svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนพร้อมปะทะกับสหรัฐในทะเลจีนใต้

06 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนประกาศกร้าวพร้อมประจัญหน้ากับสหรัฐ หลังกองทัพเรือสองฝ่ายจัดการซ้อมรบทางทะเลในทะเลจีนใต้ ที่เป็นสนามประลองอิทธิพลของสองมหาอำนาจ โดยสหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินมาถึงสองลำ

จีนกล่าวหาว่า สหรัฐกำลังกวนน้ำให้ขุ่นจากการจงใจส่งเรือบรรทุกเครื่องบินซ้อมรบ2 ลำไปร่วมซ้อมรบในทะเลจีนใต้ ที่เป็นทะเลพิพาทระหว่างจีนและชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในช่วงเดียวกับที่จีนจัดการซ้อมรบในทะเลแห่งนี้ตั้งแต่วันที่ 1-5 ก.ค.ซึ่งที่ผ่านมาแทบไม่เคยมีการซ้อมรบครั้งใหญ่ของทั้งสองมหาอำนาจในพื้นที่เดียวกันในช่วงเวลาเดียวกันเช่นนี้มาก่อน
จ้าว ลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า สถานการณ์ในทะเลจีนใต้ยังคงมีเสถียรภาพ แต่สหรัฐจงใจส่งกองเรือไปร่วมซ้อมรบขนาดใหญ่ในทะเลจีนใต้เพื่ออวดแสนยานุภาพ โดยมีเจตนาแอบแฝง ต้องการสร้างความแตกแยกในภูมิภาคและแผ่ขยายอำนาจทางทหารในทะเลจีนใต้
สหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน และยูเอสเอส นิมิตซ์ไปยังทะเลจีนใต้เพื่อเข้าร่วมการซ้อมรบที่เริ่มขึ้นเมื่อวันเสาร์ โดยมีเครื่องบินทิ้งระเบิด บี52เข้าร่วมซ้อมรบด้วย นับเป็นการซ้อมรบของกองทัพเรือสหรัฐครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในช่วงหลายปีนี้
พลเรือตรี จอร์จ วิคออฟ ผู้บัญชาการกองเรือนำโดยเรือยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน บอกว่า จุดประสงค์ของการซ้อมรบครั้งนี้มุ่งส่งสัญญาณที่ชัดเจนถึงชาติหุ้นส่วนและพันธมิตรว่า สหรัฐยึดมั่นสนับสนุนความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาคนี้

ขณะที่หวัง ยุ่นเฟย อดีตทหารเรือของกองทัพจีน เขียนบทความในเวบไซต์ของฟีนิกซ์ เทเลวิชัน ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ที่ทางการถือหุ้นด้วยว่า จีนเคยมีประสบการณ์ถูกคุกคามจากกองเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐหลายครั้งในทะเลจีนใต้ แต่ความมุ่งมั่นของจีนเพื่อปกป้องบูรณภาพทางดินแดน อธิปไตย และผลประโยชน์ทางทะเล จะไม่ลดละด้วยการข่มขู่ล่าสุดจากสหรัฐ กองทัพจีนเตรียพร้อมและจะจัดการกับภัยคุกคามได้อย่างง่ายดาย
นอกจากนี้หนังสือพิมพ์ โกลบอล ไทมส์ของจีน ยังรายงานอ้างอิงนักวิเคราะห์ทางทหารว่า เมื่อเทียบขุมกำลังของสองฝ่ายในทะเลจีนใต้แล้ว จีนเป็นฝ่ายควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ โดยระบุว่า จีนมีอาวุธต่อต้านเรือบรรทุกเครื่องบินหลากหลายชนิด เช่น ขีปนาวุธDF-21D และ DF-26 และทะเลจีนใต้ก็อยู่ในการควบคุมของกองทัพปลดปล่อยประชาชน การเคลื่อนไหวใดๆของเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐจึงไม่รอดเงื้อมมือของกองทัพ และการซ้อมรบล่าสุดของสหรัฐในทะเลจีนใต้อาจกลายเป็นเป้าจริงสำหรับกองทัพเรือจีนในการทดสอบแสนยานุภาพ
แต่นักวิเคราะห์ มองว่า ความเสี่ยงของการปะทะกันระหว่างจีนและสหรัฐยังคงอยู่ในระดับต่ำ เพราะทั้งสองฝ่ายยังไม่อยากระเบิดศึกในตอนนี้

logoline