนแรกเข้าใจว่า นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐคนใหม่ อวยให้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ
คำถามในผลสำรวจคือ เหมาะสมหรือไม่ที่ ศ.ดร.นฤมล จะมานั่งตำแหน่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคพลังประชารัฐ ปรากฏว่าเสียงส่วนมากมองว่า ไม่เหมาะสม 44.44% รองลงมาคือเหมาะสม 32.45% และไม่แน่ใจ 17.11 %
นี่เป็นการสำรวจในห้วงเวลาที่กระแสการปรับ ครม.กำลังถูกพูดถึง หลังจากที่พรรคพลังประชารัฐเพิ่งเปลี่ยนทีมบริหารใหม่ ซึ่งถ้ามองรวมๆ โพลล์สำนักอื่นก็มีความแตกต่างกัน ทั้งแตกต่างในช่วงเวลา และแตกต่างในความคิดเห็น สุดท้ายแล้วอำนาจการตัดสินใจปรับเปลี่ยนตัวบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีก็อยู่ในมือของ พล.อ.เอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพียงแต่ว่าจะได้เห็นกันเร็วแค่ไหนเท่านั้นเอง

logoline