svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เตือน โรคมือ เท้า ปาก ระบาดในเด็กช่วงเปิดเทอม

06 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุขออกเตือนพ่อแม่ ผู้ปกครอง และคุณครูให้เฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปาก กำลังระบาดในช่วงเปิดเทอม ซึ่งอยู่ในช่วงฤดูฝน หลังเด็กป่วยด้วยโรคนี้แล้ว 6,202 ราย

โรคมือ เท้าปาก ถือเป็นโรคที่เด็กนักเรียนเล็กๆสามารถติดเชื้อกันได้ง่าย โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม2563 ถึงมิถุนายนที่ผ่านมา พบผู้ป่วยแล้วจำนวน 6,202 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิตโดยพบมากที่สุดในกลุ่มเด็กเล็กที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ตั้งแต่ช่วงเด็กแรกเกิดถึง 4ปี รองลงมาคืออายุ 5 ปี และอายุ 7-9 ปี และมีแนวโน้มอัตราป่วยมากขึ้น 


เนื่องจากไวรัสของโรคนี้สามารถติดต่อได้โดยตรงจากทางปากหากเชื้อติดมากับมือหรือของเล่นที่เปื้อนน้ำมูก น้ำลาย รวมทั้งน้ำจากแผลตุ่มพองหรืออุจจาระของผู้ป่วยโรคมือเท้าปากอยู่แล้วหรือติดต่อจากการไอ จามใส่กัน


โดยเด็กที่ป่วยจะมีอาการเจ็บปากจากการมีตุ่มแผลที่เพดานอ่อนกระพุ้งแก้ม ลิ้น รวมทั้งมีตุ่มพองเล็กๆ บริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า ก่อนจะแตกออกเป็นแผลหลุมตื้นๆหากมีไข้ขึ้นสูง อาจเกิดการชักเกร็ง หายใจหอบเหนื่อย อาเจียนมาก ต้องรีบไปพบแพทย์โดยเร็วเพราะอาจเป็นเชื้อชนิดรุนแรง และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้


นอกจากโรคมือเท้าปาก แล้วโรคอื่นที่ผู้ปกครองควรระมัดระวังลูกหลานอาจล้มป่วยได้ง่ายในช่วงนี้ คือโรคไข้หวัดใหญ่และปอดอักเสบ ซึ่งเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเช่นกัน 
โดยเชื้อไข้หวัดใหญ่อยู่ในเสมหะน้ำมูก น้ำลายผู้ป่วย สามารถแพร่กระจายทางการไอ จาม และการสัมผัสสิ่งของที่มีเชื้อปนเปื้อนส่วนโรคปอดอักเสบสามารถแพร่กระจายเชื้อผ่านทางละอองการไอและจาม

logoline