svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิทยาศาสตร์ 239 ราย 32 ประเทศ เขียนจดหมายถึง WHO โควิดแพร่เชื้อทางอากาศได้

07 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

The New York Times ออกมาเปิดเผยว่า นักวิทยาศาสตร์จำนวน 239 คน จาก 32 ประเทศ เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง WHO หรือองค์การอนามัยโลก โดยระบุว่าต้องการให้ WHO ปรับแก้คำแนะนำเกี่ยวกับการแพร่เชื้อโควิด-19 ใหม่

การแพร่เชื้อโควิด-19 นี้ มีคนติดเชื้อใหม่ๆ เพิ่มขึ้นทั่วโลก ทั้งในบาร์ ร้านอาหาร สำนักงาน ตลาด ไปจนถึงคาสิโน เรื่องนี้ NYT ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ยืนยันกันมาหลายเดือนแล้วว่ามีการแพร่เชื้อทางอากาศได้ (airborne transmission) โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่น และมีอากาศไหลเวียนน้อยการสวมใส่หน้ากากจำเป็นต้องนำมาใช้ภายในอาคารควบคู่ไปกับการเว้นระยะห่างจากสังคมด้วย ดังนั้น ระบบระบายอากาศทั้งในโรงเรียน ในเนิร์สซิ่งโฮมหรือในที่ดูแลพักฟื้นผู้สูงอายุ คนพิการ คนป่วย อาจจะต้องเพิ่มการดูแลมากขึ้น ขณะเดียวกัน แพทย์ก็จำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัยแบบ N95 มากขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกระบุว่าไวรัสนี้มีการแพร่เชื้อจากคนที่ติดเชื้อผ่านสารคัดหลั่งที่เป็นละอองฝอยจากการไอ จาม แต่จดหมายเปิดผนึกจาก นักวิทยาศาสตร์ 239 คน จาก 32 ประเทศเผยว่า มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า มีการแพร่เชื้อผ่านอนุภาคที่มีขนาดเล็กกว่านั้นสามารถทำให้ผู้คนติดเชื้อได้ โดยเรียกร้องให้ WHO ปรับแก้คำแนะนำใหม่โดยนักวิจัยเหล่านี้เตรียมจะเผยแพร่จดหมายเปิดผนึกของพวกเขาผ่านวารสารด้านวิทยาศาสตร์ภายในสัปดาห์หน้านี้ ซึ่งเมื่อ 29 มิถุนายน WHO เพิ่งจะระบุว่ามีการแพร่เชื้อในอากาศได้ แต่ก็มักจะเกิดขึ้นภายในกระบวนการทางการแพทย์เท่านั้น ที่ทำให้เกิดสารคัดหลั่งที่เป็นละอองฝอยขนาดเล็กกว่า 5 ไมครอน (1 ไมครอน = 1 ในล้านของ 1 เมตร)


อย่างไรก็ตาม Dr. Benedetta Allegranzi ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมโรคแห่ง WHO ระบุว่า หลักฐานเกี่ยวกับการแพร่เชื้อทางอากาศยังไม่ชัดเจนนัก ยังต้องถกเถียงประเด็นนี้อีกมากปัจจุบันมีคนติดเชื้อโควิด-19 รวม 11.4 ล้านคน เสียชีวิต 5.3 แสนคน รักษาหาย 6.16 ล้านคน

logoline